Khi xin việc ký kết hợp đồng thì nên ký kết 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm?

background đi làm mới 6 tháng là nhảy HR ai dám nhận bạn :grin:

2 Likes

Làm ít hơn 1 năm không học được gì đâu. Chưa đi làm đã lo chuyện nhảy việc rồi…

3 Likes

ko nhận thì thôi, mình có mất gì đâu nhở

Kỹ năng kinh nghiệm chưa đủ mà muốn nhảy việc ?

1 Like

Bạn không mất gì, cty cũng không mất gì nhưng bạn không có việc làm thôi.

1 Like

Sao lại không mất gì?
HR sẽ gọi lại cho công ty cũ hỏi vì sao bạn nghỉ việc?

  • Nếu bạn chưa xin nghỉ -> công ty cũ biết bạn đang có ý định nghỉ
  • Nếu bạn đã xin nghỉ với lý do bận việc gia đình -> công ty mới biết bạn là người dối trá
  • Nếu bạn đã xin nghỉ với lý do tìm cơ hội khác -> công ty mới biết bạn là người không trung thành

Mất thiện cảm, mất cơ hội, đó là những cái mất lớn nhất rồi, bạn còn muốn mất gì nữa?
Nhảy việc không sai, nhưng làm việc gì cũng nên có tâm.
Khiến cho người khác công nhận lý do nhảy việc là hợp lý, không ai phàn nàn gì được.

Vì suy nghĩ của bạn đang lệch lạc, nếu tiếp tục sẽ chỉ gây hại cho bạn về sau này.
Tốt nhất là đóng topic lại và đọc thêm sách thánh hiền để cải thiện đạo đức.

7 Likes

Mỗi tháng 1 company nha bạn, đúng tấm chiếu mới mà mà :blobcoffee

4 Likes

Chưa đi làm đã nghĩ đến nhảy việc. Thật đáng quan ngại. Không riêng gì HR ghét mà leader cũng không ưa những người như thế này vì 2 lí do:

  • làm việc không hiệu quả
  • khó giao việc, rủi ro nghỉ ngang dự án lớn.
5 Likes

Muốn nghĩ thì báo trước 1 thời gian thôi cần gi phải đợi kết thúc hợp đồng.
Trước năm 2021 có 3 loại hợp động:

  • Dưới 1 năm: hợp đồng mùa vụ -> chế độ, phúc lợp kém, không được hưởng gi, xem như không phải nhân viên chính thức
  • Trên 1 năm: hợp đồng ngắn hạn: đầy đủ chế độ của công ty.
  • Không xác định thời hạn: đầy đủ chế độ của công ty

Sau 2021 chỉ còn 2 loại hợp đồng

  • Có thời hạn: đầy đủ chế độ
  • Không có thời hạn: đầy đủ chế độ

Hiện nay cty sẽ mặc định ký 1 năm, rất khó deal dưới 1 năm. Trừ khi em năng lực kém, cho em thời gian thử thách thêm 6 tháng. hoặc xin làm tự do(freelancer: ngoài lương ra ko có gi cả(bhxh, bhyt. phúc lợi khác)

8 Likes

nhảy việc ko sai vì sao e nhảy việc, vì công ty cũ chế độ kém chẳng hạn, yêu cầu tăng lương ko tăng, mặc dù năng lực mình xứng đáng với lương như thế.
còn nếu công ty cũ chế độ tốt, môi trường tốt, thì việc gì mất thời gian nhảy việc. nhảy việc cũng có mối quan hệ mới nữa.
còn nếu năng lực mình kém, cứ việc sa thải mình

EDIT (@library): @minhitwildrift Cẩn thận với cách cư xử của cậu!
Cậu nên dành thời gian cảm ơn những comment đã giúp đỡ cậu ở trên hơn là đi vào tranh cãi trên một comment đùa không có giá trị. Đó mới là xây dựng.

1 Like

Hình như bạn chưa đi làm nhiều thì phải. Trừ khi hợp đồng có ràng buộc phải làm trong bao lâu thì phải cân nhắc, còn bình thường các cty sẽ ký hợp đồng 1 năm, trong thời gian đó mà thấy ko thích thì vẫn nhảy việc được

4 Likes

Bạn nên tham khảo các văn bản pháp luật về vấn đề này nhé, theo như mình biết thì vấn đề này cũng đã được ghi trong văn bản pháp luật. Chúng ta tham khảo để biết rõ về các quy định liên quan đến hợp đồng lao động.

Nên hay không nên thì tuỳ vào trình của bản thân, tuỳ vào điều kiện khách quan, và tuỳ vô sở thích.
Nên của người này có thể là không nên của người khác.
Người hỏi không có thái độ tiếp thu thông tin cũng như ý kiến đóng góp, comment nhiều cũng vô nghĩa.

4 Likes

Các comment ở trên đã chỉ ra các vấn đề khi cậu nhảy việc/ký hợp đồng 6 tháng. Thế nên, tớ chỉ làm rõ thêm một số điểm cho cậu thôi. Hi vọng đây cũng là resource cho các bạn khác tham khảo.

Ở dạng hợp đồng nào cậu cũng có thể “nhảy việc” mà :sweat_smile: Thế nên, tớ chẳng thấy lý do gì để ký 6 tháng thôi, vì:

  • Ký 6 tháng đồng nghĩa với việc cậu không phải là nhân sự lâu dài của dự án/công ty => Cậu có thể bị đuổi bất cứ lúc nào.
  • Vì họ không muốn gắn bó lâu dài với cậu, cậu cũng sẽ chủ yếu làm các task “râu ria, xương xẩu”, như sửa minor bug chẳng hạn. Đâu ai muốn nhân sự chỉ gắn bó 6 tháng làm các task quan trọng đâu? :smile:
  • Cậu có 1 điểm trừ lớn ở CV nếu cậu apply vào các cty tốt. Đâu ai muốn tuyển 1 người cứ 3-6 tháng nhảy việc một lần với hi vọng người đó gắn bó lâu dài với mình? Việc tuyển dụng là một việc rất tốn kém, kể từ việc phỏng vấn, trả tiền cho các agency để tuyển được nhân sự mới, đào tạo họ để bắt kịp công việc, đều tốn kém, vậy nên các công ty tốt thường muốn nhân sự của họ gắn bó lâu dài với họ. Vậy nên nếu cậu có tần suất chuyển việc lớn, đó là big red flag cho các leader ở các công ty lớn rồi.
    Trừ những công ty cần nhân sự gấp và “rẻ” mới tuyển người như vậy.
  • Ngoài ra, vài tháng ở 1 project lớn chỉ giúp cậu nắm được surface của dự án (may ra chỉ biết các điều căn bản nhất của dự án ở mức high level - nếu cậu chăm chỉ và proactive involve vào dự án), nên khả năng cao kiến thức thực tiễn của cậu sẽ không đáng kể nếu nhảy việc liên tục như vậy.
  • Chế độ của cậu nhận được sẽ gần như bằng 0 với dạng hợp đồng ngắn hạn này. Cậu sẽ không được lo bảo hiểm, tiêm phòng, nộp thuế, các benefit cho các nhân viên chính thức như training, etc…
  • Cậu sẽ không được tham gia production deployment. Cậu thực ra sẽ học được rất nhiều thứ ở giai đoạn này đó!

Như @kisuluoibieng có nói:

Lương của cậu phần lớn được xác định bởi năng lực của cậu. Những bạn nhảy việc thường đã có tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm ở vị trí hiện tại, với mức tích lũy nhanh hơn tốc độ tăng của lương mà bạn ấy được nhận. Cơ mà thường điều này xảy ra sau khoảng 1 năm tới vài năm, chứ hiếm khi xảy ra sau 3-6 tháng (trừ khi cậu là genius, có thể học mọi thứ của 1 project trong thời gian ngắn, hoặc là cậu OT để có lượng kiến thức tương đương với khoảng 3 năm kinh nghiệm sau 3 tháng :wink: ).
Tớ cũng từng thấy một số kỹ sư xuất sắc chuyển việc 6 tháng 1 lần, cơ mà những kỹ sư đó ở vị trí hoàn toàn khác so với cậu (họ có năng lực), và họ không tìm kiếm công việc có mức lương cao, mà họ tìm kiếm công việc mà họ thích (lúc đó họ sẽ ở lại lâu dài).

Như @songtotnhe có đề cập, cậu sẽ mất rất nhiều thứ khi bên công ty cậu và HR mới nhận ra việc cậu nhảy việc.
Việc chuyển việc luôn luôn là việc nhạy cảm. Nếu cậu không hành xử đúng, cậu có thể ở vị trí mà công ty cũ không giao thêm task cho cậu + đánh giá performance kém (họ không cần sa thải cậu đâu, vì cậu sẽ tự phải đi), và cậu không có khả năng xin vào công ty khác tốt hơn, có thể offer cho cậu mức lương cao hơn (chỉ có thể xin vào các vị trí bằng hoặc kém hơn so với công ty hiện tại).
Ngoài ra, sẽ thế nào nếu như boss mới của cậu quen biết với team cũ của cậu?

Đây chỉ hoàn toàn là giả thiết thôi cậu. Nó không có nhiều khả năng xảy ra trong thực tế, nhất là ở TH của cậu hiện tại.

  • Cậu ký hợp đồng với 1 công ty có một mức lương tồi và chế độ kém để làm gì? :wink: Nếu cậu có “năng lực tốt hơn” và “xứng đáng với một mức thu nhập tốt hơn”, tại sao cậu phải ở đó ngay từ đầu?
  • Cậu yêu cầu tăng lương nhưng năng lực của cậu không tăng, thì làm sao được approve?
  • Cậu nghĩ năng lực cậu xứng đáng với mức lương như thế, nhưng với fresher 6 tháng kinh nghiệm với đóng góp hạn chế (fix các minor bug, kiến thức hạn chế về cả quy trình làm việc, kiến thức nghiệp vụ lẫn kiến thức về chuyên môn, cộng thái độ làm việc luôn muốn đòi hỏi), thì làm sao cậu chứng minh được cậu xứng đáng lên lương với đóng góp đó?
    Cậu phải đóng góp trước, rồi lương thưởng mới tăng theo sau.

3-6 tháng không đủ để cậu xây dựng một mối quan hệ đồng nghiệp bền vững đâu. Cậu chỉ cùng lắm là “người quen” của các đồng nghiệp cũ thôi.
Và tớ đang nghĩ cậu coi việc “đòi tăng lương thì được tăng” là một dấu hiệu của “môi trường tốt” :wink:

Như tớ có đề cập ở trên, đa số các TH cậu sẽ không “được” sa thải. Cậu chỉ bị evaluate thấp, giảm lương, cách ly khỏi team và không được giao task thôi.
Trừ khi cậu cho mọi người cớ để sa thải cậu bằng cách phá hoại nghiêm trọng nào đó.

Cuối cùng, đừng nghĩ tới việc cố gắng sử dụng trick để có lợi thế về mình khi cậu mới bắt đầu. Cậu thường sẽ mất nhiều hơn được nếu như thực hiện trick. Nếu trick đó đảm bảo người thực hiện luôn có lợi thế, nó không còn là trick nữa (vì ai cũng sẽ làm như vậy).

Hi vọng cậu tiếp thu các ý kiến góp ý trên đây, để tránh bị mất sự giúp đỡ từ mọi người (đây sẽ là mất mát rất lớn cho cậu).

5 Likes

Thông thường đa số công ty họ sẽ ký hợp đồng một năm ban đầu với người lao động mới. Ngoài ra, theo quy định mới của luật thì người lao động được toàn quyền chấm dứt hộp đồng lao động (xin nghỉ ngang) mà không cần lý do, chỉ cần thỏa điều kiện báo trước (30 ngày, không nhớ lắm). Do đó, ký càng lâu thì càng có lợi cho người lao động thôi, không sợ ràng buộc nhé.

Nghĩ đường ra thì cũng nên nghĩ đường ngược lại. Công ty xấu thì em muốn contract term ngắn để out nhanh, vậy trong trường hợp ngược lại (công ty tốt, năng lực em tốt mà term ngắn) thì em sẽ suy nghĩ như thế nào? Cái gì cũng phải suy tính hai mặt qua lại hết em à. Mai mốt em đi làm nhiều thì sẽ thấy contract term 1 năm sẽ chả có gì phải suy nghĩ tính toán hết (mà nhiều khi lại phải biết trân quý nữa). Một năm đó là khoảng thời gian để em có thể trải nghiệm được bước đầu đầy đủ một môi trường, văn hóa làm việc doanh nghiệp.

3 Likes

Theo mình biết hợp đồng 1 năm bạn vẫn có thể nghỉ trươc vậy , nhưng mà khi nghỉ phải báo trước 1 tháng. Tại sao phải cần phải xem xét nhỉ.

1 Like

A post was split to a new topic: Tại sao các công ty lại tuyển thực tập?

Bạn chỉ được deal lương với công ty thôi chứ, còn hợp đồng là tùy dự án công ty đưa ra thôi mà.
Và CV của bạn chỉ nên liệt kê những kinh nghiệm mà bạn làm trên 6 tháng nên việc làm theo hợp đồng 3 tháng hoặc 6 tháng nên căn nhắc.

1 Like

2 posts were merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?