Lập trình cho robot bằng ngôn ngữ nào?

Mình hiểu ý bạn. Mình không chỉ trích cách bạn nghĩ rằng Robotics là khó nhất hay không. Cái đó là một topic chủ quan, và mình cũng đã học đủ toán đễ biết Robotics không phải gọi là dễ trong cái ngành computer này. Cái mình chỉ trích là cách trình bày của bạn khi bạn nói về “độ khó” của Robotics.

Có thể những bạn hỏi hay đọc qua topic này chỉ muốn build một con Robot đơn giản, thì đây chỉ là những vấn đề về phần cứng, điện tử, programming, và logic thôi. Những thứ ai cũng có thể biết sau khi đọc về Discrete Math, Digital Logic, Computer Architecture, Electronics, và Programming Language nào đó. Ít người sẽ làm được việc này, nhưng nó không phải là “không thể nào làm được” cho những bạn trẻ.

Còn nếu như bạn nào muốn làm thêm nữa thì đúng, bạn ấy cần phải học sâu hơn. Không cần phải tới mức Master/PHD của top level University, nhưng cũng phải học và biết nhiều thứ. Nên bạn Trí nói rằng Robotics quá phức tạp cũng không phải là đúng, cái đó là tùy vào level người làm muốn con robot của họ ra sao thôi.

Mình là người lạc quan nên cứ thấy ai muốn làm thì cứ cho họ làm, bằng cấp không quan trọng. Nếu như ai làm được thì tốt thôi, không có gì để mất nếu như họ muốn thử.

12 Likes

Thanks anh ( Asteru) vì đã truyền động lực cho em , mặc dù năng lực trình độ của em không được tốt nên em nghĩ mình sẽ hợp tác với những những người giỏi hơn để cùng nhau làm ra một sản phẩm nào đó , dù sao nhiều bộ óc cũng hơn 1 bộ óc mà anh nhỉ .

Một điều rất quan trọng là thị trường, nghĩa là con Robot bạn làm ra có bán được hay không? Bạn hãy tính toán làm sao để con Robot có thể bản được, mang lại lợi nhuận. Không thể nuốt gió mà làm Robot được đúng không? Và hiện tại thì VIệt Nam vẫn chưa có công ty nào làm Robot và bán kiếm lời được cả. Bạn sẽ là người đầu tiên?

hợp tác với những những người giỏi hơn => Thật sự thì những người giỏi hơn chỉ thích làm việc cùng với những kẻ cũng giỏi tương đương chứ không thích đi “gánh team” đâu. Hãy trông cậy vào năng lực bản thân chứ đừng trông cậy kẻ khác. Và cái “team” nếu lập được thì có tạo ra sản phẩm và bán được robot lấy lời hay không???

Mình không hiểu tại sao chính bạn cũng thừa nhận là không đủ năng lực, cần phải nhờ vả người khác, lại cố đấm ăn xôi vào Robot làm gì? Có rất nhiều con đường khác, không cần những thứ toán cao siêu, mà vẫn mang lại việc tốt, lương cao. Ví dụ như Code Web như Hoàng Code dạo, hay nhúng/ Game bằng C++ nhưng anh Đạt Admin/ Hoang_Anh9. Tất cả họ đều thành công, chỉ cần chăm chỉ, cố gắng đều có cuộc sống viên mãn…

PS: Thật sự là mình nhận được không it lời mời ứng tuyển vào các công ty làm Robot, cũng đã phỏng vấn vài công ty làm Robot. Và đến giờ mình vẫn không dám rớ vào Robot, cứ thấy chữ Robot là né gấp. Vì mình hiểu giả sử có vô dự án Robot mà làm không nổi thì nhục ra => Biết thân biết phận…

=> Mình tư vấn rất thật lòng với mong muốn bạn chọn được hướng đi phù hợp. Chúc bạn thành công!

3 Likes

Có mấy câu muốn nói cho các bạn trong topic này:

  • Mọi thứ đều là dễ trước khi bắt tay vào làm.
  • Chúng ta/ các công ty ko cần phải 1 mình làm mọi thứ. Vd như chiếc điện thoại của Apple cũng là tinh hoa của nhiều công ty của rất nhiều người.
4 Likes

Mình không nhất thiết phải tạo ra những thứ cao siêu như robot , mình muốn nói là sản phẩm của mình là ứng dụng hoặc trang web có ích cho người dùng và mình kiếm tiền từ chúng . Mình thừa nhận là mình ko phải là người cao siêu về công nghệ nhưng bù lại mình có óc kinh doanh .
À nhân tiện cho mình hỏi bây giờ bạn đang làm nghề gì vậy ?

1 Like

Mình nghĩ bạn hiểu đúng. Bản thân Java có phần “đơn giản” hơn (theo lối tư duy của con người) so với những ngôn ngữ bậc thấp hơn C/C++ do nó chứa 1 layer (virtual machine) để giao tiếp với mã máy, và để đổi lại việc giao tiếp với con người, nó sẽ phải chứa những drawback chủ yếu như:

  1. Tốc độ xử lý
  2. Bộ nhớ phải lớn hơn để chứa những optimization

Tùy vào project Robotic của bạn có yêu cầu khắt khe (ví dụ như phải thực hiện realtime, bộ nhớ giới hạn,…) hay không mà bạn có thể chọn ngôn ngữ C/C++ (Java), hay tùy thuộc vào nhân lực mà bạn hiện có nữa.

Trong trường hợp tư duy kinh doanh của bạn đúng, nếu thứ bạn hướng đến “chỉ là” ứng dụng hay trang web có ích thì hãy lựa chọn ngôn ngữ đơn giản nhất có thể, ra sản phẩm nhanh nhất có thể (thậm chí 2-3 tuần kể từ khi có prototype đầu tiên) và đó phải là tiêu chí quan trọng nhất. Sau khi ra sản phẩm thì mới bắt đầu chỉnh sửa, thêm bớt tính năng sau.

Đó là trong trường hợp bạn đúng, nhưng mà đời đâu phải lúc nào cũng như mơ, nhiều khi suy nghĩ, tư duy kinh doanh của mình chưa chắc đã chính xác như mình dự đoán. Vì thế m khuyên bạn nên tìm 1 người tin tưởng và có khả năng, trao đổi hết sức có thể và nhận lời khuyên. Ý tưởng chỉ là phần nhỏ thôi, làm thế nào mới quan trọng.

5 Likes

Ví dụ tôi cô đơn quá làm con robot để trò truyện thì sao nào

Chốt lại :
Robot cũng như phần mềm, có những cái vô cùng phức tạp (như con asimo) và có những cái bình thường (như những con robot sinh viên hay chơi).
Tuỳ loại mà mức độ yêu cầu hiểu biết chuyên sâu khác nhau.

4 Likes

Có 1 cách rất hay, đó là “thiền”:

Bạn trò chuyện với que đũa và thiền là đang trò chuyện với Robot.
Bạn ôm gối ôm thì thiền là ôm thánh nữ Maria
Bạn ăn đậu phụ và thiền đó là thịt cá
Bạn ăn mì tôm là thiền đó là lẩu tươi sống
Bạn đi xe đạp và thiền là đang cưỡi Ferrari

1 Like

Thuê đội ngũ dỏm làm robot bằng Deep Learning. Xong đội đó chơi thay người thật làm robot. Cuối cùng có phim để xem :upside_down_face:

3 Likes

Bạn có khối óc kinh doanh, nhưng vẫn muốn làm robot để bán.

Mình nghĩ bạn nên thuê những người có đủ trình độ (lập trình viên + kĩ thuật viên) để mà làm cho bạn rồi bạn dùng khối óc kinh doanh của mình để mà đưa sản phẩm đến người dùng.

“CÁI GÌ MÌNH KHÔNG GIỎI THÌ ĐỂ NGƯỜI KHÁC LÀM, THỜI GIAN ĐÓ TẬP TRUNG VÀO CÁI MÌNH GIỎI”.

Chúc bạn thành công.

3 Likes

Ông này nói dông nói dài nhưng thực ra là chẳng biết quái gì cả. Chuyên cả về NLP và CV thì thực sự là chẳng biết gì rồi, lại mới học về ML/DL mà cứ ti toe này nọ. Thực sự nếu làm chuyên nghiệp thì thấy kiến thức về Prob/Alge áp dụng vào dự án thực tế là rất ít, với những ML engineer thì 80% công việc liên quan đến kĩ thuật lập trình và xử lí dữ liệu. Mà kể cả kiến thức về Prob tôi gặp trực tiếp hỏi ông này vài câu thì chắc cũng tịt vì với cái thái độ này thì tôi không tin ông này thực sự hiểu sâu và hiểu chắc về những thứ đang nói.

Về C++ thì những gì ông này nói lại càng chứng tỏ rất nguy hiểm khi bản thân chẳng biết gì về 1 sự việc/sự vật mà cứ tưởng là mình biết, đâm ra phát biểu rất liều. Các bạn phải hiểu 1 điều đó là giỏi thực sự C++ cực kì tốn thời gian, bạn học 5-10 năm có thể còn chưa hiểu hết các khía cạnh của nó, vậy tại sao lập trình robot phải mất thời gian đi “master” nó mà thay vào đó không đầu tư các kiến thức cần thiết khác? C/C++ chỉ là công cụ thôi, và các kĩ sư Robot chỉ cần vận dụng tốt nó để hoàn thành công việc, không phải ông nào cũng dám vỗ ngực bảo là tôi “master” C++ đâu.
Cũng như ML engineer, có ông nào đầu tư thời gian để học sâu và “master” Python không? Hay đơn giản chỉ sử dụng nó vì nó dễ và cú pháp trong sáng, phục vụ tốt cho công việc?

4 Likes

thực sự rất là chỉ trích :slight_smile: nhưng mà câu cuối cùng thì chúng ta thực sự đưa tích cực vào câu trả lời mà đúng không nào!

Topic cũng lâu rồi nhưng để cho những bạn sau này đỡ hoang mang, mình xin đưa ra một chút kinh nghiệm về lập trình robot sau một thời gian đi làm.
Nói đến robot thì là một lĩnh vực rất rộng. Nên ý của mọi người ở trên thì không ai đúng hết mà cũng không ai sai hết cả.
Trước tiên trả lời câu hỏi “Lập trình robot bằng ngôn ngữ nào?” thì nên học đó là C/C++, chỉ cần học hết căn bản là ổn, làm việc dần sẽ có những thứ nâng cao hơn nhưng có thể tìm hiểu dần tích góp sau không cần quá lo.
Với những bạn mới bắt đầu, các bạn có thể tìm hiểu một chủ đề đơn giản hơn đó là làm việc với Arduino, với Arduino bạn có thể bắt tay ngay vào làm robot nếu đã biết C/C++ và một ít kiến thức về điện/điện tử.
Để đi xa hơn thì lúc này bạn phải học thêm một số thứ nữa như ROS(Ros operating system) để trước tiên là xài lại cái người ta làm rồi.
Đi bắt đầu xa rồi lúc này sẽ biết toán nó quan trọng đến nhường nào và học toán gì, học gì tiếp.

2 Likes

anh ơi, e đang làm datn ngành cơ điện tử về robot gắp quả có phần xử lý ảnh opencv cơ mà chương trình k đc học cái này, mày mò lâu r mà vẫn đang bí quá a giúp e với, nhiều thứ thắc mắc mà k biết hỏi ai cả

A post was split to a new topic: Tuyển chuyên gia Robotics/ PLC

Anh ơi cho em hỏi là robot abb dùng ngôn ngữ plc simem để điều khiển trong dây truyền gắp nhả phôi .
Thì ngôn ngữ plc. Có thể dùng để lập Trình cho abb ko ạ.

hello anh, năm nay em 24 tuổi và đã tốt nghiệp ngành cơ khí và đã đi làm được 2 năm. Em có đi tới 1 số nhà máy gia công cơ khí và được thấy dây chuyền sản xuất bằng robot của họ và em muốn học Lập Trình Robot thì bước đầu tiên phải bất đầu từ đâu ạ. hy vọng anh hỗ trợ và phản hồi ạ…cảm ơn anh,.

hello anh, không biết có khóa học nhanh nào để học được những cái cơ bản và có thể mườn tượng được về lập trình robot không anh…cảm ơn anh.

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?