Hỏi về kĩ năng Linux

Mình dùng Windows và Linux mà cụ thể là Ubuntu 16.04 thấy không ổn định, rất hay lỗi và apps hỗ trợ Dev có thể nói là thua xa so với Windows. Tham khảo trên mấy trang kiếm việc thì đôi khi thấy yêu cầu về kĩ năng sử dụng Linux. Vậy cho mình hỏi thứ nhất là kĩ năng đó có quá cần thiết không vì mình thấy hiệu suất làm trên Linux chả hơn bảo nhiêu vì một phần lợi ở hệ thống Bash có sẵn trên đó. Thứ 2 là anh em có thể tư vấn giúp mình nên dùng bản Distro nào ổn định tốt cho việc học tập không? Mong anh em giải đáp giúp :slight_smile:

thêm nữa là dùng linux trên máy ảo có khác gì so với dualboot để học tập không?

Ubuntu là ổn nhất rồi
Lý do người ta đòi kĩ năng Linux là do đa số server trên thế giới đều chạy Linux. Lý do đơn giản là Linux nó miễn phí nên đỡ phần tiền bản quyền phần mềm. Từ đó app và dịch vụ hỗ trợ trên Server đều tốt hơn Windows (cái này bây giờ không còn đúng nữa) . Và quan trọng là Linux rất nhẹ. Mua VPS RAM 512MB, CPU 1 core, HDD 20GB chạy các distro Linux ầm ầm.
Việc cài máy ảo và dualboot là như nhau. Thậm chí mình khuyên chỉ chạy Linux trên máy ảo để tránh xung đột với hệ thống Windows. Dù có giật lag do phải gánh 2 OS. Tuy nhiên đỡ hơn một ngày nào đó bị lỗi GRUB hay mất mát dữ liệu ở phần vùng Windows

2 Likes

mình năm nay lớp 11 định hướng thi vào trường FPT khoa CNTT. Mình đang xem mấy trang tìm việc để xem người ta yêu cầu kĩ năng gì. Mình chỉ sợ là cài linux trên máy ảo sẽ không khai thác được hết sức mạnh của nó nhưng giờ rõ rồi :stuck_out_tongue_closed_eyes:có thể là mình học cách fix lỗi và bash trên linux trước còn code vẫn trên Windows vì thấy Windows 10 nó support quá tốt rồi, bash linux giờ cũng có nữa. Tks bạn nhé :+1:

chạy máy ảo thì RAM tầm bn là ổn và có cần quá nhiều vào CPU không bạn?

Mình thì thấy chỉ có mấy công cụ liên quan xử lý đồ hoạ (đống sản phẩm của Adobe) thì Linux thua xa Windows hay MacOs thôi chứ code bình thường thì Linux sướng hơn nhiều. Có thể là bạn tìm hiểu chưa tới mà thôi.

2 Likes

Ram 8g trở lên nhé, còn tốn cpu hay không thì tùy vào công việc bạn làm :smiley:

1 Like

Nếu bạn chỉ sử dụng để học lập trình thì RAM 1GB là đủ
Nếu bạn vừa học lập trình vừa muốn lướt web ngay trên máy Linux thì RAM 2GB trở lên
Nếu bạn sử dụng máy Linux như một máy chủ web đơn giản thì RAM 2GB trở lên
Còn CPU thì 1 core cũng được. Tuy nhiên còn tùy theo CPU có mạnh không nữa

2 Likes

Ngày nay đã có docker rồi, việc khởi động khá nhanh nên bạn có thể chạy linux trên docker cũng được.

Hoặc win 10 cũng hỗ trợ bash linux rồi, nên mình nghĩ chừng đó là đủ dùng rồi.

1 Like

Mình thấy các công cụ dev trên Linux dùng tiện hơn Windows nhiều. Mình đã đi làm gần 2 năm và máy của mình trên công ty thì mình cài Debian để dev (k cài win)

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?