Học giỏi toán để học lập trình là sai

Mọi người thường nói học giỏi toán để học lập trình. các bạn sai rồi không phải học giỏi toán để học lập trình mà ngược lại mới đúng. học lập trình chắc chắn sẽ giúp bạn càng ngày càng giỏi toán hơn. Theo tôi nên thêm môn học lập trình vào chương trìn học của học sinh ngay giống như môn tiếng anh vậy.

2 Likes

Không hiểu ý của bác lắm, chương trình Tin 11 có lập trình pascal mà :smile:, Tin 12 là hqt csdl. Nếu không lầm thì trường THCS nào dạy tin học thì lớp 8 cũng có học lập trình.

1 Like

Mới chỉ thấy các pro toán nhảy sang lập trình :3 chưa thấy pro lập trình nào nhảy qua nghiên cứu toán
Gốc là toán.

2 Likes

Toán là môn học cơ bản cho tất cả các ngành học. Còn khái niệm giỏi lập trình thì mình thấy nó hơi chung chung vì ngành lập trình nó cũng bao la, bát ngát lắm.

  • Nếu bạn chỉ cần làm coder: chỉ cần gõ nhanh, quen tay là được. Ví dụ, bạn tìm hiểu Wordpress, sau 3 tháng làm site nhoay nhoáy vì chỉ cần biết HTMLCSSJS để làm theme, cần quái gì biết core phía dưới.
  • Nếu bạn là developer: cần có tư duy về tuần tự, vì máy tính nó cứ hết việc này nó sẽ làm việc kia. Cũng chẳng cần giỏi toán lắm, chỉ cần biết cách bảo máy làm việc là đủ. Ví dụ, bạn phát triển outsource, bọn thuê nhiều đứa nó viết giả code rồi, cứ thế mà chuyển.
  • Nếu bạn là engineer: mình nghĩ engineer mới cần có tư duy chút về cách giải quyết tình huống (giống như giải toán ấy), biết cách kiến trúc software thế nào cho tốt, thiết kế các module độc lập, … và cao hơn nữa là tìm các giải thuật tối ưu (engineer không cần biết code nhé) giúp cho soft chạy nhanh, tốn ít tài nguyên. Ví dụ cái này là bạn tự phát triển sản phẩm, tự tổ chức sao cho tối ưu nhất (tư duy sáng tạo, hay còn gọi là kỹ nghệ IT)
8 Likes

môn tin học đó chỉ là chung chung. học lập trình ở đây là phải học một ngôn ngữ để áp dụng giải toán. với ngôn ngữ máy tính bạn sẽ giải quyết một vấn đề dễ dàng hơn. lâu dần bạn sẽ có tư duy giải toán khá tốt. tất nhiên là phải học toán trước rồi mới có thể học lập trình. nhưng trong 12 năm học chỉ học toán thì bạn không khá hơn nếu bạn được học lập trình. Tư duy giải quyết một vấn đề rất quan trọng ko phải học vẹt như ở trường xong ra chẳng áp dụng dk gì

2 Likes

Tùy thôi như mình đang tự học android thì thấy có api hỗ trợ hết rồi chỉ cần xài quen là ok thôi còn làm cái phần lõi để xử lý ảnh kiến thức toán chưa đủ làm cả tháng vẫn ko xong

Mình thấy quan điểm của bạn là sai. Và thực sự học giỏi toán được không bao giờ là dễ. Mình luôn ao ước có thể giỏi toán!) .Cái bạn nói ở trên chỉ là bề ngoài thôi. Học toán quan trọng giúp mình tư duy, chứ ko phải để giải 1 bài toán cụ thể? Nó giúp tăng độ trâu bò rất nhiều!

Học giỏi toán thì cần tư duy giải… nếu bạn không biết cách nâng cấp tư duy đó thì không bao giờ giỏi toán được. thế mới nói dốt toán thì luôn dốt giỏi cũng chỉ giỏi ở một mức ta thường học để giải toán chứ không biết cách học nâng cấp tuy duy của bộ não.

Giỏi toán để lập trình là bên Toán Tin, những thuật toán kiểu như sắp xếp, quy hoạch, v.v. đều là từ đây mà ra.
Còn lập trình thông thường là đi ứng dụng thôi.
Theo mình là thế. Những người làm bên Toán Tin tạo ra nền tảng để ứng dụng vào cuộc sống.
Thêm môn lập trình chắc tăng được mỗi cái tư duy luận lý thôi chứ giỏi Toán được thì không đâu.

2 Likes

hehe mình hay lên projecteuler hàng ngày dể giải trí https://projecteuler.net/

Nhưng việc bảo học tốt lập trình sẽ giải tốt mấy bài dạng kết hợp toán - tin thế này thì mình không tin. Bạn cứ giải thử mấy bài tầm 400 500 xem. Học lập trình gần như ko còn giúp cho bạn nhiều khi giải những bài này.

Nhưng ý kiến của bạn rất đang xem xét. Mấy dòng trên chỉ là suy nghĩ chủ quan và tức thời của mình, khi nào có thời gian mình sẽ xem xét lại hehe

4 Likes

Giỏi toán thì mình thấy lập trình tốt hơn bởi họ tư duy logic hơn nhưng ở VN khái niệm giỏi toán mình thấy bị nhầm với biết làm toán . Nhiều người học toán làm đủ các dạng bài rồi đc điểm cao và họ nghĩ rằng mình giỏi toán ???

5 Likes

vậy theo bạn killua thế nào mới là giỏi toán? phải có công trình nghiên cứu lớn hay là tìm ra một định luật toán học mới toanh rồi đặt theo tên mình như những định lý viet, euler… các thứ? hay là đoạt giải thưởng field như GS Ngô bảo châu?

Mình nghĩ một người giỏi toán là một người thực sự hiểu bản chất,ứng dụng đc toán và từ đó họ có thể hiểu và làm những bài mà mới lạ . Mình lấy ví dụ như tích phân và đạo hàm , nhiều nơi học sinh chỉ biết cách làm như đạo hàm của cái này thì như thế này ,cách làm như thế này … tích phân của cái này thì nguyên hàm nó thế này … .Nhưng họ không biết đạo hàm nó là xét sự biến đổi trên một đơn vị rất nhỏ ,hay tích phân là tích tổng của các thành phần rất bé .Từ những hiểu biết về nó thì mới có thể hiểu tại sao tích diện tích,thể tích lại dùng tích phân … Đây chỉ là một ví dụ rất nhỏ để thấy đa số hs,sv chỉ biết làm chứ ít khi chịu hiểu bản chất . Hoặc như mình code thấy có nhiều bài dùng đến xác suất thì ra rất nhanh nhưng nếu không biết ứng dụng nó vào thì cũng có thể ra nhưng lâu và khó hơn

11 Likes

Sao chỉ học toán không? Văn, sử, địa, … đâu hết rồi?
Mình biết bạn ấm ức với cái khái niệm “giỏi toán” ở VN nhưng cái ý “không học lập trình thì không khá lên được” của bạn sai rồi, vì nếu nó đúng thì làm gì có các nhà toán học cổ tài ba như Gauss, Euclid, Pythagoras, …

3 Likes

Mình nghĩ không có toán học thì không có ngành CNTT, trong quá khứ toán học và CNTT là hai ngành có mối liên hệ chặt chẽ và không thể tách rời được. Các nhà khoa học có đóng góp lớn cho lĩnh vực CNTT như Pascal hay Ada Lovelace cũng đều xuất thân là các nhà toán học vĩ đại. Việc nói học CNTT cần giỏi toán là hoàn toàn đúng vì có cơ sở rõ ràng, nhưng nói học lập trình để giỏi toán thì mình nghĩ nên xem lại.

1 Like

Lập trình thì đương nhiên cần toán và tùy vào mỗi việc cụ thể thì mức độ toán tương ứng cũng khác nhau.
Ví dụ lập trình một ứng dụng bình thường sẽ khác với làm một game 2D hay 3D.
Nhưng dù gì giỏi toán khi lập trình vẫn tốt hơn là không.

2 Likes

đấy là luận điểm sai theo mình nghĩ có rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng mình cần giỏi toán để trở thành pro nhưng k để trở thành các pro ở tầm cỡ các lập trình viên google thì bạn phải cực kỳ hiểu về máy tính

Cái mà cần để học được lập trình là tư duy logic =). Người giỏi toán tất nhiên logic họ tốt, nhưng cũng không có nghĩa là cứ giỏi toán thì logic mới tốt :v.

1 Like

tùy nhé bạn. trường mình thấy có nhiều người xuất thân chuyên Toán đi làm ở Google nhiều. muốn hiểu nhiều về máy tính thì học thôi. những người giỏi toán mình thấy tư duy tốt hơn phần còn lại rồi.

1 Like

Logic cũng là 1 phần trong toán thôi. Mà trường ĐH nào dạy Computer Science cũng có cái môn toán rời rạc ứng dụng đấy.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?