Hỏi ý kiến về tấm bằng đại học

Hiện tại Em là sinh viên năm nhất của Trường ĐH CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI.
Em rất thích lập trình. Em cũng từng muốn vào BK nhưng do kết quả thi không được tốt.
Em tự học lập trình tự tìm hiểu khám phá. Và em nghĩ rằng học trường nào không quan trọng !
Nhưng vừa rồi Bố/Mẹ em nghe được tin ở đâu là sinh viên CN ra trường không xin được việc cầm bằng ĐH CN không ai nhận. Rồi mấy người giỏi ở đó ra trường các công ty cũng không nhận với mấy trường khác. Nên bố mẹ em bắt em thi lại để đỗ mấy trường BK, KHTN . . . (Mấy trường mà có tiếng :slight_smile: )
Mọi người cho em một ý kiến nhận xét về vấn đề này.
Em nghĩ bằng ĐH chỉ là vé để ta bước chân vào phòng xin việc, còn có việc hay không là do bản thân mình!
Em mong nhận được nhiều ý kiến để có thể giúp Bố/Mẹ em hiểu được và không bắt em thi lại nữa !
Em cảm ơn !

7 Likes

cái gì cũng cần cố gắng và rèn luyện , mình thấy nhiều người có học trường chuyên về cntt đâu mà vẫn ra làm đc đấy thôi lập trình game cho game loft , nhiều nhiều cái nữa , nói tóm lại là tự bản thân phấn đấu , công nghệ thay đổi từng ngày , chứ học đh cho ta kiến thức cơ bản để tiếp thu các công nghệ mới chứ không phải dạy cho ta ra chỉ làm 1 cái mà trường dạy hay hiện tại đang thịnh hành đâu đó là sự khác nhau giữa học nghề và đại học , đại học là vậy đó

5 Likes

Học trường nào cũng được cả, thậm chí không cần bằng đại học nữa.
Nếu bị bố mẹ bắt ép qúa thì cứ nên đi ôn thi, nhưng thi đừng có đậu vô BK nhé :smiley:

4 Likes

Cái tin đồn ở đâu mà CN không ai nhận. CN mà ko ai nhận thì một lô trường khác cũng đứt nhị.
Tuy nhiên thì trường nào cũng phải bằng ngon thực lực tốt. Chứ BK mà tèng tèng thì cũng cứ ngồi đấy mà mơ mộng :smile:

3 Likes

Học lập trình nếu mà tự học cũng ok, nhưng mà bạn phải có những người đi trước hướng dẫn, tham gia vào một cộng đồng(PHP, Java, Rails…), và quan trọng nhất là build projects, những cái mà bạn thật sự thích. Ví dụ, nếu bạn định đi về web development thì ban đầu có thể clone những website như là facebook, amazon, google… (dĩ nhiên là bạn sẽ không thể nào xây dựng được một website hoàn chỉnh như những trang đó, chỉ cần những chức năng cơ bản như là user log in, log out, post, vote, search…)

Trong lĩnh vực lập trình, bằng cấp không phải là tất cả. Thậm chí coding cũng không phải là tất cả, ví dụ, bạn phải biết kỹ năng mềm, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, biết giao tiếp bằng một ngôn ngữ thứ 2 (tiếng Anh thì bắt buộc phải biết, biết thêm tiếng Nhật hoặc tiếng Trung càng tốt).

Bạn nói là SV năm nhất thì mình nghĩ bạn còn trẻ lắm. Bây giờ nếu thật sự đam mê lập trình thì cứ học ở trường đó, rồi tập trung phát triển thêm kỹ năng. Nếu bỏ thời gian thi lại thì không nên vì trong lúc đó, nếu tập trung học lập trình, bạn đã hơn nhiều người khác rồi.

Sỡ dĩ sinh viên CNTT ra trường không có việc làm vì họ** không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của cty đưa ra**. Chứ không phải vì họ học ĐH BK hay một trường nào đó. Còn việc sv ĐH BK ra trường có việc làm là do họ cũng tự học và phát triển kỹ năng là chính. Nếu bạn học ở những trường có những sv như vậy thì bạn sẽ có thể học hỏi được từ những người đó. (Dĩ nhiên là bạn phải đam mê, chứ nếu không thì có học ở ĐH Harvard cũng như không học ĐH). Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp được những người đam mê lập trình mà không cần học ở những nơi đó, ví dụ là ở trang web này đây. :slight_smile:

Hy vọng những chia sẻ ở đây sẽ có ích cho bạn. Nếu bạn thật sự đam mê lập trình thì một tương lai sáng đang đợi bạn ở phía trước, rất nhiều tỷ phú trên thế gioi xuất phát là một lập trình viên, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Drew Houston, Evan Spiegel, Travis Kalanick… Cơ hội để bạn trở thành tỷ phú thế gioi con tuy thuộc vào sự may mắn của bạn, nhưng mà để sống thoải mái với nghề này thì cũng không qúa khó.

15 Likes

Không quan trọng nhé ! Đúng là các trường nổi tiếng thì cơ hội tuyển dụng có cao hơn, nhưng không nhiều lắm đâu. Cái thứ hai, tấm bằng KHÔNG PHẢI là tấm vé xin việc trong nhành CNTT nhé, ngành khác ntn thì không biết, nói nghe có vẻ tiêu cực nhưng trong ngành này, bằng ĐH của VN hoàn toàn không có ý nghĩa, vì trong lúc phỏng vấn, người tuyển dụng dư sức để kiểm tra xem em có năng lực thực sự hay không ! Chỉ cần có năng lực làm việc thì bằng hay không ko quan trọng !

1 Like

Hiện nay a đang học cntt bk. Đỗ vào bk k phải là được học cntt đâu nhé. Vào bk 1 năm e sẽ phải học các môn toán, lý năm nhất vô cùng mệt mỏi mà có nhiều liệt sĩ phải ra trường sớm, sau đó dựa vào kết quả năm 1 mới chọn vào cntt. Điểm vào cntt năm nào cũng cao nhất ngưởng. Nếu e cảm thấy k trụ được thì a khuyên không cần thiết cứ phải vào bk mới xin việc dễ. Học cntt chủ yếu là tự học với thực hành thực tế thì nội công mới thâm hậu đc
Theo a biết thống kê cho thấy sv bk ra trường dễ xin việc vì họ được luyện trong môi trường rất khắc nghiêt. Kiến thức chủ yếu họ học trong trường chỉ là cái cơ bản nhưng họ lại được học rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ việc tự học, làm các đồ àn lớn. Các thầy dạy cái cơ bản còn đi thi thì lại k có trong kiến thức thầy dạy vì vậy sv luôn phải tự học để qua môn

4 Likes

Giải pháp tốt nhất là bảo bố mẹ bạn là vừa có vụ nhảy lầu ở nhà D3 đó :V đùa chứ nếu bạn thích + có thời gian + tự tin vào khả năng của mình thì thi lại cũng được.

2 Likes

Mình học CNTT Bách Khoa kỳ 2 năm 2 mới bắt đầu mấy môn chuyên ngành, rất chậm. Nên học CNTT xác định tự học :smiley:

2 Likes

Sao Lại Không ạ :smile:

1 Like

(Y) EM CẢM ƠN ANH Ạ :heart_eyes:

Em cũng có suy nghĩ như vậy ạ :smiley:

Em cảm ơn Anh nhiều ạ !
Em cũng tự học hỏi được nhiều điều. Em cũng đang tự học lập trình. Em đang học C++ cũng hết phần cơ bản và sang nâng cao chuyên sâu.
Em cũng định học c++ xong sang java … xoay quanh vấn đề về lập trình ứng dụng với phần mềm… …
Liệu có ổn không ạ ?
Mong anh có thể cho em hiểu rõ hơn về 1 vài hướng đi .
Vì em vẫn băn khoăn không biết có nên học về lập trình web không ?:pensive:

Chuẩn rồi ạ :grin: :grin: :grin: :grin:

Theo a thì bằng cấp nên có, tuy nhiên bằng của trường nào thì không phải là vấn đề. Vì vậy e cứ học ĐH CN, ko nên thi lại sẽ mất thời gian học những môn đại cương.
Cái này khá quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới mức lương sau này của e, ngoài ra khi tuyển dụng người ta cũng nhìn nó đầu tiên trước khi e có cơ hội phỏng vấn.

Do tuyển dụng người ta sẽ nhìn vào CV, nên trong thời gian học ĐH e nên viết app, càng nhiều project càng tốt. Có thể đăng lên các diễn đàn, chia sẻ trên Youtube,… Để có cái mà điền vào CV. Chỉ cần khoảng 10-15 project chất lượng là e khỏi lo ko ai gọi e tới phỏng vấn rồi. Khi phỏng vấn ngta cũng chỉ hỏi xoay quanh những cái mà e làm đc nên khi đó e có thể thoải mái trả lời vì đã nằm lòng rồi.
Good luck!!

4 Likes

Em cảm ơn Anh ạ.
Khi mình viết App và làm các project thì sẽ đóng góp vào CV đúng không ạ?
Vậy em nên viết app và làm project như thế nào thì tốt và làm như thế nào với ai ạ ?

1 Like

theo kinh nghiệm 3 lần đi phỏng vấn của mình(mắc dù chưa có việc làm, chắc tại mình gà) thì ng tuyển dụng ko chú ý tới bạn học trường nào đâu.họ chỉ hỏi về kỹ năng, kiến thức cơ bạn, những j mà bạn bjk thôi.

3 Likes

mình cũng học công nghiệp. nhưng thấy mình quá kém cỏi. nói thật là thế. học sắp xong rồi ms nhận ra: học trên lớp là học gốc thôi. về giảng dạy trường bk thì có lẽ hơn thật nhưng cứ cho là same nhau đi. nhưng cái đó mình nghĩ cũng chưa quan trọng lắm. vì quan trọng là cái môi trường bạn tiếp xúc nữa. học hỏi ở bạn bè vs tự tìm hiểu thì giỏi hơn là học trên giảng đường. tâm sự vậy thôi.hi.

2 Likes
  1. Bạn hỏi mình ổn hay không thì mình cũng không thật sự hiểu câu hỏi đó? Như thế nào là ổn? Có phải ý bạn là học có tương lai hay không à? Hay là học như vậy có phải là cách học tốt nhất?
    ** Nếu là ý đầu tiên thì là có nhé bạn, http://www.tiobe.com/index.php/content/paperinfo/tpci/index.html. Đây là danh sách thứ hạng ngôn ngữ lập trình một năm qua. C++ và Java đều tăng thứ hạng, và Java là ngôn ngữ của năm 2015 (2014 là JavaScript, hai ngôn ngữ này không có liên quan gì đến nhau nhé:) )
    ** Nếu là ý thứ hai thì sau đây là quan điểm của mình. Nếu bạn chọn C++ hoặc Java làm ngôn ngữ ban đầu để học thì có vẻ hơi khó. Nếu bạn bắt đầu với Python hoặc Ruby thì nó sẽ dễ dàng hơn vì nó giong nhu la English và syntax “dễ chịu hơn” ví dụ, không đòi hỏi chấm phẩy ở cuối statement… Hơn thế nữa, những trường ĐH CNTT hàng đầu TG cũng đã chuyển sang Python là ngôn ngữ đầu tiên để dạy cho sv CNTT (MIT, UC Berkeley…) và những trang web dạy học online nổi tiếng cũng đã đưa rất nhiều khóa học Python hoặc Ruby vào chương trình của họ (Coursera, Udacity…) Mình nhắc lại đây là ý kiến của mình thôi, có những người học C++ hoặc Java là ngôn ngữ đầu tiên và họ yêu nó luôn. Và họ viết code rất tốt ở 2 ngôn ngữ đó.
    ** Tuy nhiên, dù ngôn ngữ nào thì cũng hãy kiên nhẫn học cơ bản trước, chỉ cần nắm chắc cái cơ bản thì những ngôn ngữ khác học rất lẹ. Nhiều khi trong vòng mấy ngày, tùy vào cách học của bạn nữa. Mà nói đến cách học thì mình cũng đã chia sẽ quan điểm của mình rồi. :slight_smile:
  2. Để biết được hướng đi nào là phù hợp nhất thì mình nói thật với bạn, bạn phải thử hết tất cả hết hướng đi, tuy nhiên, mình xin chia sẻ với bạn một clip rất hữu ích và nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, https://www.youtube.com/watch?v=D_udZhr-LN8
    Đây là một clip gần 20 phút và rất chi tiết, bạn cứ từ từ nghiên cứu nhé.
    Còn đối với bản thân mình, quan trọng nhất đối với lập trình viên là niềm đam mê, còn nhớ ngày nào ba mình mua cho mình một chiếc máy tính hồi năm lớp 7, lúc đó gần 10tr. RAM: 32Mb, ổ cứng 4Gb, Pentium mấy thì mình không nhớ, chỉ nhớ CPU 233 MHz. Lúc đó mình nghịch đủ kiểu trên máy tính, cài phần mềm tùm lum, mỗi lần phần mềm hư thì format nguyên cái máy :)). Rồi niềm đam mê bắt đầu từ đó…

Còn nếu bạn hỏi mình như thế nào là đam mê, thì mình xin chia sẻ quan điểm của mình, đam mê là cái gì đó mà người ta không trả tiền cho bạn nhưng mà bạn vẫn làm , và không ai ép buộc bạn cả. Bây giờ không ai trả tiền, mình vẫn code, có thể la web, có thể là làm một cái game gì đó cho vui, hoặc có thể là học một môn ngôn ngữ mới rồi tạo ra những sản phẩm mới vì đơn giản là nó kích thích mình và mình cảm thấy vui, và mình nghĩ đó cũng là mục đích sống của tất cả mọi người, ai cũng muốn một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc, bạn cũng vậy phải không? :slight_smile:

Nhưng nếu bạn vẫn chưa biết chắc thì cứ tiếp tục tìm kiếm, thử nhiều cái khác nhau, và hỏi những người có kinh nghiệm, mình tin cuối cùng bạn sẽ tìm ra nó.

Chào bạn nhé! :slight_smile:

P/s: Mình dùng tiếng Việt và tiếng Anh lẫn lộn vì mình lazy nhé, hehehe… Với lại những từ đó đọc sách lập trình thấy hoài nên bị ám ảnh luôn rồi. :slight_smile:

5 Likes

Làm những app mà bạn thích và thật sự thích. Tại sao? Vì đối với người bắt đầu, khi làm một app hoặc web thì sẽ gặp rất nhiều cái không biết => Không biết + Không thích = QUIT => “Programming is difficult.” Từ đó làm cho bạn có một cảm giác không tốt về lập trình và ảnh hưởng mãi về sau này.

Làm sao để biết app đó mình có thích hay không, bạn hãy hỏi câu hỏi này và trả lời thật lòng với bản thân: “Mình có muốn sử dụng cái app/web/game này không?” Nếu câu trả lời là không thì bạn biết mình phải làm gì rồi.

Làm với những ai cũng thích cái app đó giong mình. :slight_smile:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?