Học sinh muốn học lập trình nên bắt đầu từ đâu?

Minh là 1 học sinh lớp 11 có hứng thú với lập trình muốn hỏi những người đã có kinh nghiệm:học lập trình bắt đầu từ đâu được ạ ?

1 Like

hãy đọc cuốn ngôn ngữ lập trình C cơ bản, tìm hiểu thật kĩ nhé. Kết hợp làm bài tập.

1 Like

Mình nghĩ nếu bắt đầu bằng việc học bottom up lúc đầu nếu không thấy được giá trị nó mang lại thì bạn sẽ rất mau chán. Nếu bạn thích thú giải thuật và toán thì nó lại là chuyện khác. Còn không mình nghĩ bạn nên bắt tay làm 1 cái gì đó thực tế. Đưa ra mục tiêu để hoàn thiện 1 project nào đó chẳng hạn. Khi đó bạn sẽ thiếu rất nhiều kiến thức và kĩ năng, sau đó bạn sẽ tự tìm hiểu các khái niệm, học những gì còn thiếu để hoàn thiện project đó. Sẽ có giá trị và động lực hơn. Bạn có thể làm app mobile, làm web, làm game, … Làm những gì bạn cảm thấy thích thú. Khi bạn càng làm càng thấy thích thú và với những gì bạn có trong tay lúc đó. Bạn sẽ tự biết mình phải học thêm những gì, trau dồi những kiến thức nào hay đi theo con đường nào.

Chúc bạn thành công.

4 Likes

Bắt đầu từ google !!

1 Like

Cảm ơn mọi người đã giúp ạ :smiling_face_with_three_hearts:

C++ Có thay thế C đc k bạn , lệnh c++ dùng trong c đc k ạ ?

Hai cái riêng nha bạn, không dùng lẫn :smiley:

3 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

học C xong qua học C++ , nó giống nhau rất nhiều, lời khuyên dành cho bạn là nên bắt đầu từ C

1 Like

@dtran bạn ơi cách học từ C đã rất cũ và lỗi thời. Nếu bắt đầu học lập trình mình đề nghị học Python vì nó dễ tiếp cận, viết code nhanh, dễ làm quen với các khái niệm trong lập trình. Sau này muốn học chuyên về gì thì tự tìm hiểu rồi học ngôn ngữ phục vụ cho chuyên ngành đó sau.

3 Likes

Mình thấy học C không hề lỗi thời.

  • C: Rèn cho bạn cách viết code hiệu quả

    C trong lập trình quan trọng như việc học giải phẫu cơ bản để trở thành một bác sĩ y khoa vậy. C là một ngôn ngữ “mức máy”, do đó bạn sẽ học cách làm thế nào để một chương trình tương tác với phần cứng và học những kiến thức nền tảng của lập trình tại mức thấp nhất - phần cứng - (C là nền tảng cho Linux/GNU). Bạn học về các chương trình gỡ lỗi, quản lý bộ nhớ, và nhiều thứ mà những ngôn ngữ lập trình bậc cao hơn như Java không thể làm được - nó giúp cho bạn viết code hiệu quả hơn trong các ngôn ngữ khác. C là “ông nội” của nhiều ngôn ngữ cấp cao khác, bao gồm cả Java, C#, và JavaScript.

1 Like

Nếu nói muốn học từ ông nội của tất cả các ngôn ngữ lập trình thì phải kể đến Assembly, nhưng ko ai khuyên nên bắt đầu từ ngôn ngữ này cả. C cũng vậy thôi.
Đồng ý học C giúp luyện kiên nhẫn, nhưng người mới bắt đầu học lập trình thường ko có đủ kiên nhẫn vì họ chưa đủ hiểu học C để làm gì. Và nói học C luyện cách viết code hiệu quả là ko chính xác. Viết code hiệu quả là phải xét đến level của dev. 1 dev Java giỏi viết code hiệu quả hơn 1 dev C kém là chuyện thường.
Thêm nữa mới bắt đầu học lập trình thì nên học cái tư tưởng, cái concept của lập trình trước, và logic của chương trình. Những thứ đó mới quan trọng hơn quản lý bộ nhớ, phần cứng, nền tảng hệ điều hành… Đó là những thứ rất rối mà newbie khó lòng nắm bắt được, và thậm chí có thể bỏ ngay vì như đã nói, họ ko đủ hiểu học để làm gì nên thường ko có kiên nhẫn.

4 Likes

Nên là C. Nếu không thì những ngôn ngữ thấp thấp hoặc cơ bản thì sẽ tốt hơn.
Ngôn ngữ càng cao thường càng dễ nhưng nó đều có mặt trái.
Khi bạn đủ lông cánh thì dùng gì cũng được còn đang học thì luyện chịu khổ đi ::)))

4 Likes

Tại sao không phải là C++ ngay luôn?

2 Likes

Bạn có thể đưa vài lý do tại sao lại là C++ ?

2 Likes

Học C nhưng viết trên C++.
Nhập xuất thì chơi cin, cout.
Không include bất kì thư viện std khác ngoài iostream và math.

Vậy mới đúng giáo trình đại học của Việt Nam :v
Học kiểu khác tạch môn ráng chịu :penguin:

7 Likes

Nhớ là chỉ dùng notepad thường::)))

1 Like

giờ lớp 11 còn học pascal ko nhỉ ? :)) cứ học tốt pascal luyện thuật toán thi hsg đc giải là ok rồi. Lớp 11,12 luyện thi đh cũng mệt vkl ra. Muốn học bài bản cũng khó …

5 Likes

Học tiếng Anh tốt trước nhé. Tài liệu chuyên ngành đều viết bằng tiếng Anh cả.

1 Like

Theo mình bắt đầu từ đại học, chuyên ngành về lập trình là ổn.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?