Kĩ sư phần mềm không cần bằng cấp có xin được việc không?

Em hiện tại đang học k.tế nhưng rất chán và cx kha khá môn và từ hồi tết đến h em cũng tập tành Javascript và cũng thấy rất thích ngành này. Em biết câu hỏi này cx nhiều người hỏi rồi nhưng để chắc chắn nên em muôn hỏi lại một lần nữa là:
Không học đại học có xin thực tập được không? Có nên học cao đẳng hay ở đâu đó để kiếm được cái bằng không?
Nêu không cần bằng thì những kĩ năng cần thiết nào để em đi xin việc. Em xin cảm ơn rất nhiều!!
P/s: Có tiền bối nào biết trang nào thực hành, luyện tập HTML/CSS không cho em xin với ạ!!

Xin thì chắc được nhưng khó.

Ví dụ bạn là nhân sự bạn có dám đánh liều tuyển người không bằng cấp không ?
Nếu ứng viên làm việc OK thì đó là tất nhiên nó phải thế.
Nếu ứng viên không làm được việc gây hậu quả bạn có gánh được không ;;))
Tuyển ứng viên bằng cấp vào mà không làm được việc kể ra cũng còn dễ ăn nói với cấp trên hơn. "Chúng tôi đã làm đúng quy trình, chỉ là có chút sai sót nho nhỏ thôi " ::))

7 Likes

Em cũng biết là nhà tuyển dụng chưa biết gì về mình thì cái bằng là thứ quan trọng để họ đánh giá mình. Nhưng mà ở đây là em chỉ tính xin thực tập thì chắc cx không tới nỗi như vậy chứ ạ @@~.

Mình chỉ nói là nó khó hơn thôi.
Tức là tỷ lệ ăn được sẽ thấp hơn những người đúng ngạch nếu solo tay đôi.
Chứ không phải không có cơ hội nhé. Còn nhiều yếu tố. Nếu thích cứ theo thôi.

3 Likes

Kiếm xem có bạn bè hoặc anh em nào đang làm Dev ko bảo họ giới thiệu cho. Đấy là cách nhanh nhất.
Vô trang này xem
https://www.tutorialspoint.com/html/index.htm

4 Likes

Hi Hoang,

Chào mừng cậu tới với DNH!

Về thắc mắc của cậu, tớ muốn hỏi cậu:

  • Cậu có đề cập cậu đam mê với ngành này. Cậu có thể chứng minh được điều đó không? :smiley:
  • Làm thế nào cậu chứng minh được cậu có thể làm việc được?

Hi vọng nhận được câu trả lời của cậu, từ đó chúng tớ sẽ biết cậu thiếu điều gì để xin thực tập được.

2 Likes

Có nhé bạn, mình không học đại học và vẫn tìm được việc bình thường nhé :v

Có luôn nhé bạn, đi học cho bài bản, chứ tự học dễ lầm đường lạc lối :v

Theo mình thì cần tự tin, thái độ tốt và 1 phần kĩ năng được yêu cầu theo vị trí ứng tuyển nhé bạn.

https://www.freecodecamp.org/

4 Likes

Cảm ơn các anh đã trả lời câu hỏi của mình.
Còn về câu hỏi của anh @library em xin trả lời như sau:

Ngay lúc bắt đầu học pascal em đã cảm thấy mình khá thích lập trình. Rồi từ đó em cũng tự bắt đầu vọc vạch C/C++, cũng biết được nhiều thứ, cũng viết được vài chương trình vui vui chạy chủ yếu trên terminal. Sau này chưa lên cấp 3 thì bị mất máy tính nên đã bỏ ngang. Đến dạo gần đây, em mới đụng lại vào lập trình thì cảm thấy hứng thú của mình còn đó, cho dù phải bắt đầu lại từ con số 0. Một người thiếu kiên nhẫn, dễ nản chí mà ngồi gần 3 tiếng đồng hồ chỉ để sửa cái lỗi đánh máy thì em cảm thấy được mình thật sự đam mê với ngành này.

Nếu nói về chuyên ngành thì thực ra em cũng chỉ mới học gần được 1 tháng chưa có gì để chứng minh là em có thể làm việc được.
Còn nếu là yếu tố con người thì em là một người có trách nhiệm, nói được làm được. Giao tiếp thì không được tốt, nhưng nếu là thành viên của một nhóm thì trước h em luôn đặt lợi ích của nhóm lên trên lợi ích cá nhân. Tiếng anh của em, nghe đọc rất tốt, viết thì trung bình, còn nói khá kém. Nhưng cái này thì đối với em nó khá dễ cải thiện.

@Xilverian
Hì, cảm ơn cậu về câu trả lời nhé!
Tớ sẽ hỏi thêm cậu 1 vài câu nữa để xem cậu có khả năng nhận được việc không, vì tớ cá là người tuyển dụng cũng sẽ hỏi cậu câu tương tự khi cậu apply vào công ty họ :wink:

  1. Cậu có đề cập:

Nếu như cậu ngồi 3h đồng hồ mà không giải quyết được vấn đề, cậu sẽ làm gì?

  1. Cậu có đề cập:

Cậu có thể cho tớ ví dụ về việc đặt lợi ích nhóm lên lợi ích cá nhân, và việc tiếng Anh nghe đọc tốt không?
Thử mô tả giúp tớ theo cách này nhé:

  • Cậu đưa ra background về bối cảnh của cậu (ví dụ: nhóm cậu làm gì?)
  • Đưa ra vấn đề mà cậu gặp phải (ví dụ: chuyện gì đó xảy ra khiến cho cậu phải lựa chọn giữa lợi ích nhóm và lợi ích cá nhân)
  • Đưa ra cách giải quyết của cậu (ví dụ: cậu nói cậu luôn đặt lợi ích nhóm lên trên lợi ích cá nhân, đó là cách giải quyết cho vấn đề nào đó)
  • Đưa ra kết quả (ví dụ: làm cho nhóm tệ đi hay tốt lên)

Tớ nghĩ tớ sẽ chờ câu trả lời của cậu trước khi đưa ra bất cứ comment gì cho trường hợp của cậu.

2 Likes

Lúc đó là lần đầu mình debug một con bug mà nó không gây ra lỗi chỉ làm kết quả lệch đi. Khi đó mình chưa có kinh nghiệm gì nhiều mới ngồi gần 3 tiếng. Bây giờ mình cũng có nhiều kinh nghiệm debug hơn như log, print nó ra nên vấn đề đó dễ dàng hơn rất nhiều. Còn nếu lại ngồi gần 3 tiếng mà vẫn không debug được nữa thì mình sẽ đăng lên các diễn đàn như daynhauhoc hay stackoverflow trong lúc đó thì mình có thể đi uống tách trà, làm những việc khác. Rồi nửa tiếng 1 tiếng sau quay lại với vấn đề đó. Nếu vẫn không ra nữa thì next đợi khi nào đó làm lại.

Như ở trên mình nói mình học kinh tế nên làm việc nhóm rất nhiều. Đối với mình thứ căn bản nhất trong làm việc nhóm là hoàn thành trách nhiệm của bản thân. Khi được giao nhiệm vụ thì mình sẽ bắt tay vào làm ngay, mỗi ngày một ít. Thường thì mình sẽ hoàn thành 1 tuần trước deadline (nếu deadline gấp rút thì sẽ là 1 ngày).
Còn những câu hỏi bản đươc ra mình lấy luôn ví dụ mình từng trải qua

Nhóm 5 người làm một bài luận dài gồm slide, word và cả 1 video hoạt cảnh. Vì trong nhóm không ai biết làm slide nên không ai nhận nên cuối cùng mình nhận dù mình cũng không biết làm slide và phần word thì m.n tương đương nhau. Phần slide mình phải tự tìm tòi để làm một cái slide đẹp.

Phần lớn sinh viên trường mình hay ít nhất là những lớp mình học thì thường đợi deadline phía sau lưng rồi mới bắt đầu làm bài, trong khi mình đã nộp trước đó hơn 1 tuần. Thường thì những bài đó là copy y nguyên trên google và rất sơ sài. Mình và một bạn nữ nữa là người chỉnh sửa thêm thắt lại. Vấn đề gặp phải là bạn nam còn lại trong nhóm kiêm luôn người edit video bị sốt cao trước cái deadline 1 ngày trong khi phần word mới làm được một nửa còn video thì chưa đụng gì vào. Đến 5h chiều nó mới nhắn cho mình là nó bị bệnh và gửi bản word.

Một người luôn coi trong giấc ngủ như mình phải ngồi từ 8h tối tới 4h sáng để làm phần word , học cách edit cắt ghép video.

Đối với nhóm thì đó là một kết quả tốt hơn hẳn việc mình không làm gì hết. Còn đối với mình thì mình bị trừ nửa số điểm giữa kì với lí do: nghỉ không có lí do chính đáng (và cái nhóm chả thèm bào chữa gì cho mình).
Edit: 9h sáng học mà mình dậy không nổi nên mới trễ.

Còn về việc tiếng Anh trước h mình học rất nhiều course, video qua mạng không cần sub, đọc rất nhiều sách, article khoa học, quora, reddit nên mình tự tin về việc nghe và đọc của mình.

4 Likes

Nếu bạn có demo hay sản phẩm thì có thể nhé.
Mình có vài người bạn học non-IT nhưng vẫn làm IT bình thường

2 Likes

Hi Hoang,

Cảm ơn cậu trả lời của cậu nhé! :slight_smile:
Tớ hiểu thêm về cậu rồi. Đây là 1 số điểm tớ biết được:

  • Cậu chưa có nhiều kinh nghiệm lập trình, thậm chí có vẻ như cậu không có nền tảng vững về lập trình.
  • Cậu cũng chưa có nhiều kinh nghiệm khi phải xử lý 1 công việc trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Việc cậu bị tắc ở 1 chỗ tới 3 tiếng đồng hồ rồi mới đi tìm kiếm sự giúp đỡ nói lên việc cậu không hướng tới việc giải quyết vấn đề hiệu quả, mà hướng tới kiến thức bản thân (tớ không nói điều gì tốt hơn nha, ban đầu, lối tiếp cận đó là tốt, nó giúp cậu tự rèn luyện 1 số kỹ năng phân tích cần thiết, nhưng khi cậu làm việc ở trình độ cao hơn, cậu cần giải quyết công việc hợp lý và hiệu quả).
  • Cậu có đề cập cậu thiếu kiên nhẫn và dễ nản chí, tớ cũng đồng ý với việc đó, khi cậu đã tỏ ra chán ngành kinh tế.
  • Cậu có thế mạnh về tiếng Anh, vậy nên đọc tài liệu có lẽ sẽ không vấn đề gì với cậu.

Tớ sẽ đưa cậu 1 số lời khuyên + câu trả lời cho cậu, consider việc cậu muốn nghiêm túc theo ngành này (tớ không chắc cậu sẽ thích nó được bao lâu :stuck_out_tongue: nhưng việc tớ đang làm, hi vọng sẽ khuyến khích cậu).


Kỹ sư phần mềm không cần bằng cấp có xin được việc không?

Kỹ sư phần mềm (software engineer, chứ không phải Web dev, đừng nhầm nha cậu :smiley: ) không cần bằng cấp vẫn có thể xin được việc. Thực tế, tớ đã gặp rất nhiều kỹ sư không có background về computer science/IT, nhưng vẫn làm được việc, và tiến xa trong sự nghiệp. Tất cả bọn họ đều self-taught.
Thực tế, tớ nghĩ người tuyển dụng nhìn chung không để ý lắm tới bằng cấp của cậu đâu. Người tuyển dụng nhìn chung chỉ quan tâm xem cậu chứng minh cậu có thể/sẽ đảm nhiệm được công việc như thế nào, và tiềm năng của cậu (nếu như cậu là người mới).
1 cách chứng minh đơn giản là bằng cấp, nó là chứng nhận cho thấy cậu đã được đào tạo, có kiến thức, kỹ năng, có sự rèn luyện và 1 ít kinh nghiệm. Tất nhiên, ngoài cách đó ra, có nhiều cách nữa để chứng minh cậu có kiến thức + kỹ năng + kinh nghiệm. Làm 1 project thể hiện hết kỹ năng của cậu, bảo vệ được tất cả các quyết định kỹ thuật trong đó của cậu cũng là 1 cách.

Tuy nhiên, tớ cũng cần đề cập là tớ cũng gặp rất nhiều fake engineer - những kẻ tự cao tự đại chỉ học 1 vài course trên freecodecamp và tự cho mình là kỹ sư. Họ là những kỹ sư thảm hại nhất, tạo ra rất nhiều sai lầm khi làm việc, tăng độ khó cho công việc chung. Kết quả là, thường không ở đâu quá 6 tháng. Đó là điều cậu sẽ gặp nếu như cậu không có nền tảng cơ bản về computer science.

Không học đại học có xin thực tập được không?

Tất nhiên là có rồi cậu :smiley: Cậu hoàn toàn có thể, tuy nhiên, cậu phải chứng minh được cậu xứng đáng để được người khác bỏ thời gian rèn luyện cho cậu.
Cậu có thể bắt đầu ở các công ty nhỏ, những nơi có rất nhiều công việc nhỏ. Cậu phải nỗ lực hơn những kỹ sư khác gấp nhiều lần, thì mới có thể tiến tiếp trong ngành này.
Nếu không, tớ e là cậu sẽ sớm chán, như cách cậu chán ngành kinh tế.

Có nên học cao đẳng hay ở đâu đó để kiếm được cái bằng không?

Nếu như cậu biết cậu cần gì, tớ nghĩ cậu sẽ không hỏi câu hỏi này.
Cái cậu cần là kiến thức nền tảng của ngành này 1 cách hệ thống. Việc đi học là 1 cách để đạt được điều này.
Hoặc cậu có thể tự học, tuy nhiên, đừng bắt đầu học vội nếu như cậu chưa biết cậu cần học gì, cũng như không có kế hoạch cụ thể. Nếu như cậu không có những thông tin đó, việc đi học là 1 sự lựa chọn tốt (Tớ đồng ý với ý kiến của Hiếu ở trên về việc tự học dễ lầm đường lạc lối :smiley: )

Nêu không cần bằng thì những kĩ năng cần thiết nào để em đi xin việc.

Tớ đưa ra lời khuyên này dựa trên assumption rằng cậu muốn tiến xa trong ngành này.
Nhìn chung, quan điểm của tớ giống Hiếu. Tớ sẽ tổng hợp và bổ sung những kỹ năng mà tớ nghĩ là cần thiết khi cậu đi xin việc:

  1. Kỹ năng/kiến thức lập trình ở mức cơ bản.
  2. Kiến thức cơ bản về computer science.
  3. Kỹ năng/kiến thức thiết kế chương trình ở mức cơ bản.
  4. Kỹ năng làm việc nhóm ở mức cơ bản.
  5. Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  6. Kỹ năng học.

Đó là những kỹ năng cơ bản nhất mà cậu có để có thể làm được việc. Ngoài ra, như Hiếu có đề cập, thái độ tốt là 1 điểm cực kỳ quan trọng (nếu tớ là nhà tuyển dụng, tớ muốn xây dựng 1 team gồm những người cầu tiến, muốn học hỏi, muốn hoàn thành công việc, hơn là 1 team toàn siêu sao nhưng thái độ dở hơi và không ai muốn giải quyết vấn đề).

Tớ recommend cậu nên tìm hiểu và hoàn thành bộ kỹ năng đó ở mức cơ bản (không cần xuất sắc quá đâu). Lúc đó cậu mới có cơ hội.
Hi vọng, trong tương lai, tớ có thể thấy cậu là đồng nghiệp của tớ :smiley:

10 Likes

Cảm ơn bạn đã đưa ra những đánh giá mà đối với mình nó rất có ý nghĩa!! Chỉ xin đính chính lại một điều là thực ra mình chưa bao h chán ngành kinh tế tại vì mình chưa từng thích nó, nói đến đây chắc bạn cũng biết lí do mình học là do gia đình.

Mình luôn nghĩ là học ở trường lớp thì kiến thức nền nó sẽ tốt hơn nhưng mình lại đặt câu hỏi là “Có nên học cao đẳng hay ở đâu đó để kiếm được cái bằng không?” tại vì mình có 2 thằng bạn, 1 thằng phải gọi là siêu giỏi còn một thằng thì trình độ ngang ngửa mình. Mình chỉ hỏi những câu hỏi đơn giản cho gà mờ như “return là cái gì”, “tại sao đã gọi là “const” mà nó lại mutable được”, “const nó mutable được nhưng nó lại không changeable được nghĩa là như thế nào” thì cả 2 thằng nó giải thích một cách phải gọi là chúng m nói cm j thế" và cuối cùng thì mình là người tự tìm tòi mò mẫm ra từng cái với các khái niệm rất đơn giản.
Vậy nên mình mới nghĩ 2 năm đại học lại không bằng 1 tuần của thằng tự học thì đi học nó làm cái gì? Giải bài tập thôi à? Rồi nó mới khiến cho mình phân vân và đặt câu hỏi như thế.

Còn những ý kiến và đánh giá bạn đưa ra mình xin ghi nhận và tiếp thu. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian để giải đáp những thắc mắc của mình.

2 Likes

Mình học CTDL bằng Wiki đây :smiley: Thời này chỉ có MOOC + mentoring mới có thể đáp ứng được nhu cầu thôi :slight_smile:

4 Likes

Bạn nên chú ý : nó mới học năm thứ 2. Thường thì học đại học năm 2 mới chỉ có những khái niệm ban đầu về CNTT thôi, nên việc nó giải thích mà bạn ko hiểu hoặc ko bằng bạn tự tìm hiểu thì nó là chuyện bình thường

Bạn không nên chỉ nhìn vào 1 việc như thế để kết luận “không bằng 1 tuần tự học”. Đúng ra nó phải là “trong cái vấn đề return / const mutable …” hay rộng hơn là trong ngôn ngữ C++ bạn đang học , " 2 nam ko bằng 1 tuần". Nhưng thực ra cái bạn tự học chỉ là ngôn ngữ C++, cái chúng nó đang học là ngành CNTT, C++ là 1 phần nhỏ trong đó. Kể cả với bản thân mình bây giờ đi làm vài năm rồi nhưng 1 sinh viên quèn mới tập tành học PHP cũng có thể lên lớp cho mình về PHP được, vì mình ko biết gì về PHP.
PS : Quan trọng bây giờ là kiếm cho mình 1 tiền bối để người ta chỉ cho mình 1 roadmap ,1 hướng đi, đừng lăn tăn xin được hay ko, xin được việc hết, vì CNTT vẫn đang rất hot.

3 Likes

Kĩ sư phần mềm không cần bằng cấp có xin được việc không?

Có xin được việc: Nhiều công ty không yêu cầu bằng cấp, hoặc bằng cấp không ảnh hưởng đến việc tuyển dụng hay lương bổn

Không xin được việc: Một số công ty, vì lý do nào đó mà buộc ứng viên phải có bằng cấp (như bằng đại hoc, cao đẳng hoặc chứng chỉ nghề, chứng chỉ đào tạo…) thì mới tuyển. Điều may mắn là số công ty yêu cầu như vậy không nhiều.

Tuy nhiên, việc không có bằng cấp (như bằng đại học chẳng hạn), sẽ có thể là khó khăn cho ban trong một số trường hợp nhất định (ví dụ như có bằng đại học sẽ dễ xin work-permit khi đi làm overseas hơn)

1 Like

Chào bạn, theo cá nhân mình nhận định thì cái bằng quan trọng nhất là “bằng lòng”, bạn có quyết tâm thì nhà tuyển dụng sẽ để ý đến bạn. Còn bằng cấp, theo cá nhân mình thì “quan trọng”. Sở dĩ chữ quan trọng lại đặt trong ngoặc kép là vì tính thực tế của nó… thiếu, phần lớn các trường ĐH dạy công nghệ thông tin đều chú trọng số lượng hơn chất lượng (cá nhân mình nhận định không có ý bày bác và không đề cập đến FPT :)) ).
Chúc bạn vui vẻ và thành công. Chào thân ái.

1 Like

Công ty mình đang tuyển người trái nghành rất nhiều đây, nhưng cậu KHÔNG cần bằng ĐH IT, NHƯNG cậu phải có bằng ĐH ngành khác + CHUYÊN MÔN IT.
Có thể khi cậu tốt nghiệp ĐH xong mà chưa tìm được việc thì inbox CV cho mình, mình sẽ gởi HR cho cậu.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?