Học lập trình khi đã gần 30 tuổi và không biết tiếng Anh, không học hết cấp 3?

Người mới thì rất cần tấm bằng, không cần bằng chỉ duy nhất 1 trường hợp là đã có kinh nghiệm lâu năm.

Thiếu nhân lực chất lượng cao, đạt được một tiêu chuẩn nào đó.

Cái này không đúng lắm, vì làm càng lâu càng tích lũy kinh nghiệm, chỉ bị đào thải khi làm một việc lặp đi lặp lại suốt nhiều năm hoặc không đảm bảo sức khỏe.

Ngành IT cần tiếng anh tối thiểu ở mức đọc hiểu, đọc hiểu những gì người khác viết.

Với trường hợp của bạn, mình nghĩ bạn có thể học chứng chỉ thay thế bằng đại học.

4 Likes

Mình cám ơn. Còn vấn đề tiếng Anh thì sao ạ?

Chỉ có cách duy nhất là tự học thôi. Bạn không biết tiếng anh ở mức độ nào? Không biết gì cả hay với sự hỗ trợ của google translate vẫn còn có thể hiểu được?

2 Likes

Mình coi gg dịch thôi.

Tự tin lên !
Một ngành nghề bất kỳ đều có các tầng bậc khác nhau và yêu cầu khác nhau, mỗi người cũng có xuất phát điểm và mục tiêu khác nhau.
Nên không có quy tắc bạn bắt buộc phải biết TA, bắt buộc phải vào được một công ty phần mềm sừng sỏ với mức lương nghìn đô.
Đừng nên đánh giá mình theo tiêu chuẩn của một người khác.
Miễn sao bạn thấy cuộc sống tốt lên thì quyết định đó là đúng.
Trước tiên hãy tìm hiểu mảng lập trình nào phù hợp và thử học nó trong một thời gian xem có thực sự phù hợp hay không (thấy có thể hiểu, làm, hứng thú…).

5 Likes

Trong forum này có tài liệu học C++ miễn phí bằng tiếng Việt. Bạn thử sức xem mình có hợp với lập trình không? https://cpp.daynhauhoc.com/0/0-gioi-thieu-ve-series-tutorial/
Yêu cầu của mình là bạn phải đọc hết từ phần Giới thiệu tổng quan khóa học cho tới phần thực hành Viết chương trình đầu tiên

Nếu bạn cảm thấy ngay cả điều này cũng không làm được thì mình khuyên bạn nên từ bỏ đi và trở lại thực tế phũ phàng của cuộc đời. Bạn đã 30 tuổi rồi nên mình tin chắc bạn có thể tồn tại được, bằng cách này hay cách khác.

Đừng nghe báo nói láo. Nghề lập trình không quan trọng bằng cấp NHƯ NHỮNG NGÀNH KHÁC nhưng cần có TRÌNH ĐỘ. Bạn thử đặt mình vào chủ doanh nghiệp, bạn dựa vào điều gì để tuyển nhân viên? Dựa vào vài câu chém gió là “Tôi có thể lập trình được” à?

Chúc bạn tìm được điều phù hợp nhất vời cuộc đời mình.

11 Likes

Cái gì cũng nên thử trước khi quyết định ạ.

  • Mua quần áo được mặc thử trước khi mua.
  • Mua điện thoại được trải nghiệm trước.
  • Mua xe được lái trải nghiệm trước.

=> Vậy tại sao không “học thử” anh nhỉ? Như em này Có nên tiếp tục học chui đại học (em không khuyến khích cách này). Anh có thể học thử bằng cách:

  • Xem video youtube.
  • Đọc sách.
3 Likes

Mình năm nay 29 tuổi và mình đã đi làm được 6 tháng. Nhưng để đi làm được thì mình mất tầm 1,5 năm để tự học cả lập trình và tiếng anh, mọi thứ chắc chắn không hề dễ dàng và nếu bạn thực sự yêu thích thì bạn sẽ đi đến cùng được thôi, để tự học thì bạn cũng phải rất kỷ luật với bản thân. Nay cũng có nhiều chỗ dạy cấp tốc, 6 tháng có thể đi làm được, mặc dù kiến thức chắc chắn sẽ không đào sâu nhiều, nhưng mình nghĩ cũng đủ để bạn xác định sẽ tiếp tục hay từ bỏ !

3 Likes

Quan trọng kỹ năng của bác như thế nào ?
Thứ bác có kỹ năng thì thiếu gì cách làm ra tiền
Đâu nhất thiết phải làm ở công ty mới hái ra tiền
Cái quan trọng nữa là bác đam mê
Chứ nghề IT mà ko có đam mê với máy tính nói chung + đam mê code nói riêng thì cũng bỏ cuộc sớm thôi.

Chắc bạn @Bok_Nam bỏ cuộc rồi, nếu theo thì đã lên đây khoe rồi. :sweat_smile:

1 Like

theo được với điều kiện phải kiên trì & tìm đc thầy tốt (tốt tính, kiến thức tốt, cách diễn đạt tốt)

chắc chắn là ko thể theo được, gặp những case như thế này thiết nghĩ ae nên khuyên ngta nên bỏ cuộc đi, đừng nghe trên mạng vua của các nghề, bla bla… này kia rồi nghĩ đây là cơ hội cuối cùng,
ko có base gì cả thì làm sao mà theo được làm lại từ con số 0
ko làm lập trình thì còn vô vàn nghề khác phù hợp hơn cơ mà. Đâu cứ nhất thiết phải làm lập trình, mọi người cứ nghĩ đi học mấy cái trung tâm là ra làm ầm ầm lương nghìn đô ngay ấy

:smile:
Xem nào.
Tớ từng chứng kiến rất nhiều câu chuyện kỳ diệu, về những người bạn bắt đầu muộn từ con số 0, chuyển ngành giữa chừng sang IT, học IT khi phải lo rất nhiều về tài chính cho cả gia đình,… chuyển sang học IT. Rất nhiều người trong số họ đạt được trình độ, hay đảm nhận những công việc ngang bằng với cá nhân tớ (thậm chí vài người còn hơn tớ). Tuy rằng tỷ lệ rất ít, nhưng nó có, đặc biệt nhiều hơn trong thời đại này, khi người ta có thể tự tìm cách giáo dục bản thân hiệu quả với rất nhiều resource trên internet.

Tớ đồng ý với cậu, rằng việc này rất khó (tớ nghĩ tớ và cậu đều hiểu đây là nói giảm nói tránh), không có bất cứ một con đường tắt nào ngoài việc chăm chỉ học tập với thái độ tích cực và bền bỉ, và đa số sẽ sớm bỏ cuộc sau một thời gian ngắn. Cơ mà, một cách mơ mộng, điều kỳ diệu lúc nào cũng xảy ra.
Thế nên, tớ rất hi vọng mọi người không khuyên những bạn này bỏ cuộc. Các bạn ấy luôn có cơ hội, nhưng các bạn ấy chỉ thành công khi bắt tay vào hành động. Biết đâu, một điều kỳ diệu nào nữa sẽ xảy ra, và việc motivate các bạn ấy chính là bước đầu tiên của việc đó :smile:

3 Likes

đôi khi buông bỏ cũng là 1 giải pháp, đâu phải cứ cố là sẽ thành công đâu.
đương nhiên là cần nhìn hoàn cảnh của người xin lời khuyên để đưa ra lời khuyên
ở trong hoàn cảnh này thì sao ko đi học nghề cắt tóc, nghề sửa xe,…rất nhiều nghề có khi thu nhập còn cao hơn lập trình, mà lại làm chủ được, hơn nữa lại dễ học hơn
theo tôi thấy tại truyền thông bơm thổi nên giờ đa phần nghĩ lập trình dễ lắm, ai cũng học được, nó phải có tư duy logic, như bạn trên kia cũng nói rồi,
30tuổi là đầu óc đã nhớ nhớ quên quên, ngồi lâu thì ko ngồi dc rồi lại nghe lời khuyên xong cố cho mất thời gian ra
nên quan điểm của mình là đưa ra lời khuyên chính xác 1 tí, thiết thực 1 tí, tuy là hơi phũ, đừng mang tính khích lệ

1 Like

Giỏi quá bác ơi, bác cho em xin chút kinh nghiệm với ạ ?
1,5 năm bác dùng để tự học LT, bác tập trung vào học những gì ? Bác học những môn gì, theo hướng ngành gì và học ngôn ngữ LT nào ạ ?
Em giờ cũng đang mò mẫm tự học, xác định theo hướng LT Web, nên đi theo lộ trình như vầy, bác xem góp ý cho em với ạ.

  • C# cơ bản, C# nâng cao, OOP, Cấu trúc dữ liệu
  • HTML, CSS, javascript

Khó lắm anh ơi, lập trình không dành cho người bình thường anh ạ, lập trình hot nhưng mà không phải sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Học lập trình đã khó, mà học để kiếm tiền càng khó hơn. Chưa kể anh cũng đã 30t rồi. Không phải là bi quan, nhưng mà không có nền tảng và 30t mới học lập trình là không nên. Chọn hướng khác để phù hợp với bản thân anh nhé.

lập trình nhiều sẽ dần dần có vốn tiếng anh mà. Sợ mk ko học thôi.

nhiều trường hợp lắm anh ạ, như e học năm nhất nè. e thấy a kia 30 tuổi và k biết một cái gì cả.chắc đi nhậu hay đi ngoài đường nghe nói học IT lương cao hay tự tạo được con game gì đó và thế là họ khao khát và nói đúng hơn là ảo tưởng suy diễn :)) đâu phải ai cũng đầu óc bth đâu. thích là một chuyện, nhiều người không phân biệt được giứa đam mê và thích. và không hề nhìn vào năng lực của bản thân. cho đến những thứ đơn giản như bài toán c3 chưa chắc họ giải được mà nói đến giải thuật

1 Like

Sorry, bằng cách nào đó tớ miss comment này.
Tớ reply cả @1_Huybrox@hoaphongba luôn nha :smile:

Tớ đồng ý với cậu về quan điểm thực tiễn. 99% bạn này sẽ không theo nổi ngành này, dựa trên trải nghiệm cá nhân của tớ. 1% thành công là khi bạn ấy cứng đầu và kiên trì khủng khiếp, và khi bạn ấy thành công, không ai trong chúng ta có thể so sánh được với bạn ấy :smile:

Cá nhân tớ từng gặp rất nhiều người ở số 1% kia, ở hoàn cảnh tồi tệ hơn bạn kia. Cho dù tớ không thấy bạn kia có sự kiên trì và cứng đầu đề cập ở trên, chẳng có vấn đề gì nếu cho bạn ấy một tí hy vọng một cách tích cực.
Nếu bạn ấy theo ngành này, đó là quyết định của bạn ấy, mất thời gian, thất bại hay thành công cũng là của bạn ấy, who cares? Việc của mình chỉ có thể là suy nghĩ tích cực, và gây ảnh hưởng tới người khác với sự tích cực đó thôi :smile:

Đó là quan điểm của tớ. Hy vọng tớ với cậu hiểu nhau hơn rồi :smile:

2 Likes

Học lập trình web nếu không định theo .NET thì bạn không cần phải học C#. Cái bạn cần cần học lập trình nói chung chứ không phải học ngôn ngữ cụ thể nào. Mình hay nói là đi học lái ô-tô, chứ không phải học Toyota, Honda, Vinfast. Hổng lẽ leo lên một xe ô-tô khác với chiếc thực hành khi học thì nói “tui thua, không biết lái chiếc này”. Nếu muốn thực sự hiểu sâu về lập trình thì học C và C++ vì 2 ngôn ngữ này giúp có hiết biết về phần cứng máy tính mà nhiều ngôn ngữ bậc cao không đề cập đến.

Do vậy, hãy học JavaScript và một người anh em hệ phái của nó như TypeScript, Dart nếu đã nắm khá vững JavaScript.

Một điều quan trọng là phải học cách thức một trang web hoạt động như thế nào vì ngày nay không hiểu sao nhiều bạn lập trình web vài năm rồi mà vẫn còn mù mờ không rõ mình đang viết mã phía client hay phía server. Điều đó thật quái lại! Càng lạ lùng/ khó hiểu hơn là có bạn bật mí rằng đi làm 2 năm kiếm cơm rồi vẫn không phân biệt được front-end, back-end, cứ viết code được trưởng nhóm giao xuống.

HTML, CSS phải học, ngoài ra phải biết về XML hoặc JSON.

Bấy nhiêu đó đủ mệt rồi nếu bạn định dừng lại ở front-end. Làm vài sản phẩm hoàn chỉnh, lúc đó bạn sẽ biết nên học gì tiếp theo. Còn thích back-end nữa thì đã có kiến thức JavaScript, học thêm NodeJS nếu lười học một ngôn ngữ back-end mới như Python, C#, Java.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?