Có nên tiếp tục học chui đại học

Chào cô chú, anh chị.

Chuyện là em học chui khoa CNTT ở trường đại cũng 3 lần rồi, nhà em bán quán cơm trước cổng trường, em ở đây từ bé. Từ lúc học lớp 9 đến cấp 3 em cũng thường xuyên vào lớp học chui cùng anh chị. Trường công nên sinh viên rất đông, bảo vệ thì không quan tâm lắm chỉ ngồi uống nước trà, chỉ sinh viên năm 1 mới đeo thẻ còn anh chị SV năm 2->4 chả bao giờ đeo, do em học phổ thông nên chỉ có 1 buổi chính khoá, thường xuyên có time rảnh vào lớp đại học ngồi bàn cuối cứ như vậy đã học được 3 khoá, mặc dù em đi học không đều nhưng học nhiều lần cũng xem như gần đủ chương trình học rồi. Dẫu biếu số phận nên tự quyết định nhưng em muốn được anh chị tư vấn, em cũng gần thi THPTQG nên có 4 hướng.

  1. Đăng ký chính thức vào trường cạnh quán cơm nhà em (xác suất trúng tuyển 99% vì không phải trường top, điểm chuẩn không cao) nếu học trường này em chắc chắn giành được học bổng luôn. Em đang làm một hệ thống quản lý quán cơm cho bố em (em đang học nên tất cả đều code chay, js thuần túy, C# thuần, SQL native luôn chứ không dùng ORM nào hết, ngay cả sort cũng viết thủ công) mặc dù đã có web và cả app android nhưng code hơi dơ và hoạt động không ổn định nên bố em chê chả thèm sử dụng. Nếu học tiếp ngành IT thì em có time tập trung hơn vào sản phẩm. Bài giảng thì em có lưu lại, dự kiến trường cũng sẽ dạy lại slide cũ thôi, học lần thứ 4 có khi mới nhìn tựa bài em cũng biết nội dung rồi.

  2. option 2 là vẫn ngành IT nhưng đổi gió qua trường khác cùng điểm chuẩn. Hoặc sang bách khoa học cao hơn (nhưng em ngu Toán, Lý, Hoá) học IT nước ngoài có vẻ như em không đủ uy tín để bố mẹ tin tưởng lắm thà để tiền mua sách IT trên amazon về học còn hơn.

  3. Em có nên học một ngành khác VD tài chính, logistics, nông nghiệp,… không? Dù sao IT em cũng hiểu sơ sơ về ngành rồi, nếu học ngành khác thì tối về đọc lại sách IT, mua sách nguyên lý lập trình đọc kỹ thì em nghĩ sau này nếu ra framework, lib mới nào cũng chiến được.

  4. Hay là em xin đi thực tập coder không công luôn để trải sự đời rồi quay lại học (Ví dụ nhận làm task dễ như cắt HTML, CSS, manual tester)

  • option 1 em nắm chắc phần thắng nhất, vào lớp điểm danh, phát biểu tích lũy điểm cộng, đủ target thì chuồn về phụ bố mẹ bán cơm, sau ngày trúng tuyển bắt tay vào làm đồ án năm 4 luôn VD: AI, IoT, …

  • options 3 thì quá rủi ro vì em không biết trước được những môn sắp học, chẳng nhẽ lại đi học thử nữa :dizzy_face:

8 Likes

Nếu trường này có ngành IT thì vào luôn trường này đi bạn. Không cần mất công đi học trái ngành để ham hư danh trường top. Năm 1 đi phỏng vấn, đi thực tập luôn nếu có thể.

7 Likes

Đọc qua tất cả những thứ bạn liệt kê thì mình nghĩ bạn cần la bàn chứ chưa phải lúc bạn lái chiếc vỏ lãi đi buôn bán trên sông.

Một thứ (vô cùng quan trọng mà người trẻ ít khi biết cho đến khi họ có tuổi) bạn nên biết trước khi tiếp tục các thứ khác, đó là, hãy trả lời câu hỏi: What Should I Do With My Life? Nếu thích xem hơn đọc thì có thể xem clip này.

9 Likes

Bạn có khả năng tự học tuyệt vời. Với những gì bạn kể thì mình nghĩ bạn nên theo lời khuyên của @superthin, hãy xác định bạn muốn có được gì, trở thành người như thế nào trong tương lai.
Mình “cảm giác” là nếu bạn theo hướng kinh doanh hoặc đầu tư thì cũng sẽ gặt hái được thành công.

Ngoài lề xíu, nếu bạn có xem phim hoặc đọc truyện Harry Potter, phân cảnh chiến mũ phân loại vào năm 1, nó có nói rằng Harry phù hợp với cả 4 nhà (4 hướng phát triển), lựa chọn như thế nào là phụ thuộc vào ý chí của Harry.

9 Likes

tự học vậy là rất khá đấy chứ.
bên cty khách có ông trước học IT ở trường sư phạm nhưng vẫn vào cty to đùng ra, bên IT thì năng lực là chính thôi. Tất nhiên vào được Bách khoa thì thầy giỏi mà bạn học cũng giỏi nên sẽ có môi trường phát triển hơn.
quan trọng là bạn muốn theo hướng nào, theo hướng kĩ thuật hay theo kiểu kinh doanh rồi dùng IT làm phụ trợ. Xem mình khá ở hướng nào thì theo hướng đó.
Mình dạng kĩ thuật nên vẫn vote Bách khoa

Được thì cứ tiếp tục thôi

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?