Kinh nghiệm học Tiếng Anh trong nghệ lập trình

Như tiêu đề trên. Anh chị nào đã có kinh nghiệm về cách học Tiếng Anh, cách đọc tài liệu Tiếng Anh phục vụ cho nghề lập trình viên thì chia sẻ cho em biết với ạ.

Em thấy cái này rất ít người chia sẻ?

Links:

  1. Tiếng anh đối với lập trình viên cần phải giỏi tới mức nào?
  2. http://vinacode.net/2014/04/28/lap-trinh-vien-gioi-tieng-anh/

Mấy chủ đề như thế này thì có 1 điều chắc chắn là sẽ có người hỏi trước bạn nên lần sau bạn chịu khó search google trước nhé. Còn không nữa thì bạn nên chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, rồi mọi người cùng thảo luận, như vậy sẽ học hỏi được nhiều hơn và hiệu quả hơn.

Còn kinh nghiệm bản thân của mình thì muốn giỏi tiếng Anh, nên có 4 thói quen sau hàng ngày:

  1. Nghe nhiều.
  2. Đọc nhiều.
  3. Không dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Đúng là như vậy. Bạn không nhìn lầm đâu. Mình nói là không dịch. Sử dụng từ ngữ Anh-Anh
  4. Không học từ vựng và ngữ pháp. Thật ra nếu đã làm bước 1, 2, và 3 thì bạn sẽ có được thói quen này. Quá sướng. :slight_smile:

**Nhấn mạnh là hàng ngày nhé. Còn nếu không thì việc học tiếng Anh của bạn sẽ như là địa ngục. Học hoài nhưng không bao giờ tiến bộ.

4 thói quen trên có thể được dùng để học bất cứ ngôn ngữ nào chứ không riêng gì tiếng Anh. :slight_smile:

5 Likes

Không học ngữ pháp thì còn đc chứ k học từ vựng thấy k ổn :smile:

2 Likes

Em chia sẻ ý kiến của mình ạ. :slight_smile:
Có một cách học Tiếng Anh mới, hiện em đang làm chuột thí nghiệm cho phương pháp này.

Đây là website đăng ký: chutuanngoc.com

Anh bạn này sử dụng dịch vụ Marketing online GetRespond để gửi mail tự động mỗi ngày, bày cách cho mình học.
Hiện tại em đã có tiếng Anh trình độ trung bình rùi. Nhưng vẫn ngại học tiếng Anh. Cho nên em đã tìm cách học mới này.
Anh chị nào thú vị có thể thử qua.

Ghi chú: Anh chị phải dám chắc rằng thông tin của mình sẽ được công ty phụ trách sử dụng. :slight_smile:

Mình cũng chưa hiểu về vấn đề này lắm?

1 Like

Rất đơn giản ạ :smile:
4 chữ: Đăng ký đi anh :slight_smile:

Theo mình bạn @nevergiveup1989 không có ý như bạn nghĩ, bạn ấy cũng nói rõ là nếu bạn đã làm các bước 1, 2, 3 rồi thì tự khắc bạn đã có một vốn từ vựng kha khá rồi.

Theo mình trong học tiếng Anh hơn hết là phải tự tin, và kiên trì, khó nhất cái đó. Và để làm được những điều này hơn hết là bạn phải tạo được môi trường thật tốt cho mình.

Mình cũng xin chia sẻ chút kinh nghiệm khi mình vừa làm dự án với người nước ngoài, đây là lần đầu tiên mình làm một dự án mà mình trao đôi trực tiếp, làm việc hàng ngày với người nước ngoài nói tiếng Anh, thú thực mình cũng biết một chút lúc đầu nhưng rất sợ, vì liên quan đến công việc mình sợ lỡ mà nghe hoặc hiểu nhầm là toi ngay chứ không đùa, tuy nhiên sau 1 tuần đầu, mình nhận thấy làm việc với tiếng Anh ko có gì đáng sợ và khó như mình nghĩ, chỉ cần tự tin, có thể nói sai, nhưng nhất quyết phải chăm chỉ trau dồi từ vựng và đặc biệt là các thành ngữ, cái này là quan trọng nhất, quyết định bạn có giao tiếp được với người ta hay ko. Tiếng Anh trong chuyên ngành thì càng phải đọc nhiều sách tiếng Anh về chuyên ngành đó, ko còn cách nào khác!

Một vài câu không biết các bạn rút được gì không, nhưng tóm lại đừng ngại nhé, cái gì càng tiếp xúc nhiều, các bạn sẽ càng thấy nó đơn giản, gần gũi thôi.

2 Likes

Mình thì mình có phương pháp học của riêng mình rồi, nhưng cũng xin cảm ơn bạn nhiều đã chia sẻ
Sẽ bookmark lại để lấy kinh nghiệm và để chiến đấu sau này khi cần :smile:

1 Like

Không học từ vựng ở đây ý của mình là không có ngồi học thuộc lòng như là kiểu lấy tập ra, ngồi ghi nghĩa tiếng Việt một bên, rồi bên kia ghi nghĩa tiếng Anh. Rồi ngồi lặp đi lặp lại.

Sẵn cái này là chia sẻ thêm: Mình du học và ở Mỹ 5 năm. Mới qua Mỹ trường bắt học ESL để nâng cao trình độ tiếng Anh trước khi vào ĐH. Mặc dù giáo viên bản ngữ dạy nhưng trình độ tiếng Anh vẫn không khá được bao nhiêu. Tiếng Anh mình giỏi lên là nhờ chơi với bạn Mỹ nhiều, thời gian đầu chỉ nghe nó nói rồi gật đầu. Sau này khoảng 6 tháng thì trình độ phải nói là gia tăng đáng kể.

Thời gian đầu qua mình còn học từ vựng, chứ được 1 tháng là bỏ, không học từ vựng nữa, thứ nhất là chán, thứ hai là nản, thứ 3 la quá nhiều từ vựng.

Hỏi những người Vietnamese-American định cư bên Mỹ hồi mới qua thì 90% đều có suy nghĩ như vậy, không ai có thể chịu đựng được cách học vừa không hiệu quả vừa nhàm chán đó. Đa số người có từ vựng nhiều là do người ta đọc sách nhiều, xem film, nghe nhạc, nghe đài…

4 thói quen mà mình chia sẻ đều là 4 thói quen của những người nói tiếng Anh lưu loát, nghe tốt, và đọc tốt (thậm chí cả viết), chứ cũng không phải là 4 bí mật gì. Bạn muốn tìm hiểu thêm thì có thể tham khảo Effortless English. :slight_smile:

Không biết những chia sẻ ở trên đây đã ổn với bạn chưa? Tại bạn nói là không ổn nhưng cũng không giải thích lí do tại sao nên mình cũng không chắc ý của bạn là như thế nào? Bạn có ý kiến gì thì cứ đóng góp còn không thì chia sẻ cách học tiếng Anh của bạn để mọi người ở đây cùng thảo luân cho vui. :smile:

5 Likes

Cảm ơn bạn rất nhiều.

1 Like

Do bác không ghi rõ học từ vựng như thế nào nên mình mới cmt vậy thôi, tại mình hiểu lầm là ko cần học từ vựng mà chỉ sử dụng những phương pháp kia :smile: ;
Cách học tiếng Anh của mình cũng tương tự bác, mà thực ra thì đây là cách học tiếng Anh cho tất cả mọi người chứ ko riêng gì tới ngành CNTT.
Đầu tiên là mình luyện phát âm tiếng Anh ( Anh Mỹ ) trước hết
Hàng ngày :

  • nghe 2h
  • đọc + nói + viết : 1,5h
  • Xem phim 2 eps
    Và mỗi ngày đều cố gắng rèn 1 từ mới : học cách phát âm đúng, học cách sử dụng, luyện với 1 số tình huống, đồng thời có viết 1 đoạn văn ngắn có sử dụng từ mới đó.

Mỗi ngày đều phải cố gắng tạo động lực để học được chứ viết ra nhìn đơn giản thế mà thực hiện được rất khó khăn

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?