Linux chậm hơn win?

Cấu hình máy mình ntn:
Core i5 Ram4gb HDD
Ở win 7 thì tốc độ vi vu
Nhưng khi chuyển qua ubuntu(LXDE & XFCE) thì mình cảm thấy tốc độ thật sự là thua win rất nhiều.
Không biết do máy mình không tương thích với OS này hay là bản thân linux nó chậm?
Linux rất hay, nó rèn cho mình làm quen với các dòng lệnh,nhưng hiệu năng như thế này cũng làm mình nản :frowning:

Tốc độ bạn đề cập là tốc độ như thế nào? Tốc độ hệ điều hành phản ứng lại với việc di chuyển/ click chuột, tốc độ gõ phím hay là tốc độ gì?

Làm sao so sánh được khi mà hai hệ điều hành bạn định so sánh nó gần như không có ứng dụng nào giống nhau. Giờ bạn kiếm phần mềm nào mà vừa chạy được trên Windows, vừa chạy được trên Ubuntu cài vào máy xem, bạn sẽ thấy gần như không có sự khác biệt. Mình từng thử: trình duyệt Google Chrome trên máy tính chạy Windows có 8GB RAM thì mình mở được có 1500 tab là Windows chịu hết thấu, không thể làm gì thêm, di chuyển chuột cực kỳ lag. Nhưng cũng máy tính đó, khởi động Ubuntu lên, cũng trình duyệt Google Chrome, mình mở được 1800 tab mà chuột vẫn di chuyển tốt, vẫn còn có thể đánh lệnh và nghe nhạc MP3. Cũng tương tự như vậy, phần mềm GIMP trên Ubuntu chạy ổn hơn GIMP trên Windows. Chưa kể là đánh lệnh Bash trên Ubuntu khá dễ chịu, còn trên Windows 10 đúng là hơi căng thẳng.

Vậy, hiệu năng bạn đang nói ở đây là gì? Còn việc bạn cảm thấy nó không chính xác nhé, vì có thể bạn cài driver chưa chuẩn khi bạn nghĩ rằng Ubuntu đã làm hết cho bạn hoặc đơn giản là Ubuntu của bạn chạy ở máy ảo hay trong Wubi của Windows thì làm sao so sánh được với Ubuntu bạn cài trực tiếp vào máy thật?

3 Likes

Do driver không được tối ưu đấy bạn, nhất là driver chip đồ họa tích hợp. Chip Intel không mấy mặn mà với em Linux đâu, dễ nóng máy lắm.

3 Likes

@superthin
Máy mình là mac 2011, chạy OS X 10.7.5 cũng khá ok
Hôm qua thì mình dual hôm nay thì mình triple boot luôn, không sử dụng máy ảo.
Theo mình cảm nhận thì linux chậm ở khoản click, duyệt web. Còn mình thao tác với terminal hoặc keyboard thì hầu như là same same nhau
Có thể do linux không tương tích tốt với phần cứng MAC nhất là driver trackpad nên mình cảm giác click nó bị delay khoảng 0.2s
Còn bên win thì mình click thì nó tương tác ngay không nhận thấy độ trễ, và mình cũng sử dụng firefox cả bên win và linux thì mình mở, đóng hay chuyển tab thì win vẫn bấm phát ăn ngay còn linux thì như trên mình cảm nhận độ trễ ~0.2s/

@hungvu Chip intel đó bạn, đúng như bạn nói là nó nhanh nóng và driver không ăn khớp cho mấy.
Nhất là pin và thời gian, pin thì nó nhận không chính xác, thời gian thì 1p mấy nó mới update 1 lần có lúc đang phút 28 nhảy phát lên phút 30 (nhưng openbox thì pin chuẩn time thì mình không để ý) có thể do từng distro.

Bạn cài hẳn Ubuntu lên máy hay trên máy ảo

Khi mua máy MAC cần xác định là nên dùng hệ điều hành của Apple để đạt hiệu suất cao nhất, còn không thì lý do mua MAC hoá ra là gây cười cho người khác.

1 Like

Mua mac cài window còn có lý chứ cài linux làm gì. Gần như cái gì có trên linux là có trên mac rồi mà

1 Like

sudo swapoff -a

Bỏ swap đi nếu muốn nhanh hơn. Ram ở linux nó chia cả sang swap mà swap là ổ cứng ko thể nhanh bằng RAM rồi

@HungNguyenYOUITI trên máy bạn ơi.

@superthin Máy này của Dì mình cho chứ mình làm mô có tiền? (Trông xe tháng có 2tr à nên mấy khoản chi lớn thì mình next)

@satomi Cảm ơn bạn mình sẽ thử, à mà mình có cần del luôn phân vùng swap không bạn nhỉ?

@Dao_An Chả là lúc có máy là nó ở 10.8.5, qua thời gian sử dụng mình thấy hiệu năng nó xuống rõ nhiều.
Lang thang mấy forum macos, hỏi đáp các kiểu con đà điểu thì được biết là HDD chạy Mac thì rất đuối, mà chi tiền cho ssd thì tiền mô mà chi.

Thế là cũng lên rồi lại xuống 10.7-10.7.5 riết rồi mình ngán quả táo.
Rồi chuyển qua win sử dụng ~1 năm thì chả bao giờ boot vô táo nữa. Mình thì biết đến linux (ubuntu) cũng gần 3 năm trước, tự nhiên đợt rồi dạo vòng quanh mạng thấy bài viết về tripleboot mới nhớ đến linux nên triple luôn cho nó máu.
Mà dùng linux hầu như thao tác qua terminal nên mình thấy mình như coder men ấy mặc dù mình chả biết gì về code :smile:
Với lại tính mình nếu có 2 lựa chọn - 2 lựa chọn này so về mọi mặt same same nhau thì mình sẽ ưu tiên chọn cái mà ít người sử dụng.

1 Like

SSD giờ có còn gọi là đắt nữa đâu, ít tiền thì mua loại 128GB dùng tạm sẽ thấy mọi tác vụ sẽ nhanh hơn nhiều lần. Lúc đó có khi cài linux lại chạy vù vù ý chứ :smile:

Có lẽ vậy í nhỉ. Mốt có điều kiện thì nâng chứ giờ nâng cũng hơi phí

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?