Lập trình web - "sân chơi" còn nhiều "đất diễn"?

image
e tự học web được hơn một năm rồi theo như e thấy thì web có vẻ tương đối dễ học. Cũng không hẳn là dễ nhưng ít nhất nguồn tài liệu rất nhiều và dễ học giúp cho việc tự học dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng mà e chợt nghĩ mình làm được thì chắc người khác cũng sẽ làm được và họ cũng cảm thấy thế. Mà làm được cái mà nhiều người cũng làm được thì ắt hẳn lương sẽ không được ok cho lắm. Em nghĩ như vậy liệu có đúng không ạ ? Liệu có nên chuyển hướng sang học một mảng khác ?
Em cảm ơn.

5 Likes

Hoặc là cậu đánh giá thấp bản thân quá, hoặc là cậu đánh giá cao tất cả mọi người quá :smiley:
Trong ngành lập trình nói riêng, dĩ nhiên là để làm được, cậu chỉ cần học và luyện tập, nhưng nó đánh đổi thời gian và công sức, mà không phải ai cũng muốn bỏ ra. Vậy nên, khi cậu đạt tới mức làm được 1 trang web, cậu nên tự tin không phải ai cũng làm được điều đó.

Lương của cậu được cấu thành từ nhiều factor:

  • Kỹ năng của cậu
  • Số lượng người có cùng kỹ năng với cậu trên market (nguồn cung)
  • Số lượng vị trí available trên market (nguồn cầu)

Giờ, “lương không được ok” của cậu, mà tớ hiểu là khó nuôi sống được cậu, xảy ra khi:

  • Kỹ năng của cậu below average, có rất nhiều người ở tầm đó, và số lượng vị trí available ít hơn số lượng người tầm đó. Đây là điều thực tế xảy ra hiện tại ở ngành IT.
  • Kỹ năng của cậu average/above average, không có ai có skill như cậu, nhưng cũng không có ai tuyển vị trí đó. Điều này xảy ra khi cậu học 1 ngành không cần trên market, như ngành khảo cổ học chẳng hạn :wink:

Tớ không phải thầy bói, nên không thể bảo cậu ngành IT sau này có giống như ngành khảo cổ không. Tuy nhiên, tớ biết chắc 1 số điều này:

  • Cậu chuyển sang mảng khác sẽ làm lương tớ cao hơn chút, và tớ khuyến khích điều đó :wink:
  • Nếu skill của cậu ở mức average/above average, tại thời điểm hiện tại, và có thể vài năm nữa, cậu chắc chắn sẽ có lương “ok cho lắm”
  • Nếu skill của cậu ở mức average/above average, cậu chắc chắn có thể áp dụng nó vào ngành khác nếu cần. Lúc đó lương của cậu cũng “ok cho lắm”
  • Nếu cậu không tập trung vào rèn kỹ năng để mình đạt mức average/above average, may mắn lắm thì cậu mới kiếm được 1 mức lương “ok cho lắm”, khi cậu có 1 skill ở mức làng nhàng, nhưng không ai có, và có nhiều người cần tuyển. Tuy nhiên, nó sẽ không bền vững lắm, vì sẽ xuất hiện những người khác có skill ngang cậu, thậm chí là hơn cậu trong tương lai gần.

Qua chia sẻ trên, hi vọng nó giúp cậu quyết định chuyển sang ngành khác :smiley:

17 Likes

cái này giống như học cấp 1, toán toàn là 10 điểm nên nghĩ toán là dễ ấy

3 Likes

Ngắn gọn là “thượng vàng hạ cám”, tức nhân lực làm web rất đông, nhưng mảng làm web cũng rất rộng và luôn bị thiếu hụt nhân lực có chất lượng.

Nên bạn cứ yên tâm học và làm viêc nha.

6 Likes

Kỹ năng sẽ được rèn luyện khi bạn làm nó đủ nhiều và nghiên cứu mở rộng vốn kiến thức. Còn thấp hay không hoàn toàn là do bản thân mỗi người, giá trị của 1 LTV không chỉ nằm ở những skill hiện tại mà còn nằm ở sự thể hiện, chuyên nghiệp và có thể phát triển được nữa hay không.

Bạn mới bắt đầu vào nghề tự học tự đọc đã là 1 lợi thế rất lớn so với những người luôn luôn đi tìm một ai đó 1 khóa học nào đó để dậy dỗ chính họ rồi. Và như bạn biết “Mọi thứ đều có trên google”

Theo mình ngoài những yếu tố về thiên bẩm, logic của những thanh niên giỏi thì chỉ cần bạn làm nhiều hơn một chút, đọc thông minh hơn 1 chút và suy nghĩ về những cách khác nhau, ngoài ra hãy lên tiếng nếu điều đó làm cho mọi thứ tốt hơn ;). Từ đấy 8h của bạn sẽ bằng nhiều giờ của người khác.

P/s: Đừng bỏ cuộc khi bạn biết mình còn chưa bung hết sức để nhập cuộc chơi.

9 Likes

Em cảm ơn lời khuyên của mọi người ạ. Do mới học chưa đủ lâu kiên thức còn hạn chế nên có những nhận định chưa chính xác. Giờ e đã hiểu rõ hơn về thứ mình đang theo đuổi và có thể try hard hết mình với nó mà không phải nghĩ quá nhiều nữa. E cảm ơn ạ !

3 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Web thì đất diễn có lẽ sẽ hết đất diễn cuối cùng mất.
Vì Web là mạng toàn cầu, không ai quản lý hết nó cả, khác với các nền tảng khác.

Giờ Web backend chuyển dần sang Cloud, container. Web front-end chuyển sang PWA, Webassembly.
Em có thấy nhiều người giỏi về cái đó chưa?

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?