Con gái nên chọn điện tử hay viễn thông?

con gái mà học điện tử viễn thông thì nên chọn điện tử hay viễn thông ạ? Tại vì em định chọn viễn thông thì thầy kêu là ra rất khó xin việc hơn điện tử

Không ngành nào là hết việc, và không có ngành nào là dễ xin việc hơn ngành nào cả.
Nếu em có khả năng làm việc thì ai cũng sẽ thuê em thôi.
Anh cũng dân điện tử viễn thông và cũng chọn điện tử để theo. Nhưng vì cái mình thích chứ không phải vì cái dễ xin việc sau này.

5 Likes

Hi there,

Tớ hiểu cậu, cũng như những bạn mới bắt đầu, thường cảm thấy sợ hãi khi đưa ra lựa chọn. Đó là lý do cậu ở đây, và nhờ mọi người (những người không quen biết, và không có trách nhiệm gì với cậu) đưa ra lời tư vấn. Việc này thực ra không tốt lắm, nhưng nó khá phổ biến.
Tớ đoán không ai chỉ cho các bạn trẻ cách lựa chọn thế nào, cả từ phía gia đình, lẫn từ phía nhà trường. Do đó, tớ sẽ thử làm điều này, chí ít hi vọng nó cũng giúp được cậu, và may mắn hơn, giúp được cho những bạn khác đọc bài viết này.
Tớ sẽ để lời tư vấn dành cho cậu ở cuối bài viết. Feel free to skip if you feel lucky :smile:

Tổng quan về lựa chọn

Cuộc đời của cậu, hay bất cứ ai, đều được tạo ra từ 1 chuỗi các lựa chọn. Lựa chọn tốt sẽ đem lại cho cậu lợi thế, lựa chọn tồi, sẽ cho cậu bài học.
Để cậu đưa ra được lựa chọn, cậu cần:

  • Hiểu rõ lựa chọn của mình. Ở đây, cậu cần hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng lựa chọn.
    Tớ sẽ giải thích cách cậu biết điều đó sau.
  • Hiểu rõ hoàn cảnh dẫn tới lựa chọn của cậu. Ở đây, cậu cần hiểu rõ ảnh hưởng của lựa chọn đó đối với cậu và môi trường xung quanh cậu.

How to make a decision

Có nhiều cách để cậu có thể đưa ra decision, tuy nhiên, chỉ có vài cách giúp cậu có nhiều good decision hơn.
Thường thì cậu có các bước như thế này (đây là framework của tớ, tớ nghĩ nó cũng đủ general để cho mọi người khác tham khảo):

  1. Điều tra, thu thập thông tin. Cậu cần tất cả các thông tin có ích cho lựa chọn của cậu.
    Cậu cần xác định nguồn thông tin tốt cho cậu (trong mỗi trường hợp, cậu có các nguồn thông tin khác nhau). Cậu có thể ước lượng việc bỏ công ra tự tìm (nếu công tìm kiếm tương đối dễ), và hỏi người khác (khi cậu biết cậu cần bỏ công nhiều để tìm).
    Ví dụ trong TH của cậu, cậu có thể liệt kê ra 1 loạt các thông tin mà cậu cần, dưới dang các câu hỏi (càng cụ thể và chi tiết càng tốt - vì cậu cần tìm kiếm các fact, không phải quan điểm. Dạng câu hỏi cậu cần tìm là subjective question). Khi cậu không tìm được thông tin để trả lời câu hỏi nào, đó là câu hỏi cậu cần đi hỏi người khác. Cậu cần thông tin:
    • Học điện tử để làm gì? Cậu có thể làm được những gì? Cậu sẽ làm gì khi ra trường?
    • Học viễn thông để làm gì? Cậu có thể làm được những gì? Cậu sẽ làm gì khi ra trường?
    • Tại sao cậu lại muốn chọn Viễn thông?
    • Lý do sao thầy kêu viễn thông xin việc khó hơn điện tử?
    • Những anh chị đi trước có trải nghiệm xin việc như thế nào?
  2. Phân tích thông tin. Từ dữ liệu thô, cậu sẽ cần phân tích để đưa ra các fact, dưới dạng điểm mạnh - điểm yếu. Trong quá trình này, cậu sẽ có rất nhiều câu hỏi, đòi hỏi cậu phải thu thập thêm thông tin.
    Ví dụ, trong TH của cậu, cậu có thể đưa ra điểm mạnh - điểm yếu cho 2 lựa chọn của cậu:
    • Quan điểm của thầy đưa ra có hợp lý không? Nếu có, tại sao vẫn có người chọn làm Viễn thông?
      Kết quả của việc phân tích này cho biết điểm mạnh/điểm yếu của lựa chọn Viễn thông.
    • Từ kinh nghiệm của các anh chị đi trước, những thuận lợi, khó khăn gì cậu phải đối mặt khi xin việc ở ngành điện tử/viễn thông?
    • Thuận lợi, khó khăn khi cậu làm ngành điện tử/viễn thông?
  3. Đối chiếu với hoàn cảnh của cậu. Lựa chọn của cậu luôn phải phù hợp với hoàn cảnh của cậu.
    Cậu không thể lấy lựa chọn của 1 super star (1 người có khả năng cao hơn cậu), hay 1 loser (1 người hay phàn nàn và chê bai tất cả mọi thứ), và làm theo được, phải không?
    Ở đây, cậu cần xem xét hoàn cảnh của cậu thật chi tiết, và đánh giá độ ưu tiên của các điểm mạnh/điểm yếu mà bước trước cậu đã hoàn thành. Tớ khuyên cậu nên xem xét 1 cách thực tế, đừng mơ mộng và “theo trái tim” nhiều quá.
    Ví dụ, trong TH của cậu, cậu sẽ biết:
    • Về năng lực, lực học của cậu ra sao? Nếu cậu có học lực trung bình, cậu có khả năng cao xin được công việc ở mức trung bình của ngành đó. Công việc đó có thể nuôi sống được cậu không?
    • Về sở thích cá nhân, cậu thích ngành nào hơn? Cậu cần phải hiểu nếu cậu làm điều cậu không thích, khả năng cao cậu sẽ đạt được mức trung bình - kém trong ngành đó, và từ bỏ sớm. 1 công việc có mức lương ở mức này có đủ nuôi sống cậu không? Cậu có muốn sống theo kiểu luôn nhìn người làm ở ngành mà cậu thích tiến bộ, và hối tiếc mỗi ngày cho lựa chọn của cậu không?
      Cậu sẽ có độ ưu tiên cao hơn cho ưu điểm của ngành mà cậu thích, khi cậu biết điều này.
    • Về tương lai, mong muốn của cậu ra sao? Nếu cậu chọn ngành Viễn thông, nó có giúp cậu đạt được mong muốn không? Nếu có, cậu có độ ưu tiên cao hơn cho các điểm mạnh của ngành Viễn thông.

Cậu có thể đánh các trọng số (điểm) cho các fact mà cậu có, nó sẽ giúp cậu có lựa chọn hợp lý và khoa học hơn. Lựa chọn này có khả năng cao sẽ đúng hơn, vì nó hợp lý, và nếu nó có nhỡ không đúng, cậu hoàn toàn không có gì phải hối tiếc, do cậu đã hiểu hoàn toàn trade-off của lựa chọn đó (chính là mục điểm yếu của cậu).

Qua các bước trên, cậu nên có thể đưa ra quyết định rồi. Và khi cậu đọc xong các bước trên, tớ đoán cậu đã hiểu được lời tư vấn tốt nhất mà mọi người có thể dành cho cậu…

Lời tư vấn dành cho cậu

Tớ nghĩ cậu nên chọn điều cậu thích, không phải chọn điều mà mọi người nghĩ con gái nên làm :smile:

Cậu có quyền năng tối thượng trong việc lựa chọn cho cuộc đời cậu, thế nên đừng xin tư vấn của những người không quen biết, và để họ quyết định thay cậu.
Đừng trở thành người không thể đưa ra quyết định cho cuộc đời mình nhé! Theo như kinh nghiệm của tớ, những người như vậy thường không có kết cục tốt đâu.

Hi vọng lần này cậu làm theo trái tim và lý trí :wink:

Bonus

Cậu có thể đọc câu trả lời dưới đây, để hiểu cơ bản quan hệ cung-cầu trong job market (các comment phía dưới cũng rất chất lượng, cậu đọc hết nhé!). Nó có thể cho cậu thêm 1 chút ý tưởng khi cậu lựa chọn ngành cho mình.

12 Likes

Mình nghĩ là nên chọn việc bạn thích, khi bạn thích và hứng thú bạn mới có thể đủ kiên trì để theo đuổi nó còn với vấn đề việc làm thì bây giờ không ngành nào là lo thiếu việc cả bạn ạ

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?