Hỏi ý kiến về việc định hướng khi vừa mới chuyển ngành CNTT

E vừa mới bắt tay vào học để theo ngành CNTT nói chung ,e chuyển ngành sau 5 năm học kiến trúc , hiện tại thì e vẫn tương đối mù mờ hoàn toàn về mọi thứ.

Sau 1 khoảng thời gian tham khảo đủ thứ thông tin hỗn loạn trên mạng và khá nhiều người, cuối cùng e quyết định vào học fpt jetking. Sau gần 1 tháng thì khá là thất vọng vì thực tế là chả học đc cái gì hết. Có thể là thời gian chưa đủ nhiều để cảm giác đc gì nhưng mà nghiêm túc là 6 buổi học chỉ để giới thiệu thành viên trong lớp, tập làm quen với google doc, imindmap. Có thể là kĩ năng mềm,nhưng mà chuyên môn thì nghiêm túc là k có chút nào.

E cũng có dành thời gian tự học tự tìm tòi lập trình C trên mạng . Cũng thử viết code, làm mấy bài toán đơn giản, tập sử dụng các phần mềm để lập trình. Nhưng mà vẫn hoàn toàn tù mù chưa định hướng đc rõ ràng rút cục học để làm gì, đang học cái gì. Mà chính xác là mình đang làm gì cũng chưa hiểu đc.

E lập topic này thực sự rất mong được các anh chị đi trước hoặc các bạn đã có kinh nghiệm trong nghề 1 tg cho e xin ít lời khuyên, hoặc định hướng gì đó tương đối cụ thể để e có thể tìm hiểu và sớm đưa ra lựa chọn rõ ràng cho việc học tiếp theo của mình.

E xin cảm ơn mọi góp ý của mọi người có quan tâm :).

Dừng việc học của bạn lại khi bạn chưa trả lời câu hỏi “Bạn định học về ngành CNTT để làm gì?” Nếu không / chưa trả lời được cụ thể chính xác cái định làm thì ít ra bạn cũng phải hình dung được bạn sẽ làm gì hoặc mong muốn làm gì với những cái mà bạn sẽ học được.
Còn không thì giống như việc bạn cứ cắm đầu cắm cổ bơi, nhưng bơi vòng tròn một chỗ hoặc lạc vào mê cung “đốt khúc cửu linh” đi loanh quanh cuối cùng về lại chốn cũ.

Nếu bạn không có câu trả lời cho câu hỏi trên, mình e rằng bạn sẽ lại mất 5 năm nữa giống như bạn đã từng theo kiến trúc và rồi lại bỏ. Nhìn lại, đầu hai thứ tóc mất tiêu.

Kinh nghiệm của mình để bạn có thể tham khảo:

Khi mình bắt tay học CNTT (mình tự học 100% ngoài tin học văn phòng hồi học phổ thông là buộc phải học vì tính điểm) là lúc đó mình học trường về khoa học xã hội, gái đẹp rất là nhiều nhưng mình thì chẳng biết đàn, không biết hát, đéo biết đá bóng hay có cái tài lẻ nào để mà có thể tán tỉnh mấy bạn gái học cùng trường hết. Sau vài đêm chổng đít lên trời nằm nghĩ ngợi, mình phát hiện ra rằng mình có thể tiếp cận được với các bạn nữ bằng cách chui vào phòng máy tính của trường và biểu diễn gõ bàn phím 10 ngón. Và từ đó mình hăm hở đi học CNTT với mục đích là đánh máy được 10 ngón, mục tiêu mình lúc đó là như vậy. Như vậy, bạn có thể thấy là mong đợi của mình làm gì với CNTT: đầu tiên là học đánh máy được 10 ngón, và dùng nó để tiếp cận các cô gái. Mục tiêu của mình lúc đó hơi buồn cười nhưng rất cụ thể và mình đã tự nâng cốc chúc mừng mình khi làm được (đã miệt mài đúng 22 ngày, mỗi ngày 30 phút tập đánh máy - vài ngày trước đó thì ngồi vẽ lại bàn phím trên máy để học thuộc vị trí phím, và cố hình dung nó khi mình sắp đi ngủ).

Qua thời gian, khi đã đánh máy 10 ngón rồi thì cơ duyên thúc đẩy mình dấn sâu hơn vào CNTT: một lần mình đi mua vòng hoa tang trên đường Bùi Thị Xuân , Q.1 - Sài Gòn, vô tình vào nhầm cái tiệm bán đĩa của chú Lê Hoàn. thì thấy có một ông chú gầy còm - mình gầy hơn chú nên thích thú nhìn chú - ngồi căng mắt với những dòng chữ gì đó trên một màn hình “mật mã Da Vinci”, mình mới tò mò hỏi chú làm gì. Và từ đó mình được giải thích về PHP (lúc đó còn tưởng PHP là viết tắt của chữ Phạm Hồng Phước - là tên một người bạn của chú). Wow, rồi thì mình đi mua sách cũ và học PHP. Vọc PHP thì thuê hosting, dính đến Linux, và lại học học và học. Đến giờ thì mình chẳng có tốt nghiệp cái trường CNTT gì ráo nhưng cũng có thể tự viết được cái CMS và thuê một hosting VPS Linux giá rẻ để dựng nên và chạy chơi, cũng có thể kiếm cơm bằng việc đi dạy sử dụng máy tính và smartphone chạy Android cho mấy cụ già.

Còn lời khuyên của mình là nếu tay ngang bước tay vào nghề CNTT sẽ khó tiến được xa nếu không có nền tảng vững như bàn thạch được xây dựng từ đam mê thuở bé như Dương Vi Khoa, Nguyễn Khánh Ánh Hoàng, Dương Đăng Trúc Khuyên. Cách để có thể kiếm cơm được là học được lập trình web là gì rồi xin đi làm quản trị trang web cho một doanh nghiệp, rồi nghề chỉ nghề sẽ có thể kiếm cơm được. Còn nếu có tố chất có thể làm sysadmin hay full stack developer. Việc dấn thân vào lĩnh vực phần mềm với vai trò là nhà phát triển thì không khuyến khích với những bạn đã trên 21 tuổi mà chưa từng lập trình được phần mềm nho nhỏ nào.

5 Likes

Cảm ơn chia sẻ của bạn. Thực sự thì mình cũng nghĩ tương đối nhiều về việc " Học cntt để làm gì r ". Có 1 phần là vì thời gian của mình k còn nhiều để ngồi học nữa, nên cũng bị ảnh hưởng tâm lý hơi nhiều về việc học gì nhanh để có thể sớm đi làm, tìm 1 công việc ổn định để có thể tách ly gia đình. :). Nếu nói đến việc mình thực sự muốn làm, thì mình mong học về phần cứng, lập trình, can thiệp thay đổi hệ thống, hiểu cách hệ thống hoạt động.
Có thể đơn giản chỉ là cài hệ điều hành đã chỉnh sửa của samsung vào 1 máy điện thoại tàu để máy tàu đó tự nhận diện là 1 máy samsung chẳng hạn. Tạo ra 1 thiết bị nào đấy có khả năng kết nối các thiết bị moblie trong cùng 1 mạng wifi để xuất màn hình ổn định mà tốc độ cao chẳng hạn.
Mà mỗi 1 lần mình tìm hiểu về những cái đó thì thường lại bị mắc lại bởi suy nghĩ vẫn p có 1 công việc ổn định trước đã.
Mình cũng muốn chia sẻ thêm lí do mình bỏ ngang kiến trúc cũng chỉ vì phải thay đổi chỗ ở từ bắc vào nam vì 1 số khúc mắc trong gia đình. K thể tiếp tục ở ngoài bắc nên mình đành phải bỏ ngang việc học giữa chừng :).

Kết hợp hai cái này lại thì mình đề xuất bạn thông qua mối quan hệ xem có tiệm sửa điện thoại nào cho bạn học việc, ở đó bạn sẽ chạy loanh quanh cho người ta sai vặt chỉ cần trả công cho bạn đủ tiền ăn cơm bụi và xà bông giặt đồ, cho bạn tối ngủ lại giữ tiệm để bớt gánh nặng kinh tế, nhưng bạn cũng phải tính toán để có quỹ thời gian để bạn đi học buổi tối hoặc sắp xếp được khung giờ chăm lo cho việc học.

Học vọc vạch điện thoại như bạn thì mới đầu bạn có thể tự học để bớt tiền http://kythuatphancung.vn/loai-tin/dien-tu-co-ban.html và sau đó thì tới 216 Hoàng Văn Thụ, Q. Tân Bình để học làm “bác sỹ smartphone” tại cái trường iSpace.

Đặt mục tiêu với lộ trình chi tiết từng bước một, bạn có thể làm được việc bạn mong muốn như trên trong vòng 2 năm rưỡi.

Trích dẫn cách học mình từng biết của một tay SV Mỹ đã học rất tốt chương trình CS của MIT (lộ trình bình thường là 4 năm) trong vòng 12 tháng, anh ấy chia sẻ:

The Steps in 2-Minutes
If you’re short on reading time, I’ll summarize the steps for you:
Take your learning goal, and craft it into a compelling, obsession-worthy mission.
Find material to learn from, structure it into a flexible curriculum.
Define feedback mechanisms to constantly direct your future learning efforts and ensure high-intensity, active recall.
Test and enforce a schedule that is sustainable over the entire lifetime of the project.
Develop a long-term retention strategy (formal or informal).

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?