Hỏi về ngành Kĩ thuật máy tính và lĩnh vực Embedded Software

Chào các anh/chị/bạn mình hiện là sinh viên chuẩn bị sang năm 2 trường CNTT&TT Thái Nguyên.
Kì vừa rồi mình học bên ngành CNTT, nhưng sau khi học hỏi và tìm hiểu, mình quyết định chọn theo con đường Embedded Software. Sau khi trao đổi với các a/c trong trường và hỏi trực tiếp giảng viên, mình được biết muốn học nhúng thì qua học KTMT, bên đó có chuyên ngành lập trình hệ thống nhúng.
Nhưng khi tìm hiểu thêm về ngành này, mình thấy các a/c khóa trên toàn là học lập trình cho vi điều khiển, vi xử lý, như 8051, PLC, AVR,… các phần này đều đòi hỏi kiến thức về hardware, về điện.
Còn mình đọc và tìm hiểu trên mạng và hỏi thầy trưởng khoa CNTT thì được biết là lập trình nhúng không nhất thiết cần biết kiến thức về hardware cũng làm được.
Mình đã làm quen được khá nhiều anh đang làm trong lĩnh vực Embedded Software, có người nói rằng có 3 mảng : Driver , GUI và Kernel.
Mình từng đọc 1 bài và anh @ltd có nói là sẽ có người lo phần cứng cho mình, vậy thiết nghĩ chắc là làm phần mềm nhúng đúng là cần rất ít và hầu như k cần kiến thức phần cứng cũng có thể làm rồi.
Vậy mình post bài này mong mọi người hiểu biết về Embedded Software giảng giải cho mình hiểu thực tế là như nào, sao chương trình học lại tập trung vào hardware và lập trình firmware ( kích các port của vdk lên 0 1 ) vậy ? Và cái phần Driver, GUI , kernel ấy có phải là không cần tới kiến thức về hardware như ông anh mình và thầy nói không ?
Thực sự thì mình có sợ học theo chương trình học trong trường, nhưng cái mình tiếc là thời gian, bởi mình muốn đầu tư vào phần lập trình hơn, còn phần cứng, vẽ mạch rồi hàn các thứ các thứ chán lắm ( đã làm rồi ). Hơn nữa để mà mua 1 board về học build hệ thống rồi cài driver, lập trình GUi, build kernel cũng không hề rẻ. Giờ mua về mà k có time chuyên cho học mấy cái này thì phí lắm ạ.

1 Like

mọi người giải thích giúp mình với ạ.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?