Học lập trình qua bootcamp và trung tâm có ổn không?

Các anh chị đi trước có thể cho em hỏi học lập trình ở bootcamp hoặc trung tâm thì có ổn không ạ và tương lai có bị thua thiệt nhiều so với học đại học không? Do không có điều kiện học đh nên em định đăng ký khoá học ở bootcamp hoặc các trung tâm. Ở đây có ai từng học ở CoderSchool chưa ạ, nếu có thì có thể cho em xin review về chất lượng được không ạ. Em cảm ơn.

Bootcamp:

  • Ưu điểm: thời gian học ngắn, có tiền là học. Nó áp lực hơn ở việc nó sẽ có deadline ngắn. Họ sẽ bắt bạn ôm 1 lượng lớn kiến thức THỰC TẾ trong khoảng vài tuần => biết 1 hoặc 2 cái framework/library => áp lực nên chịu học, ko thì mất tiền. Thường học xong bạn đã đủ kiến thức đi làm ngay. Có 1 hoặc vài app cỡ trung bình nhưng thực tế để khoe khi xin việc so với cái “Quản lý sinh viên” hay clone Microsoft Paint nửa mùa.

  • Nhược điểm: kiến thức nền không có, họ chỉ dạy bạn 1 cái duy nhất để kiếm việc ngay. Sau này học thêm nhiều bạn sẽ gặp khó. Người lười dễ thành code monkey => gõ cho chạy là đc, còn lại ko quan tâm. Lương lậu về lâu dài thì khó nói vì “anh đó học đại học nên tôi trả lương anh đó cao hơn.”

Đại học:

  • Ưu điểm: cái bằng giá trị. Học bài bản có đầu có đuôi. Khả năng tự phát triển dễ hơn. Xin ra nước ngoài dễ hơn dù bằng ở VN còn yếu. Học được nhiều cái như quy trình làm 1 cái project, kiến trúc => viết code clean, dễ hiểu. Trường nhiều khi có liên kết với công ty nên cũng dễ xin thực tập.

  • Nhược điểm: Học lâu, đầu vào sẽ khoai. Đối với các bạn mới, nhiều cái dù là kiến thức nền cũng ko biết tại sao phải học. Ví dụ: toán rời rạc (có viết game hay audio hay đồ họa đâu mà tính toán với chứng minh này kia), cấu trúc dữ liệu và giải thuật (sau này có viết đâu, có library đó mang ra dùng), hệ thống (cache, memory, kernel biết làm gì, làm web hay mấy cái app trên PC có dùng hết RAM đâu). Đi làm thì lúc đầu sẽ rất chậm chạp so với bootcamp do biết chung chung chứ chưa từng dùng 1 cái framework.

Chốt lại: nếu bạn còn trẻ cỡ 18-22 thì ráng học đại học. Nếu sau độ tuổi đó thì hãy nghĩ đến bootcamp. Ngành này bằng cấp không quan trọng nhưng cái quan trọng là thái độ, cách suy nghĩ của bạn. Theo mình, đại học sẽ có môi trường tốt hơn để bạn phát triển mấy cái đó. Nếu bạn đang làm nghề khác mà muốn chuyển qua thì nên đi bootcamp, không lí do gì mà ngồi học ít nhất 2 năm => già, lại mông lung tiếp. Cứ đi làm rồi cố gắng học tiếp để phát triển dù khó.

Mình chỉ nói vài ý và kinh nghiệm của bản thân thôi. Còn lại nếu ai có nhã ý thì đóng góp thêm.

13 Likes

Thế này nhé,thường học đại học sẽ có điều kiện là thời gian cho chúng ta nhiều hơn.
Ở trung tâm thì học đòi hỏi bạn phải siêng năng và thật là kiên trì,chăm chỉ,
Mà thật tế thì đi làm ít ai hỏi bạn học ở đâu,điểm bao nhiêu,quan trọng nhất vẫn là bạn có nắm vững những thứ bạn học hay không

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?