Hỏi về ngành An Toàn Thông Tin (ATTT)

Mình là một học sinh vừa thi học TPHP Quốc gia 2016, và vừa rồi nộp hồ sơ vào ngành An Toàn Thông Tin của PTIT.
Điểm số của mình thì mọi người cũng khuyên nộp vào Công nghệ thông tin, cơ mà thích ATTT (hồi nhỏ xem phim hacker hay quá đâm mê mệt). Nộp nv1 ATTT xong về nhà cũng hào hứng lắm, vào group D16 của PTIT viết stt nọ kia thì có mấy tiền bối trong trường cmt bá quá, đại loại như “ngành này hay lắm em, anh vừa làm đơn chuyển ngành xong =))” hay như một anh học Quản Trị Kinh Doanh vào tư vấn rồi thét “have bussi italy, belive people vacanon” (mếu).
Chả biết mấy tiền bối ấy troll hay không, cơ mà giờ hoang mang thế éll nào ấy. Phải nói là mình đam mê cái này, rất, bố mẹ thấy thằng này cứng quá không uấn vào CNTT được nên cũng đành thả cho đăng ký ATTT. (tại bố mẹ mình bỡ ngỡ cái từ An Toàn Thông Tin, nghe nó là lạ tai và cũng không nổi bằng CNTT, cơ bản là các cụ nghe xu hướng, thiết nghĩ công nghệ là phải đón đầu chứ không theo xu hướng được). Cảm giác mới nộp hồ sơ xong nghĩ mình sẽ được hướng dẫn sử dụng Metasploit thành thục, lập trình PHP Ruby Python các kiểu hay quét lỗ hổng mã độc mệt nghỉ, vậy mà nghe xong mấy tiền bối bình luận như trên mà cứ hụt hẫng, cảm giác cứ không trọn vẹn. Không nhẽ học ATTT, vào đó thầy cô hướng dẫn cách gửi email an toàn ? Thông tin về ngành này tìm đọc trên google ít hơn hẳn CNTT (cũng phải thôi). Mình là mình cứ sợ học ATTT sẽ không được như mình nghĩ lúc còn ngồi bờ ao câu cá.
Anh chị em tiền bối nào biết hay đã/đang/sẽ học ATTT thì cho mình ý kiến với, thấp thỏm bỏ mấy bữa nay, sụt cân để má la má quát. Cần đâu đó một thông tin chi tiết ngành này.

Thanks!

2 Likes

Đối với mình, ngành An Toàn Thông Tin, nghe tên đã thấy chuối rồi nói gì tới học.
Mình có thời gian làm về triển khai hệ thống An toàn thông tin theo chuẩn. An toàn thông tin nói chung là đảm bảo an ninh cho thông tin ở mọi khía cạnh, chả có riêng gì Website hay lỗ hổng.

  • Triển khai chính sách, qui trình sử dụng các thiết bị thông tin đúng cách và đào tạo cho mọi người để tuân thủ theo.
  • Triển khai tường lửa, các thiết bị IDS/IPS theo dõi và ngăn chặn tấn công mạng. Người ta bán sẵn phần mềm, bạn mua bản quyền để tự thực hiện quét, tự giả lập tấn công để đánh giá hệ thống, chứ mình bạn chẳng làm được gì. Hết thời hạn bản quyền thì phải mua tiếp, giá khá cao.
  • Triển khai hệ thống camera, vân tay, huấn luyện ban Bảo vệ để ngăn chặn truy cập vật lý trái phép.
  • Lập đội ứng phó tình huống khẩn cấp.

    Còn nhiều nữa.
    Bạn nghĩ trên đất nước VN này, có bao nhiêu cty có đủ năng lực tài chính và dữ liệu quan trọng để triển khai?
6 Likes

vào blog của anh này để tìm hiểu nhé.

1 Like

Mình đang học ATTT và đã chuyển ngành :slight_smile:

3 Likes

Mình từng học ANTT và cũng đã chuyển ngành :grin: Phải có niềm đam mê lớn lắm thì mới theo nổi :slight_smile:

2 Likes

muốn học ngành này thì phải kiên trì + đam mê lớn. Nếu không thì chỉ sau 1, 2 năm học ở đại học thôi là sẽ thấy chán nản ngay.

1 Like

attt ở việt nam k chỗ nào đào tạo tốt đâu :slight_smile:

2 Likes

1 2 năm đầu mấy ngành kĩ thuật toàn học mấy môn đại cương giống có gì mà chán nản hả bạn? nếu 2 năm đầu đã chán thì chẳng có ngành nào cho bạn đâu :))

3 Likes

em cứ nghe các anh ý dọa chứ 1 2 năm đầu là học gần như bên cntt. Phải đến hk2 năm 3 mới bắt đầu được học mấy môn riêng của attt nhé. Em đã đăng kí rồi thì cứ học đi, cầm tấm bằng ngành attt là 1 chuyện. Về sau ra làm mảng gì trong cntt lại là lựa chọn của e, cho nên không phải sợ vào attt về sau ra không xin được việc đâu :slight_smile:

3 Likes

em mới chỉ dừng lại ở việc mình thích thôi, chả biết cái thích đấy có sống nổi ở Việt Nam hay không

Chưa cần biết là ngành này có sống nổi không nhưng:

  • Với khối kiến thức đại cương (1 vài ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, lập trình hướng đối tượng). Những kiến thức này bất cứ ai học về Công nghệ thông tin đều phải học.
  • Thêm một ít kiến thức tự học thêm qua sách vở, internet.

Thì thừa sống ở VN rồi, bạn đừng lo :slight_smile:

3 Likes

e nên cảm thấy may mắn vì đã được chọn học ngành mình thích đi em :3 Em đừng lo quá, vào đây sẽ có các ac và thầy cô định hướng dần cho em :3

1 Like

Nếu như thích thì cứ học thôi bạn. Có gì mà phải lo lắng nói chung attt cung hay mà

1 Like

Việt Nam mà lại vẽ ra mấy ngành vớ vẩn mà chả mấy chỗ cần. Ngành cần chả dạy

Bạn có chắc ngành ATTT ko mấy chỗ cần ko?

1 Like

ý tôi là 1, 2 năm của ngành nhé, không tính đại cương. OK ?

Đang học An toàn thông tin của PTIT đây. Năm nhất thì toàn môn đại cương nên cũng chán lắm. Vào năm 2 thì được học những môn cơ sở ngành. Không ngành nào là không có đất dụng võ, chủ yếu là có đủ đam mê và kiên trì để tìm hiểu về ngành mình đang học hay không thôi.

2 Likes

ATTT à :v mình cũng đang học nè bạn sẽ cần đọc và thực hành rất nhiều đăc biệt là phải có tư duy suy ,ns chung là thông minh,tinh nhanh …khó đấy bạn ạ :smile:

Chắc là không kịp trừ khi em là tài năng nở muộn.Anh thấy mấy người thành công đều học từ khoảng cấp 2 rồi.ATTT cần rất nhiều thời gian tầm 5 năm trở lên trong nghề em mới có thể làm được MỘT CHÚT gì đó ra hồn.Còn không vẫn bị chửi là skid :smiley:
Cái môn này chỉ dành cho người giỏi thôi :))
Hơn nữa nó đòi hỏi lượng kiến thức khổng lồ và ở mức CHUYÊN NGHIỆP

học cái gì từ cấp 2 cơ anh?
chứ lớp 9 em cũng viết được game bằng pascal rồi =))

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?