Kiến thức để code frontend một website thương mại điện tử

Xin chào mọi người.
Lần này em xin hỏi về kinh nghiệm và kĩ năng để code một website bán hàng về mặt giao diện(FE) ạ.
Ban đầu trước lúc code thì em có suy nghĩ rất đơn giản nhưng khi bắt đầu code thì lại phát sinh nhiều vấn đề, những thắc mắc về phần cấu trúc các html trong source code và cách các trang liên kết với nhau. Em cảm thấy bối rối rất nhiều.
Đầu tiên là về phần header và footer. Tất cả các trang web đều có chung một header và footer vậy mỗi html mình sẽ code lại phần header và footer hay có cách nào khác lấy header và footer từ 1 trang để cho nó xuất hiện các tiếp theo không ạ?
Thứ 2: tất cả các trang đều phải có một html riêng ạ? Ví dụ như những mục nhỏ ở phần footer như chính sách giao hàng, about us,…thì mình phải tạo từng html riêng rồi liên kết bằng href hay sao ạ?
Thứ 3: tất cả các trang đều css chung 1 file css hay mỗi trang sẽ có mỗi file css riêng ạ?
Hic em còn thắc mắc rất nhiều, cao nhân nào đã từng code 1 Website hoàn chỉnh rồi thì chia sẻ kinh nghiệm cho em với ạ?

1 Like

Tất cả ngôn ngữ, lib, framework làm web đều có cách để làm việc này: JSP thì include vào, ASP,NET thì có partial, react thì làm bằng component. Nói chung là design 1 layout trước.

< Header />
{ Nội dung trong đây }
< Footer />
//header, footer mỗi cái chỉ có 1 file và dùng ở nhiều nơi. File nào cần Header. footer thì import vào.

thông thường mỗi trang phải là 1 file riêng. Trang home, giỏ hàng, about tổng cộng 3 file.

đúng vậy. Có nhiều cách liên kết. href là một trong những cách đó.

Tùy vào cách tổ chức. Ví dụ toàn bộ trang web đều có chung style : nền đen, font Arial thì code CSS vào 1 file css global dùng cho toàn web. Nên tách ra nhiều file CSS để dễ quản lý, làm việc nhóm tránh xung đột.

1 Like

Muốn học front-end mà toàn hỏi những câu hỏi mà dân back-end mới thắc mắc. Nói gọn: NHẦM CHUỒNG.

Nếu chưa có căn bản thì cứ trang w3schools hoặc tutorialspoint mà làm theo lần lượt mỗi ngày 1-2 chương gì đó cho đến hết. Sau khi xong sẽ làm được 1 sản phẩm web tĩnh hoàn chỉnh, nắm được mấy cái như menu, tab, slider, parallax,…

Lời khuyên: không thắc mắc, cứ làm được vài trang web đơn rồi ghép nó lại cho trông giống 1 web site thành sản phẩm hoàn chỉnh từ 3-7 trang đi đã, làm chừng 20 cái như vậy để kỹ năng HTML + CSS + JS tàm tạm đi đã. Khi làm đủ nhiều bỗng nhiên sáng ra nhiều thứ, lúc ấy sẽ biết làm gì tiếp theo.

Ngày xưa mình loay hoay mất 10 năm để có thể viết được JavaScript alert được Hello World! dù đã thường xuyên đi vào lớp học dạy lập trình với mấy bạn khác. Cái sự kéo dài đó cũng là vì thắc mắc nhiều quá để rồi chẳng làm cái gì. Sau này cứ làm theo như con vẹt từ một cuốn sách cũ rồi tự nhiên thấy hoá ra giống như nấu ăn: làm được sẽ khích lệ tinh thần và muốn làm tiếp.

Còn chưa làm gì mà lo hỏi lung tung chắc chắn không tiến được xa vì nó gây nản lòng khi người khác nói ra những cái nghe có vẻ khiếp sợ quá => nản chí => bỏ cuộc. Hoặc có nhiều hướng, nhiều lựa chọn quá => bâng khuâng đứng giữa ngã 6 để rồi xe chẹt què chân.

2 Likes

Mình không phải là muốn học front-end mà là bắt buộc phải biết về nó :smiley:
mình phải code fe web cho đồ án cuối kì nên mình có tìm hiểu các source code của trang web mình định hướng và ngta code trên yt làm mình bối rối vài chỗ nên mình thắc mắc thì mình mới hỏi =)))))
Mình không biết điều mình hỏi nó thuộc về back-end, nếu nó là thuộc back-end thì bạn có thể trả lời là nó thuộc phạm trù be, không cần phải nói gọn như vậy đâu ạ =))
Vì thiếu sót kiến thức, thời gian có hạn, không biết nên mới hỏi =)) làm front-end thì lỡ thắc mắc nhầm những điều nó thuộc về be là không được hay sao mà gắt thế.
Dù sao thì mình cũng xin cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm của bạn ^^

oh thì ra là vậy. cảm ơn bạn rất nhiều ^^

1 Like

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?