Làm cách nào chất lượng câu hỏi của chúng ta có thể tốt lên được?

Chính xác hơn thì đa phần newbie tụi em nhìn thấy tiếng Anh mà không dịch đc là bỏ qua luôn :rofl: :rofl: :rofl: :rofl:

4 Likes

Thế cậu còn muốn làm newbie tới khi nào nè?

1 Like

Đâu ai muốn làm newbie ạ anh. :man_facepalming: :man_facepalming:
Trình còn thấp nên phải chấp nhận và học thêm thôi ạ.
Còn làm tới khi nào thì cái này phải đợi đến khi mọi người công nhận thì mới thoát được cái kiếp newbie. Không thì chỉ biết học và học thôi :rofl: :rofl: :grin: :grin:

Chắc nãy quote không đúng trọng tâm. Quan trọng là cái này nè. Thường thì chỉ cần copy dòng lỗi bỏ y chang lên google là giải quyết được rồi.

5 Likes

Có 1 cái nút flag đặt câu hỏi tệ, khi đủ số flags thì bài post sẽ đính kèm link hướng dẫn cách đặt câu hỏi. Chủ đề sẽ bị khoá cho đến lúc nào người viết chịu sửa bài.
Chứ hiện tại flag nào cũng có tác dụng giống nhau là ẩn bài viết mà chả để làm gì ?

6 Likes

Hi @Dao_An,
Cảm ơn cậu về suggestion này nhé! Đó là ý kiến rất hay, theo quan điểm của tớ! :smiley:


Hi @Vong_Hoang_Tuong
Cảm ơn cậu về feedback guidelines dài nhé :smiley: Tớ đồng ý với vấn đề guidelines của chúng ta hơi dài, và có lẽ hơi “unfriendly” cho mọi người.
Đặc biệt là ý kiến dưới đây, tớ nghĩ rất có ích cho mọi người:

Đó có lẽ là cách tốt để lấy được sự chú ý của những người cần, cũng elegant vừa đủ để những người không cần có thể skip :smiley:
Cảm ơn cậu thêm lần nữa về ý kiến này!


Hi @noname00, @nguyen2812
Tớ đồng ý với ý kiến của cậu, rằng tiếng Anh có lẽ không phải thế mạnh của tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn mới.
Vậy nên các tính năng kia dịch sang tiếng Việt là ý tưởng rất tốt :smiley:

Tớ sẽ tổng hợp ngắn gọn lại các ý kiến của mọi người, rồi đưa ra những điều chúng ta có thể làm, cùng với 1 kế hoạch ở mức high level. Giống như @null, tớ hi vọng chủ đề này sẽ không được lặp lại nữa :smiley:

7 Likes

Đã là newbie thì bản chất như một đứa trẻ và chắc chắn sẽ có những câu hỏi, suy nghĩ ngây ngô.
Và cũng tất nhiên nghĩ gì sẽ hỏi đó, không có sự kiên trì và cũng không có thói quen search.
Tác dụng của nội quy cũng rất hạn chế (vì có đọc đâu).

Nhưng để hạn chế bài ngây ngô thì có cách. Có thể ngay tại thời điểm tạo bài. Có những bộ lọc, câu hỏi đơn giản để gợi ý những bài có sẵn.

6 Likes

Cái này lúc lập topic thì có phần gợi ý các topic có cùng tiêu đề mà nhỉ.

1 Like

Nó đơn giản và chung chung không tạo ra sự trợ giúp nhiều.

4 Likes

Ở đây có ai là người tham gia viết bài cho Wikipedia? Nếu có, chia sẻ cách làm việc ở đó với anh em, liệu có thể áp dụng chút ít những điều ở đó vào diễn đàn này? Những kẻ phá rối hoặc cố tình viết những bài mang tính chất gây tranh cãi, đưa những thông tin thiếu kiểm chứng không thể tồn tại được trên Wikipedia.

Một cách mình nghĩ có thể quy định hẳn luôn ở đây là giống như báo cáo bug ở một số phần mềm, họ yêu cầu phải liệt kê một số thứ, nếu không đáp ứng thì bài không ai đọc.

“Luật” cũng nên áp dụng cho mọi người, những câu hỏi không đáp ứng đủ yêu cầu <= ông nào vào trả lời cũng “ăn gậy” luôn, kèm theo lời nhắc nhở, giải thích mà khi MOD biên tập bài hoặc chế độ tự động chèn vào.

Túm lại là không nên biến diễn đàn thành nơi cần cái gì đó vào hỏi để được ai đó giải quyết xong rồi biến, lâu lâu có vấn đề lại quay lại, mà nên tạo cho diễn đàn là nơi trao đổi học tập sôi nổi, theo hướng học suốt đời, nơi giao lưu về tri thức. Có thể có chế độ hỏi đáp trả tiền cho những ai thích người khác giải quyết ngay thì đăng ký vào đó và cọc tiền :D.

Liệu DNH có cao thủ nào hoặc nhóm thành viên nào đủ sức & dám hy sinh để tuỳ biến diễn đàn này thành chế độ “dual engine” giữa Stack Overflow và Experts Exchange? Được như thế sẽ là tốt cho mọi người, “phe nào” cũng vui.

11 Likes


Wikipedia có lượng thành viên và bot (có lẽ chạy bằng cơm vì khôn đến kì lạ) rất lớn.

Do có ưu thế vượt trội về lực lượng nên Wiki giống như 1 phản ứng cân bằng động, luôn luôn có 1 phe đẩy những commit, topic với nội dung xấu lên nhưng cũng luôn luôn có 1 phe remove, rollback lại toàn bộ các commit, topic xấu đó.

Dạy Nhậu Học thì dùng mô hình vote của stackoverflow để drop các câu hỏi cùi bắp hoặc quora (yêu cầu 1 số người có chuyên môn nhất định trả lời) có vẻ tốt hơn.

Tất nhiên phải nhẫn tâm, ví dụ khóa tài khoản liên kết với SĐT/Facebook. Điều này sẽ giúp thành viên mới phải làm quen với văn hóa Dạy Nhậu Học, hoặc là sẽ bị loại bỏ.

8 Likes

Ban đầu mình cũng hay vào diễn đàn, còn được anh Đạt đề nghị làm mod, nhưng hơi bận, kèm việc vào nhưng thấy nhiều câu hỏi rất cơ bản, những câu hỏi chuyên sâu chút thì ít có lời giải đáp nên cũng lười vào. Giờ tầm vài ngày, thậm chí cuối tuần mới xem summary từ gmail mới lướt vào xem có gì hay hay hoặc cái gì có liên quan tới mình không thôi. Nên việc nâng cao chất lượng diễn đàn là khá quan trọng.

6 Likes

À, nhân tiện việc nâng cao chất lượng câu hỏi cũng là cơ hội để Ban Quản trị/ Điều hành diễn đàn có chút thu nhập để diễn đàn tự nuôi sống nó mà các bạn không phải chi tiền túi ra nữa, cơ hội kinh doanh này được gọi là: bán đầu cá. Hãy làm món đầu cá bán cho những người đặt câu hỏi chưa ổn. Các bạn có thể học hỏi về chuyện bán đầu cá này qua câu chuyện người Do Thái bán đầu cá cho người Nga để làm ra sản phẩm đầu cá chất lượng, có thể bán được tiền.

5 Likes

mình hy vọng admin sẽ làm thêm nút “cảm ơn” ( chỉ chủ topic mới có quyền click ) bên cạnh nút bắn tim và result để chủ topic không cần rep “e cảm ơn ạ” mỗi khi có người trả lời tránh gây loãng topic và hiện notification cho người khác mà vừa thể hiện được thành ý :ok_hand::+1::+1:

3 Likes

Thực ra chức năng đó là nút “Solution”, nhưng cần bấm vào nút 3 chấm ở bài đó thì mới thấy được nút này.

6 Likes

nút solution thì chỉ tick được một post còn nút “cảm ơn” thì tick được nhiều post ạ ( chỉ chủ topic mới có quyền chọn )

Stackoverflow gần đây mới tạo ra nút Cảm ơn và bị cộng đồng ném đá dữ dội.

Thay vì comment cảm ơn 1 người thì bạn hoàn toàn có thể chỉ tạo 1 post cảm ơn và tag nhiều người vào.

Cảm ơn @user1, @user2,… đã giúp đỡ ạ.

7 Likes

Đây là chức năng của nút Thanks (ở đây là nút :heart: ) mà.

5 Likes

Các mod có thể tạo 1 template post câu hỏi, nằm ngay sẵn khi tạo new post:

  • Vấn đề của bạn gặp là gì?
  • Môi trường làm việc của bạn? (Linux, Windows, Mac, DevC, Eclipse, …)
  • Bạn đã tìm hiểu được những gì rồi?
  • Bạn hãy đặt tên phù hợp cho topic.

Khi có ai post bài mới thì sẽ hiện template như trên trong nội dung.

11 Likes

Ý kiến bạn trên hay, mình thử theo mẫu, mang tính vui nhưng cũng là muốn rằng trong thực tế nếu trình bày vậy, mọi người có thấy “dễ nuốt” hơn về câu hỏi?

(1) Vấn đề của tui: phần mềm DBMS mang tên MariaDB khởi động rất lâu, có khi mất vài phút, hoặc không thể khởi động mà báo lỗi timeout.

Hiện vẫn chưa thể xác định từ khoá phù hợp để tìm kiếm Google. Nên các bạn sẽ thấy mình đang ở tình trạng một bạn nào đó:

(2) Đang sử dụng hệ điều hành Linux Mint v.18.3 64bit, MariaDB 10.3. Phần cứng: Core I7, RAM 16GB. Tổng CSDL hiện có 3 với tổng dung lượng thư mục /var/lib/mysql là 80MB.

(3) Thực chất vấn đề theo tự đánh giá là do không biết Google hơn là “kiến thức về DBA” vì ngay lúc này chưa thể chọc ngoáy các file cấu hình hoặc tiến hành làm gì đó như tải bản vá lỗi, nâng cấp thư viện,… khi không rõ nguyên nhân do đâu.

Đã thử tìm kiếm Google với một số cụm từ MariaDB startup too slow, MariaDB stuck at beginning, MariaDB takes too long to start, MySQL cannot start, MySQL startup timeout nhưng hầu hết thông tin có được là người ta phàn nàn MariaDB hoặc MySQL làm cho việc khởi động hệ điều hành bị chậm trễ hơn là nguyên nhân MariaDB khởi động quá lâu khi mà số CSDL và dung lượng còn nhỏ.

Chưa tìm được nguyên nhân vì sao khi gõ lệnh để khởi động (lệnh sudo systemctl start mariadb.service) MariaDB thì từ lúc gõ lệnh đến lúc start thành công có khi mất đâu đó gần 5 phút, có khi không start được, báo lỗi timeout, nhưng nếu ngồi đợi, liền ngay sau đó gõ lại lệnh, chừng 10 giây là start xong.

Đã thử tắt các thứ liên quan tường lửa, những cái liên quan security có thể cản trở quá trình.

(4) Tên topic phù hợp: MariaDB 10.3 trên Linux Mint 18.3 khởi động quá chậm hoặc timeout.

10 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?