Làm thế nào để tạo và sử dụng nhiều phân vùng trên Ubuntu Linux?

Mình đã sử dụng Ubuntu Linux trong khoảng 2 tháng, và mình thấy nó đáp ứng đủ nhu cầu lập trình (chủ yếu) của mình, mọi tác vụ hằng ngày và phần mềm cần thiết đều đáp ứng đầy đủ. Mình muốn hoàn toàn chuyển sang dùng Linux nhưng có một số vấn đề, mình chưa giải quyết được nên vẫn còn do dự, mong mọi người biết thì giúp dùm:

  1. Máy mình thì có 1 SSD 1HDD (SSD chứa hệ điều hành, HDD chứa dữ liệu). Nhưng mình thấy Ubuntu chỉ sử dụng được một ổ cứng. Mình muốn mount thêm một phần (hoặc toàn bộ) dung lượng của HDD để lưu thêm dữ liệu. Vậy thì mình phải làm cách nào?
  2. Ubuntu hình như không thân thiện với phần cứng cho lắm, mình gặp một số vấn đề là: Máy nóng, nhanh hết pin, lâu lâu hay mất âm thanh,… Có cách nào giải quyết chăng?
  3. Giao diện thực sự chưa thân thiện lắm, font chữ nhỏ.
    Mong mọi người rành Linux chỉ giúp ạ! :neutral_face:
  1. Cứ cắm vào format lại là auto nhận. Nếu không muốn format thì phải config 1 chút nhưng cách làm rất dễ tìm trên internet
  2. Không, hên xui tại máy bạn, linux nếu ngon thì cài vào auto ngon ngay còn không thì sẽ có hiện tượng như bạn nói
  3. Thân thiện hay không thì khó nói, nếu so với 1 người quen window thì có thể không thân thiện còn người dùng quen thì thấy không khác gì nhau. Font chữ nhỏ thì bạn vào cài đặt chỉnh scale to lên 1 chút là ok
3 Likes

Vấn đề 1, config như thế nào bạn có thể share đc không? Mình đã search rồi rất dông dài và khó hiểu.
https://www.youtube.com/watch?v=xwZfFfMTW9A&t=659s (link này mình search thấy nhưng rất khó hiểu)

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?