Khuyến khích mọi người nên học ngôn ngữ lập trình mới

Tại sao phải học ngôn ngữ lập trình mới?

Góc nhìn mới, cách giải quyết vấn đề mới

Mỗi ngôn ngữ có một cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Học nhiều ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là ngôn ngữ mới giúp mình tiếp cận với tư duy giải quyết vấn đề mới nhất của cộng đồng.

Cơ hội việc làm hay startup

Học một ngôn ngữ mới giúp mình có thêm một từ khoá trong CV, gia tăng cơ hội việc làm. Hoặc may mắn hơn khi mình học ngôn ngữ mới, mình có thêm ý tưởng để làm startup :D. Tuy điều này cũng khó xảy ra nhưng Đạt thấy thường khi một ngôn ngữ mới ra thì kéo theo một số product mới hoặc startup sử dụng ngôn ngữ đó.

Học ngôn ngữ nào?

Bài viết này hướng tới lập trình viên Việt Nam. Đạt học ở VN và thấy rằng mọi người học C/C++,C#,Java,PHP Javascript nhiều hơn là các ngôn ngữ khác. Dưới đây Đạt xin list ra một số ngôn ngữ “mới” đối với lập trình viên VN

  • Python/Ruby, Go
  • Swift (iOS)
  • Kotlin (Android)

Đây chỉ là danh sách cá nhân Đạt chọn ra thôi. Có thể học Python hoặc Ruby(chọn 1) và Go

Còn mọi người nghĩ sao?

10 Likes

Em vote Kotlin với Go. Chúng ta nên tự học các ngôn ngữ mới để biết nhiều thứ hơn. Chúng ta thay vì sống trong comfort zone và tự đi ra một bầu trời mới để “hít thở không khí trong lành”

Proposal của anh cũng khá ok. Em vote thêm Haskell cho những bạn nào đam mê môn giải thuật hoặc liên quan đến toán học. Bạn nào yêu toán hoặc muốn tăng cường trí tuệ nghiên cứu thử haskell.

Ngoài ra mình cũng khuyên chọn Elixir thay cho python/ruby. Elm cũng là dynamic type language đang làm mưa làm gió

1 Like

Em cũng đồng ý với ý kiến của anh Đạt nhưng em thấy một số trường hợp là nhiều bạn ngôn ngữ này học 1 chút , ngôn ngữ kia học 1 chút nhưng về cơ bản thì không chuyên sâu gì cả ( em cũng từng thế :frowning: ) . Nên em thấy học theo hình chữ T là học rộng nhưng chuyên sâu 1 thứ :smiley:

2 Likes

Ngôn ngữ mình làm hàng ngày thì nên học sâu, học thêm các ngôn ngữ khác để làm 1 vài project nhỏ cho biết là được rồi.

3 Likes

Kotlin được sử dụng rộng rãi trên mọi mặt trận mà Java đang làm chủ: Spring, Android, JavaEE,…nói chung ở đâu có Java thì hầu như ở đó Kotlin có thể được sử dụng :smile:

2 Likes

Thường thường thì em làm web bằng HTML & CSS & JS, rồi C++ để học giải thuật, ctdl, chắc em học thử Python quá :smile:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?