Học thành thạo 1 ngôn ngữ mất khoảng thời gian bao lâu?

Em là một người mới nhập môn lập trinh và hiện tại em đang học C để gọi là biết một chút cơ bản về lập trình và đang có dự định sắp tới sẽ học C++( do thấy bảo C++ như một bản nâng cấp của C). Em muốn hỏi các anh để học thành thạo 1 ngôn ngữ thì mất khoảng bao lâu vậy ạ. Nếu em muốn lập trình game hoặc ứng dụng cho máy tính thì nên học ngôn ngữ gì ạ.Em cảm ơn ạ

Còn dựa theo bạn như thế nào là thành thạo nữa.
Mình vd vài cấp độ nha:

  1. Biết kiến thức căn bản, có thể tự viết 1 app đơn giản như giả phương trình bậc 3.

  2. Như số 1 nhưng bắt đầu có thể giải quyết một số vấn đề thực tế, và áp dụng kiến thức để giả quyết vấn đề đó, vd như có thể tự làm app ghi chú chẳng hạn.

  3. Như số 2 nhưng kiến thức nhiều hơn, có thể giải quyết những vấn đề ở mức khó, đồng thời có thể traning cho người khác, và ngoài ra có thể tham gia vào dự án cỡ vừa, vd như làm app chat.

  4. Như số 3 nhưng kiến thức sâu hơn nữa, hầu như ko gặp bất cứ khó khăn nào, hay có gặp thì cũng tốn rất ít effort để giải quyết, có thê rtham gia làm nhx]ng project lớn, vd như app thương mại điện tử, super app như tiki, shopee, lazada.

6 Likes

Vậy nếu để đạt đến mức 2 thì khoảng bao lâu thì đạt đc ạ. Em mới lớp 10 nên tạm thời ko mơ đến trình cao hơn lắm. Em tự học và thấy khar năng tiếp thu của em cũng khá ổn

Thì cứ học, học và học, học cho đến khi nào em chắc chắn về khả năng của mình. Chứ khi em học bài em có biết chắc khi nào mình học thuộc hết bài không :rofl:? Ngoài ra em nên học những thứ như clean code chẳng hạn.

4 Likes

lớp 10 thì 10 chấm pascal trước đã :wink:

Như trước đây anh học lập trình từ năm lớp mấy và mất khoảng bao lâu để có thể tự viết đc 1chương trình ghi chú ạ.

học ngôn ngữ nó tuỳ vào ngộ tính + thời gian mình bỏ. Nhưng nó không phải là tất để tạo ra 1 phần mềm, thường học ngôn ngữ nó sẽ không khó nếu trước đó mình đã học được 1 ngôn ngữ rồi. Thường thì để cảm thấy thoải mái với nó thì khoảng >6 tháng.

6 Likes

Em cảm ơn các anh nhiều ạ 🙆

Bao lâu nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm nha. Khả năng học tập, thời gian và sự cố gắng bỏ ra, ngôn ngữ dễ hay khó,…

4 Likes

Theo anh, e cứ học C để thi học sinh giỏi tin có giải tỉnh, tp là ok, chứ cấp 3 còn học nhiều môn để thi THPT nên thế là ok rồi. Như vậy thì sau này có vào ngành CNTT thì cũng vững cốt lõi, học sẽ nhàn hơn.
Còn hỏi thành thạo mất bao lâu thì phụ thuộc vào mức độ tập trung của e, thời gian dành ra để học, khả năng tiếp thu của e nên chỉ khi e học xong thì chính e mới trả lời đc thôi.

4 Likes

thực ra cú pháp ngôn ngữ không khác biệt mấy, cái khó là cơ chế, cách hoạt động của framwork đi kèm ngôn ngữ là khác nhau, và thư viện hay đi kèm ngôn ngữ, đó mới khó, chứ mấy cái if, else while, do while, ngôn ngữ nào chẳng có

4 Likes

học cả cách framework hoạt động nữa ạ. :man_facepalming: :man_facepalming: :man_facepalming:Em cứ nghĩ có là bộ khung đc viết sẵn nên em không để ý :man_facepalming: :man_facepalming: :man_facepalming:

Nói thật chứ trình mới học như em thì không cần tìm hiểu cách hoạt động của framework đâu :rofl:. Thay vào đó hãy học kiến thức cơ bản và kiến thức nâng cao, áp dụng vào viết ứng dụng và học mấy thứ như clean code, SOLID, design pattern. Thường thì chỉ khi đi làm, lên mức mid-level dev thì người ta mới bắt đầu tìm hiểu cách hoạt động của framework.

4 Likes

em cảm ơn ạ :ok_man: :ok_man:

Như mình thì mất khoảng 18 năm.

3 Likes

18 năm thật ấy ạ :clap: :man_facepalming: :man_facepalming: :man_facepalming:

Khi học lập trình ta không cần phải quan tâm xem khi nào mới học thành thạo một ngôn ngữ lập trình, hãy học ngôn ngữ lập trình đó, học từ cơ bản đến năng cao, học những thứ như clean code, SOLID, design pattern, git,…học và thực hành trong khoảng 1-2 năm rồi hãy nhìn lại xem ta đã học được cái gì. Thế nhá em :rofl:.

1 Like

18 năm mà @Reborn nói là 18 năm để làm được đến mức độ 4 theo ví dụ của @Reborn. Chứ làm đến mức 1 thì cần học tối thiểu vài tiếng, mức 2 tối thiểu cỡ 1 tuần, mức 3 tối thiểu nửa năm còn mức 4 là vài…năm :rofl:.

@Reborn Không nói rõ làm em hoảng :rofl: :rofl:

Tầm 60 - 100 giờ nếu đi từ số 0 (không biết gì hết luôn) đến một chương trình .NET :slight_smile: đó là khi có tutor.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?