Không học đại học chỉ đi học ở trung tâm khi có chứng chỉ IT, có xin được việc không?

Mình chưa biết gì về IT nhưng vì muốn học nên mình quyết định đi học ở trung tâm nhưng vì e thấy cv yêu cầu bằng đại học khá nhiều. Cho e hỏi là khi đc đào tạo xong 6 tháng ở trung tâm kiếm việc có đc ko ạ. E cảm ơn

1 Like

Quyết định vội vã kiểu này sẽ trả giá đắt.

Kiếm việc được nhưng việc đó không liên quan lập trình bạn nhé. Người ta học đại học 4-5 năm ra, có bằng cử nhân loại khá ở các trường có khoa CNTT nổi tiếng như Khoa học Tự nhiên, Bách Khoa ra, vậy mà khi công ty nhận vào họ cũng phải đào tạo thêm 3, 6 hoặc 9 tháng mới có thể chính thức vào việc. Đàng này, bạn học gọn lỏn 6 tháng tất cả thì chỉ cùng lắm bạn cưỡi ngựa xem hoa kiểu lật các chương sách ra đọc tiêu đề, làm sao chỗ nào dám nhận bạn vào làm? Ngay cả học tin học văn phòng một cách nghiêm túc, 6 tháng vẫn chỉ mới có thể làm chủ được 3 món: Word, Excel, PowerPoint thôi đấy, các món khác như Teams, Outlook, OneDrive, SharePoint, Exchange, Access, Publisher bạn gần như chỉ mới nghe tên chứ chưa sử dụng tốt ở môi trường công ty.

2 Likes

nếu muốn trải nghiệm thử thì được :smiley: còn nếu muốn đi lâu dài hơn xíu thì tìm được job rồi thì bạn nên đăng kí thì đăng học ĐH hệ từ xa, giờ nhiều trường học hệ từ xa cho có kiến thức và cái bằng ĐH để sau này kiếm việc ngon lành hơn.

1 Like

Kiếm thì vẫn kiếm được, mình thấy nhiều người vào học trung tâm ra làm bth thôi, nói thế không có nghĩa là bạn xem thường đại học, ỷ lại vào trung tâm, bỏ đại học, vào trung tâm học đâu nha. Nó quan trọng cách học của bạn và bạn có thể làm được gì sau khi kết thúc khóa học.

Vì 19t mình sang nc ngoài làm nhưng vì muốn theo it nên định năm sau là mình 21t thì theo a e có nên học đại học ko ạ xin tiền bối lời khuyên để năm sau còn về vn theo học

1 Like

Vì đang ở nc ngoài đang định năm sau về theo It nhưng vì khoảng tg 2 năm ở nc ngoài nên về định học trung tâm. Mà thấy mất 2 năm r dừ về học đại học lại quá chậm so vs bạn cùng lứa nên hơi quan ngại về việc về học đại học

1 Like

50-60 tuổi người ta còn học ĐH đầy kìa bạn :smiley: có gì đâu mà ngại, quan trọng bạn biết bạn học để làm gì thôi, nếu ngại học lớp chính quy ban ngày sẽ gặp mấy bạn trẻ genZ thì bạn có thể học lớp ban đêm hoặc lớp T7-CN sẽ gặp những bạn tầm tuổi bạn thôi.

2 Likes

Vậy còn theo kiểu đại học hệ từ xa theo bạn ns vs đại học chính quy thì theo bạn học kiểu nào là tốt nhất để nắm bắt kiến thức để đi làm

1 Like

Hiện tại có 3 hình thức chính:

  1. Hệ chính quy: học ban ngày, đa phần học chung mấy em mới tốt nghiệp THPTQG.
  2. Hệ vừa học vừa làm: học ban đêm trong tuần hoặc có chương trình sẽ học T7 và CN, học trực tiếp tại lớp và thi cử offline, hệ này có thi đầu vào.
  3. Hệ từ xa: học online, khi nào thi hết môn hoặc các môn cần học tập trung sẽ học vào Thứ 7 và chủ nhật tại địa điểm của trường, hệ này chỉ cần xét tuyển học bạ. Giờ hệ này nhiều trường top đang tuyển: ĐH Bách khoa TPHCM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông PTIT,… Nhược điểm cái này là tự học là chính, mục tiêu có bằng ĐH.

Do đó tùy theo khả năng và sắp xếp được khung giờ nào thì bạn có thể chọn hệ học theo khả năng thôi :smiley: Thật ra CNTT là tự học không à, nếu yếu code thì luyện tập thêm hoặc học bổ trợ thêm các khóa học bên ngoài, chứ hệ ĐH không dạy bạn code mà dạy bạn nền tảng và cách tư duy thôi.
Nếu bạn muốn môi trường học năng động, học chung với mấy em gái 18-20 tuổi thì học hệ chính quy, còn muốn học chung với những người đang đi làm thì có thể chọn (2) và (3). Tuy nhiên, mình suggest (2) vì học offline có khả năng tạo network tốt hơn, chứ (3) chỉ dành cho ai đã đi làm và không có thời gian lên lớp thôi thì tự bươn trải là phần nhiều, nhiều khi lên thi cử cuối môn chẳng biết ai với ai :smiley:

4 Likes

Cảm ơn bác nha tư vấn nhiệt tình quá :grin:

1 Like

Bạn ở trên tư vấn đã tốt rồi đó, nếu con đường là bạn thích bài bản, và có thể theo suốt 4 năm.

Nếu chủ topic cảm thấy sốt ruột khi 4 năm quá dài thì có thể học trung tâm đào tạo lập trình viên, thời gian ngắn hơn học đại học. Hiện nay, chỉ có 2 trung tâm mà theo mình là ổn thôi, vì người học bỏ cuộc khá nhiều (lý do là quá khó, phải đọc tiếng Anh nhiều) và thời gian học cũng khá dài (2 năm) đó là NIIT và Aptech.

Những trung tâm đào tạo lập trình quảng cáo là 6 tháng học ra có thể xin việc gì đó, theo mình là họ thổi phồng sự thật, họ tận dụng các bài báo ca ngợi ngành lập trình quá mức… đến khi học viên nộp tiền vào rồi, đi học mới biết sự thật thì đã… vào tròng rồi. Mà khi học viên đã có cảm giác… bị lừa, nói thật là tâm trạng ở đâu mà học nữa??? Tuổi trẻ chưa trải đời, đang cảm thấy hớn hở, nhiệt huyết với tương lai sẽ là lập trình viên với nhừng dòng code… nổ tung bàn phím :smiley: , giờ đây thấy… bầu trời sụp đổ, vỡ vụn trước mắt. Với tâm trạng đó, học hành dễ bị bỏ ngang, dính nghiện ngập để… quên đời… blah blah. Hậu quả của việc bộp chộp, mong đốt cháy giai đoạn (khi nhìn vào thời gian 6 tháng để mong đuổi kịp bạn bè - toàn tin ảo) là một cái giá quá đắt mà nhiều bạn trẻ đã phải đi xăm hình/ đeo khoen để ghi nhớ kỷ niệm đắng cay này. Truyền thông kiểu Tik Tok bây giờ rất tai hại, chẳng có cái gì mà nhanh chóng được. Não người làm việc theo chế độ đơn nhiệm, nên việc thúc đẩy cái gì đó thật nhanh là không khả thi. Những trường hợp thành công nhanh/ sớm thuộc dạng có năng khiếu đặc biệt/ thiên tài khó có thể là mẫu số để chúng ta áp dụng cho bản thân.

Nhưng cũng cần phải chú thích là nếu hồi giờ học ở phổ thông mà không ưa/ ghét/ sợ môn Toán hoặc học rất làng nhàng thì phải cẩn thận với nghề lập trình. Làm lập trình thông thường không yêu cầu phải thật giỏi Toán, nhưng nếu có tâm lý ngán ngại môn Toán thì nghề lập trình không phải là nghề thích hợp để chọn theo đuổi lâu dài.

2 Likes

bạn ấy năm nay mới 20t, sang năm 21t thì còn quá trẻ, nên học ĐH là cách tốt nhất, thời buổi này không có tấm bằng ĐH trong tay thì khó xin việc lắm; cỡ trái ngành đã có bằng ĐH trước đó thì may ra học 3-6 tháng xin được job.

Có 2 hướng học bơi:

  1. Học lý thuyết xong, tập các động tác căn bản, rồi mới xuống nước bơi.
  2. Quăng mình xuống nước bơi luôn.
    Rõ ràng, loại 2 nguy hiểm hơn.
    Muốn theo hướng 2 an toàn thì cần có phao, phao ở đây là tiếng Anh tốt, đặc biệt là nghe tốt để bổ sung kiến thức cần thiết nhanh chóng. Không có, thì không nên mạo hiểm.

Cho mình hỏi là vì mình tốt nghiệp GDTX mà vs lại năm sau về thì Đại học có xét học bạ ko bác hay phải ôn thi lại

Mình thấy có trung tâm code gym nghe ns trung tâm đó cx ổn vs xin ý kiến từ tiền bối trường đại học nên học ở SG mà xét học bạ thì càng tốt ạ :grin:

Vậy ý bác là học đại học vẫn nên hơn đúng ko bác

ĐH chính quy giờ có xét học bạ nhé, bạn lên mạng tìm hiểu thông báo tuyển sinh trường nào bạn muốn vào xem học có xét học bạ hay không? Thường trường top nếu có xét học bạ thì số lượng không nhiều, còn trường tầm trung trở xuống thì vô tư, nộp tiền vào học. Giờ trường nào cũng có ngành CNTT hết.

Cảm ơn bác nhiều nha may có bác ko h này cx mông lung quá :grin:

1 Like

Mình không có niềm tin vào trung tâm đào tạo nào tuổi đời dưới 20 năm. Ít nhất nó phải đào tạo ra được một lớp người và lớp đó đã đi làm và về hưu ngon lành không ân hận gì. Mình không phủ nhận có những trung tâm tuổi đời ngắn cũng chất lượng, nhưng mình không muốn làm chuột bạch. Cho nên, mình chỉ nói rằng giả sử mình là nhà tuyển dụng người viết code mà ứng viên không có bằng đại học, mình chỉ nhận hồ sơ từ 2 lò kia ra mà thôi, còn lại thì để ứng viên nộp chỗ khác, họ đỡ mất thời gian mà mình cũng đỡ phải lăn tăn.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?