Hỏi đáp về lập trình game

Cháu năm nay 16 tuổi học lớp 11 thì cháu muốn vào ngành công nghệ thông tin.Thì cháu tìm hiểu ngành này hồi lớp 9 rồi ạ, do lúc đó dịch bệnh nên ở nhà chơi game thì lúc đó trong đầu cháu xuất hiện câu hoi game được tạo ra như thế nào? Nên cháu mới tìm hiểu và biết được cntt có nhiều chuyên ngành,vân vân…
Thì cháu muốn thi khối A1 toán lý anh và học lập trình về game nhưng cháu có vài câu hỏi khá thắc mắc mà cháu tìm trong gg không thấy nên muốn nhờ các chú nào đi làm hay có kinh nghiệm mong giải đáp.

Câu hỏi đầu tiên là lập trình game có cần áp dụng quá nhiều về toán học nâng cao hay khó không ạ? Thì cháu học toán không phải là giỏi cũng ko quá dở vừa đủ để biết giải các bài cơ bản còn các dạng nâng cao thì cháu không thể giải được

2 Khi làm game thì mình áp dụng vật lý cho game thì engine nó hỗ trợ sẵn hay là mình phải tự làm do cháu thấy có cả đống công thức vật lý từ trọng lực,ma sát,… Thì sao mà nhớ hết để áp dụng vào game ạ
Câu hỏi nào mà có ngu ngu quá thì mong mn đừng chửi ạ.
Mong mọi người giúp đỡ

  1. Áp dụng tới mức nào thì còn tuỳ vào game (ý tưởng, thiết kế …)
  2. Nếu sợ khó thì khỏi cần nghĩ tới nữa.
1 Like

không cần giỏi toán lý, framework bữa nay hỗ trợ tận răng rồi. Muốn có chuyển động kiểu gì thì click chọn

1 Like

Còn mấy cái vật lý trong game thì tính thế nào ạ?

bạn hãy bắt tay vào học unity đi

Chào em, anh sẽ trả lời toàn bộ câu hỏi của em nhé!
Lập trình game thì cần nhất là toán và lý. Lập trình game không khó, cái khó chính là nền tảng để học lập trình game.

Trước hết em cần giỏi tiếng Anh, cả nghe nói đọc luôn, vì ngành này ko có tiếng Anh là chắc chắn thua, và em phải làm việc với người nước ngoài rất nhiều. Sau đó hãy học tới toán, kiếm 1 cuốn Engineering Math và 1 cuốn Discrete Math của nước ngoài mà đọc, đừng đọc sách Việt, vì sách Việt chỉ đưa công thức chứ ko chứng minh tại sao có công thức đó.
Về vật lý thì đó là 1 mảng rất rộng, nên nếu em cần mảng nào thì hãy bắt đầu đào sâu mảng đó. Trước mắt em cần toán là đủ. Game engine có hỗ trợ em làm physic, nhưng áp dụng thế nào thì em phải tự đi đào sâu lấy, chứ game engine cũng chỉ là công thức toán học thôi.

Chốt, nếu em muốn học và đào sâu ngành game thì chỉ học đại học chắc chắn là ko đủ. Em phải tự học và đào sâu, hỏi bạn bè/anh chị cùng ngành nhiều lên, và phải thật giỏi tiếng Anh.

Chúc em thành công với ngành game!

9 Likes

Nếu em còn cấp 3 thì em có thể tham khảo Tài liệu chuyên vật lý nha, nói chung củng chỉ giới hạn ở việc thiết lập mô hình, và tính toán chủ yếu dùng các thủ thuật tính tích phân là chính.

Cần câu hỏi áp dụng toán học mức nào? Câu trả lời thì mức nào cũng được, tùy vào khả năng toán học của em tới đâu. Ví dụ

  • Học thuần tính toán, các bài toán chứng minh cũng quy về tính toán.
  • Học tính toán kiểu học thuật, phát triển giải thuật giải quyết vấn đề thực tế, nhưng phải chứng minh tính đúng đắn của giải thuật (algorithm correctness) và độ sai số của giải thuật (error analysis).
  • Học thuần lý thuyết cho mô hình tính toán, mô tả lời giải theo góc nhìn định tính hoặc góc nhìn hình học, đưa ra các điều kiện biên giới hạn nghiệm (biên càng nhỏ càng tốt).
  • Học lý thuyết hoàn toàn, các không gian hàm (functional spaces), cấu trúc đại số (albegraic structures), sử dụng các Định lý và Mệnh đề để chứng minh một số tính chất của phương trình vi phân (mô hình tính toán).
2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?