Hỏi về phát triển 1 forum Discourse

Xin chào mọi người.
Lý do mình đến được với DNH thật là tình cờ và trùng hợp. Mình đang lên kế hoạch phát triển một diễn đàn về lĩnh vực riêng của mình. Đang trong lúc tìm kiếm tham khảo thì tìm được bài này : Hình thức thảo luận qua diễn đàn đã hết thời?
Xem và lướt qua bài viết DTN mình hoàn toàn ấn tượng với http://daynhauhoc.com/. Một kiểu forum mới toanh mà mình chưa từng gặp. Rất thú vị. Các tính năng đều rất dễ dùng, dễ tiếp cận. Đúng như những gì mình mong muốn phát triển.
Mình học chuyên ngành xay dựng, không chuyên về lập trình, nên muốn hỏi về phát triển 1 forum Discourse sẽ cần đầu tư nhưng gì. Hơn hết là mong muốn tìm một người am hiểu về lập trình Discourse, forum để cùng hợp tác phát triển kế hoạch.

2 Likes

tag anh @ltd vào giúp bạn ấy :smiley:

Đây, của bạn :grin: thay vì tạo thêm 1 diễn đàn, sao chúng ta không cùng phát triển DNH nhỉ? Đồng sáng lập và Người sáng lập cũng oách như nhau mà, hơn nữa bạn còn có rất nhiều thành viên năng nổ từ diễn đàn DNH mà không phải tốn công tìm kiếm hay quảng bá cho diễn đàn bạn tạo ra để thu hút mọi người.

Nhất tiễn hạ vạn điêu

1 Like

Mình nghĩ phần kĩ thuật thì không khó lắm, chỉ cần đầu tư $ cho VPS, đầu tư ít thời gian để ngâm cứu cài đặt, chỉnh sửa, quản lý là ok :smile: cái khó là quản lý, định hướng phát triển diễn đàn lâu dài thôi.

Hướng dẫn cài đặt bạn xem có thể xem ở đây:

https://github.com/discourse/discourse/blob/master/docs/INSTALL-cloud.md

Đây là diễn đàn về Discourse: https://meta.discourse.org/

2 Likes

Cần… tiền :stuck_out_tongue:
Một số vps cho phép tự động tạo 1 server cài sẵn discourse, chỉ cần click, click theo hướng dẫn là thiết lập được một ứng dụng web như daynhauhoc mà không cần bất kỳ kiến thức nào về lập trình cả. Chẳng hạn như dùng digital ocean, ở mục create droplet có sẵn một lựa chọn cho phép tạo nhanh 1 ứng dụng discourse. Tuy nhiên làm theo cách này thì không rẻ lắm, tốn 20$/tháng.

1 Like

Thank bạn, đó cũng là một hướng hay, nhưng mình phải trao đổi thêm với admin @ltd nữa :smiley:

Cách này có vẻ khá hay và tiện đây. Nhất là mình ko am hiểu về lập trình nữa. Nhưng có một số cái mình đang thắc mắc :

  • trong quá trình sử dụng, các vấn đề nảy sinh, ví dụ như thêm tính năng mới cho forum, tùy biến giao diện, quản lý dữ liệu thì không biết những dịch vụ này có hỗ trợ tốt ko, một người ko biết về lập trình như mình có giải quyết đc ko. (Mình ko học chuyên về lập trình nhưng kĩ năng học phần mềm khá tốt, vì lĩnh vực mình đang phát triển thuộc về phần mềm xây dựng)
  • thứ 2 là vấn đề dữ liệu, tài sản lớn nhất của 1 forum là các bài viết, dữ liệu. Vậy mình có thể giữ nó an toàn đc ko, tức là có thể lưu lai, chuyển sang các nơi khác. Giả dụ VPS mình dùng có trục trặc, ko thích dùng nữa , mình muốn chuyển sang VPS khác thì có chuyển được không.
    Cám ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ :slight_smile:
  • Việc cài đặt thêm tính năng (plugin, theme…) vẫn cần phải biết một chút ít về lập trình (gõ dòng lệnh).
  • Dữ liệu thì digital ocean cách đây nửa năm dính khá nhiều “phốt” làm mất dữ liệu, tự động xóa dữ liệu của người dùng khi hết tiền trong credit card nên cần cẩn thận backup bằng tay - hoặc tự động lưu về một bên thứ 3 hoặc lưu về máy (gần đây không biết có sửa chưa, hy vọng là sửa rồi).
  • Việc chuyển VPS thì đương nhiên là được, nhưng vẫn cần kiến thức một chút về quản trị web.

Nếu có thể thì nên hợp tác với một ai đó có kinh nghiệm sys admin vẫn tốt nhất.

1 Like

À có 1 lựa chọn khác là bitnami, có free plan, có thể sử dụng để thử nghiệm :stuck_out_tongue: . https://bitnami.com/cloud/pricing

1 Like

Mọi người có thể chỉ mình cách thêm discourse vào wordpress được không ạ!

Cho mình hỏi 1 số mã nguồn mở miễn phí cho phép tạo diễn đàn giống vậy ( trừ discourse) , mang tính tối giản và giong diện cuốn xuống như thế này mà cài đặt được trên host. Cảm ơn bạn.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?