Làm sao để học và nhớ được kiến thức một cách hiệu quả

Bài viết này mình chia sẻ quan điểm về việc làm sao để nhớ được kiến thức mới học một cách hiệu quả. Bài viết này phù hợp cho tất cả mọi người miễn là các bạn muốn học. Mình cố gắng viết thật ngắn gọn, dễ nhớ dễ làm theo.

Những kiến thức này Đạt góp nhặt từ sách, thầy cô ở trường, khoá học online, kinh nghiệm tự học và học tập từ bạn bè, …

1 - Học thụ động và học chủ động

Tưởng tượng học giống như đang ăn. Thì

  • Học thụ động là một đứa bé được đút ăn, vừa ăn vừa chơi đồ chơi. Đứa bé sẽ ăn, nhưng không chú ý mình ăn cái gì. Không thưởng thức.
  • Học chủ động là người lớn ăn và thưởng thức, biết mình ăn cái gì, ăn ra sao và món ăn ngon thế nào.

Muốn thực sự học, hiểu, thưởng thức thì phải học chủ động. Có nghĩa là phải biết mình đang học cái gì. Cố gắng suy nghĩ tìm ra đáp án/giải pháp trong khi học thay vì thụ động để thầy cô, sách, khoá học dẫn mình đi từ chương đầu đến chương cuối.

2 - Reflection

Khi học xong, đừng nghỉ ngay hoặc học bài mới. Hãy dừng lại 5 phút rồi suy ngẫm lại cái mình vừa học là cái gì. Việc này sẽ giúp mình nhớ được kiến thức rất tốt.

3 - Ôn lại kiến thức cũ với flashcards

Note và dùng các công cụ như anki, tinycards để học

Đọc thêm về flashcards: Hướng dẫn sử dụng Flashcards với TinyCards


Nếu các bạn đồng ý hoặc không đồng ý hoặc muốn đóng góp gì về các quan điểm của Đạt ở trên thì để lại một comment nhé :slight_smile:

12 Likes

Học thì nên ráng dậy sớm vào khoảng 3 - 5h sáng :slight_smile: khoảng thời gian đó não hoạt động gấp nhiều lần bình thường học sẽ có cảm giác sảng khoái và nhớ rất dai

1 Like

Công nhận, Lúc trước còn nhỏ khoảng lớp 8,9 hay ngủ sớm tầm 8h ngủ rồi , nhà không có máy tính gì cả nên ngủ sớm xong lại 4,5 giờ dậy học bài thuộc để dò bài đúng nhanh … Giờ lớn rồi toàn thức khuya 12 ,1 giờ ngủ đến 8 h hoặc 6h10 nếu có lịch học , vẫn không có được thói quen như ngày xưa

cho lên lại bài này, sau mấy năm thì mình tìm ra một phương thức ôn lại kiến thức với flashcard hay hơn ngày xưa:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?