Hướng đi tối ưu để học web dev tuổi 24

Em xin cảm ơn các anh chị đã quan tâm đến topic của em.

  • Sơ lượt về bản thân và tình hình hiện tại của em như thế này. Em sinh năm 98 tức hiện tại đã 24 tuổi. Em đã từng học đại học (đh Sư Phạm Kỹ Thuật HCM), ngành học kỹ thuật máy tính. Em học đến hết năm 2 thì biến cố gia đình nên em phải tạm gác lại việc học. Ý định ban đầu của em là bảo lưu một thời gian ngắn, nhưng cho đến khi hết hạn bảo lưu em vẫn chưa thể quay lại học nên xem như đình chỉ. Suốt từ lúc đó tới nay em chỉ làm các công việc phổ thông, hoàn toàn không thể phát triển. Cho tới nay, khi mọi chuyện đã sắp xếp êm đẹp, em quyết định quay trở lại học, tìm cho mình một chuyên môn để phát triển, và em chọn web developer.

  • Về dự định, em ý thức được 24 tuổi để bắt đầu là muộn, nên em không đinh quay trở lại 4 năm học đại học. Dự định hiện tại của em chia thành 2 hướng:
    1. Học cao đẳng (cụ thể em dự định là Cao Đẳng FPT - 2.5 năm - ~50 triệu) với thời gian 2-2,5
    năm nhằm tiết kiệm thời gian cũng như chi phí so với đại học.
    2. Học một khóa học ngắn hạn và bắt đầu đi làm luôn để tiết kiệm thời gian ở mức tối đa. Ở
    hướng này em chỉ mới nghĩ tới thời gian gần đây nên chưa cụ thể được như hướng đi trên.

  • Em hiện tại vẫn thể chưa quyết định được. Vì xuất phát trễ, thời gian của em không còn nhiều, nên em không thể sai lầm và bắt đầu lại thêm một lần nữa. Chính vì đó em rất muốn lắng nghe ý kiến cũng như kinh nghiệm, hiểu biết của các anh chị đã đi trước cho câu hỏi “đâu mới là hướng đi tối ưu hơn?”. Ngoài ra em cũng có một lấn cấn trong đầu về việc bắt đầu ở tuổi này liệu có thực sự khả thi. Nhưng đây chỉ là câu hỏi thêm của em, một chút lấn cấn.

  • Kết. Lần nữa em xin cảm ơn anh chị đã đọc topic của em. Em rất mong nhận được ý kiến, góp ý từ anh chị, dù ít dù nhiều đều là vô cùng quan trọng và quý giá với em. Xin cám ơn và chúc anh chị cùng gia đình sức khỏe và bình an.

Mình hỏi 1 câu là “Bạn có thích là CNTT mà không quan tâm nó có kiếm được tiền hay không?”. Nếu câu trả lời là Yes, thì bạn mới nên đi học, khoá ngắn hạn, dài hạn, trung cấp, cao đẳng, đại học gì cũng được.

Còn nếu câu trả lời là No, rồi kèm “nhưng mà thấy nó có thể giúp kiếm tiền… dạng gì đó kiểu hơi có vẻ… việc nhẹ, lương cao so với những ngành nghề liên quan kỹ thuật khác”. Thì đây không phải là lựa chọn khi bạn học IT.

Hồi đó mình đi làm nhân viên văn phòng, mình vọc IT bởi vì mấy cái dự án liên quan đến CNTT chỗ mình làm nó cứ làm mình điên vì phải đánh máy, chuẩn bị tài liệu suốt mà chả hiểu nó là cái quái gì. Thế là mình tự học, và học để xem nó là cái quái quỉ gì chứ chẳng bao giờ nghĩ phải học nó để kiếm tiền, và cứ học như vậy cho đến ngày khi trình chiếu PowerPoint tại hội nghị thì máy hỏng, đó là lúc “giọt nước làm tràn ly”, mình phải xắn tay áo lên và xử lý “Màn hình xanh chữ trắng BSoD ám ảnh”, để rồi sau đó thì bắt đầu sự nghiệp ở vị trí… kỹ sư hệ thống mạng (thực ra người ta đang thiếu người, thấy một gã đang ốm nhom thò đầu vào với sự tò mò cao độ, nên điền tên đại vô cho có, và không ngờ gã cũng hoàn thành nhiệm vụ, không bị lộ ra tí nào :smiley: - làm mình nhớ đến phim Catch Me If You Can) một cách hết sức tình cờ. Vài lần đi đánh thuê như vậy mới nộp đơn xin việc thật. Nếu gom tổng thời gian lại thì mình học chắc cũng phải 3,5 năm mới có công việc đầu tiên về IT, với thời lượng mỗi tối mình ngồi cọc cạch 2,5 tiếng bền bỉ, 6 tuổi 1 tuần (tối thứ 7 dành hẹn hò uống nước mía). Nhưng mà cũng bật mí là mình cũng yêu thích IT theo kiểu điếc không sợ súng, không hiểu được sự khó dễ khi mới bắt đầu nên vào lúc mình bắt đầu học thì mình rất hay đi dạo ra phố vi tính Bùi Thị Xuân + Tôn Thất Tùng và mò cả lên công viên phần mềm Quang Trung để tham dự các hội thảo, mặc dù chẳng hiểu người ta đang nói quái gì. Rồi còn làm thầy bói dự đoán về ngôn ngữ lập trình web nào có triển vọng, như ở đây.

Hơn nữa, để học & làm IT cho ra hồn một chút, tiếng Anh của (các) bạn cũng phải ổn (tức là nếu thi TOEIC phải cỡ 600 trở lên, IELTS 4.5 trở lên). Nếu tiếng Anh chưa ổn thì cần học song song, còn không thì sau 2 năm học IT vẫn không đi đến đâu, công việc cũng khó mà sáng sủa được, thu nhập có lẽ không nhiều hơn so với shipper.

Nếu thực sự yêu thích, mỗi ngày bạn phải dành tối thiểu 4 giờ để học, đều đặn như vậy suốt khoảng 2 năm, ngày nào học ít hơn 4 tiếng xem như đang bơi ngược sông mà quên nhịp.

Đi học ở trường thì bài vở phải hoàn thành, phải tương tác tốt với thầy cô giáo và bạn học, còn nếu có tính tự kỷ, ít giao lưu học hỏi thì cũng rất lâu tiến bộ.

Ngoài ra, cách học hay ho nhất mà mình thấy đó là "bạn chỉ hiểu vấn đề khi bạn tháo tung nó ra’ (vấn đề ở đây có thể là cái máy tính, một giải thuật Quicksort chẳng hạn. Hoặc bạn đang làm trang web thì cũng phải suy nghĩ kiểu: trang web mình làm thử buộc người dùng cuộn chuột từ dưới lên trên thì có được không?.

Rồi có dừng việc học ở đó không? Không nhé, học không có biên giới/ không bao giờ thừa cả. Qua thời gian tự học ta cũng phải biết Quicksort có người (anh ta tên là Vladimir Yaroslavskiy) đã thử cải tiến nó, được biết đến như là Dual-Pivot Quicksort. Ta cũng thử xem qua và mở trình soạn code lên thử gõ lại, cài đặt lại bằng ngôn ngữ ta đang dùng xem sao, nếu học dủ sâu, ta có thể tính cả độ phức tạp thuật toán, độ tối ưu tài nguyên máy tính…

Ở tuổi 24 thì có gì mà không khả thi? Mình đến tròn 30 tuổi mới bắt đầu học liên quan IT (trước đó chỉ biết đánh văn bản Word) và 33 tuổi mới đi làm liên quan IT. Tuy nhiên, mình thích, mình có bày biện sách học và thiết bị thực hành (mình tự học cả phần cứng và chút ít về máy tính) ra khắp căn phòng, và vật vã với nó mỗi đêm. Khi thấy có vẻ đã đủ năng lực để xin việc thì mình gửi email cho nhiều công ty, ước tính khoảng gần 40 công ty, CV + thư đề nghị được ứng tuyển trình bày với họ là mình chẳng có bằng cấp gì về IT, cứ phỏng vấn thấy được cái gì thì cho vào làm, sẵn sàng làm không lương 2 tháng + hứa sẽ ngoan như một bé gái nhi đồng. Rồi cũng có công ty gọi phỏng vấn, có tuần 3 nơi phỏng vấn và rớt cả 3.

Kết luận: thích thì cứ học thôi, kết quả sẽ đến như một hậu quả mà bạn không cần phải lo nghĩ gì. Học chăm chỉ, vui thú, điên cuồng với việc học mới là điều cần phải tập trung. Còn học IT chỉ để kiếm cơm mà không đam mê thì e rằng đi làm vài năm là rụng. Nếu không rõ muốn gì, trước khi học người học nên làm một số bài trắc nghiệm nghề nghiệp, nói chuyện với mẹ xem hồi nhỏ mẹ thấy bạn có thể làm được gì. Cũng thử thực hiện phân tích SWOT để tìm ra lợi thế của bản thân để mà tập trung vào đó trong cuộc cạnh tranh bán sức lao động/ chất xám.

6 Likes

Mình sn96 là 26 tuổi, ngày trước cũng bỏ dở đại học, đi làm 3, 4 năm và vừa hoàn thành 1 khóa lập trình web với Java; 7 tháng học fulltime 8h/ngày x 5 ngày/ tuần.
Hiện tại đã đi làm được hơn 1 tháng, vị trí Fresher lương tạm đủ sống ở Sài Gòn.
1 vài góp ý với bạn:

  • Về tấm bằng CĐ, ĐH: mình phỏng vấn 5 công ty(đậu 3) và mình thấy nhiều công ty bây giờ k còn coi tấm bằng là yếu tố bắt buộc phải có nữa, quan trọng là làm được việc.
  • Về chuyên môn: mình chỉ học khóa ngắn hạn nên trung tâm tập trung dạy vào nội dụng chính (HTML, Js, Java, Spring,… ) nên vào công ty đọc soure code 1, 2 ngày rồi vào việc luôn, chả thua gì mấy bạn kỹ sư; còn về kiến thức máy tính, mạng,… thì mình thua thật.
  • Về việc học: 24 hay 26 như bạn vs mình thì cũng có tuổi rồi, khả năng tập trung, hấp thu kiến thức thì ít nhiều thua mấy thanh niên 18, 20. Công với học ngắn hạn, ngày 8 tiếng nên cũng khoai lắm (lớp đầu vào 8 người thì được 3 người tốt nghiệp đúng hẹn, 2 người phải học lại và 3 người bỏ cuộc), nên có quyết định đi học thì CẦN CÙ bù tất cả nha.

Chém đến đây thôi
Về học cao đẳng thì mình chưa học nên k có gì để chém; đang tìm hiểu chương trình CĐ, ĐH online đây

2 Likes

Nghe ghê thật chứ, 24 tuổi mà thời gian đã không còn nhiều, bạn không nghĩ mình sẽ có nhiều lần 24 năm tiếp theo à :rofl:
Theo mình thì thế này:

  • Bạn đã nghĩ đến FPT, thì học FPT nếu có khả năng tài chính. Đầu tư 2,5 năm chẳng là gì so với quãng đời còn lại của bạn, nhưng lợi ích thì rất đáng.
  • Tiếng Anh là quan trọng, bạn sử dụng tốt, nó sẽ giải quyết hết các vấn đề còn lại.
  • Nên xem series CS50 của thầy Malan (Youtube), gồm khóa CS50 2021 (Malan độc diễn); khóa Lập trình web với Python và JavaScript 2020 (Brian độc diễn).

Chém bên lề: Theo nghiên cứu não bộ, thì từ tuổi 60 trí nhớ con người mới suy giảm nên cần nhiều thời gian hơn để học vấn đề mới. Tốc độ tiếp thu phụ thuộc vào kiến thức nền bạn có, chứ không phụ thuộc vào tuổi tác. Ở môi trường công ty đa quốc gia, việc phân biệt tuổi tác là cấm kị, còn ở VN thì quá làng nhàng.

3 Likes

Mình thấy đoạn này hợp lý. Tại vì mình có chơi với mấy thằng nước ngoài, trong số đó có 2 thằng làm lập trình viên, và tụi nó đang ở tuổi ngấp nghé 50, vẫn viết code mỗi ngày và tụi nó cho biết cũng không thấy có vấn đề gì về tư duy nhanh/ chậm so với các bạn trẻ cả. Có lẽ 1 lập trình viên Việt Nam cũng kiểu vậy đó là anh Phạm Kim Long, tác giả của Unikey và La Bàn Key. Mặc dù bây giờ có thể anh ấy thuộc hàng lãnh đạo nhưng về chuyên môn, vẫn trực tiếp dính đến viết code mỗi ngày chứ không phải ở đó mà chém gió. Một đại ca khác già hơn cả anh Long, anh ấy cũng đang viết code, thậm chí gần chục năm nay nghiên cái mà nhiều bạn trẻ nghe con sợ đó là blockchain.

3 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?