Học Cơ sở dữ liệu có nên bắt đầu từ Access

Em đang học môn Cơ Sở Dữ Liệu và thấy còn nhiều chỗ mơ hồ và cần một môi trường để thực hành cho nó hiểu kỹ kiến thức và em tính chọn Access. Mọi người góp ý ạ.

nếu sau này tính làm ứng dụng nào dính vào Access thì học, còn không thì thôi.
Access, MySQL, MSSQL… chỉ là chương trình quản trị cơ sở dự liệu.

Mình ngĩ bạn nên học 1 trong các hệ quản trị SQL Server, MySql. MongoDB

Nếu bạn cần thực hành câu lệnh nhanh thì hãy cài cái MS SQL Express, và cài cái database mẫu của Microsoft là đủ.

Access cũng nên học cho biết vì đôi khi để phát triển những ứng dụng đơn giản, record không nhiều và không muốn phải cài đặt các hệ quản trị cơ sở dữ liệu lớn cồng kềnh như MS SQL Server, MYSQL, Oracle thì Access là lựa chọn tốt nhất vì nó đã đi kèm với bộ Office rồi.

1 Like

Hệ quản trị CSDL nào không quan trọng. Cái quan trọng là tư duy thiết kế CSDL. Bạn phải thiết kế được 1 CSDL đúng, phù hợp, dùng được lâu dài cho ứng dụng, tính toán được độ tăng trưởng dữ liệu trong đó và ràng buộc phù hợp với chức năng phần mềm.

Mình thấy trên trường thường dạy sai quan điểm, chú trọng câu lệnh hơn là tư duy thiết kế vì 1 database làm ra phải sử dụng được trong vòng nhiều năm, tương thích nhiều phiên bản phần mềm mà không cần sửa đổi. Bạn không cần quá quan tâm về học access, mysql, sql server hay oracle làm gì, biết nhiều mà không làm được 1 cái database tử tế thì lãng phí thời gian của bạn.
Còn thực hành thì tốt nhất là làm các phần mềm ứng dụng thực tế thì bạn sẽ có kỹ năng về làm database thôi.

1 Like

Nếu dạy tư duy như bác nói thì chắc cả lớp ngủ gật :d

Ý mình nói là không nên chạy đua theo kiểu học trên trường mà phải ra thực tế, chú trọng vào những cái thực sự quan trọng và cần thiết đó là tư duy thay vì thao tác trên phần mềm.
Mình thấy cái quan điểm học sai mà nahf trường thường mắc phải đã ăn vào đầu bạn rồi đấy. Liệu có nơi nào lên lớp học tư duy và có ai dạy nhau cái tư duy được không hay là phải rèn tư duy từ thực tế?

1 Like

Đúng như bạn nói, nhưng khi còn là sinh viên thì ai biết thực tế nó là gì? thường chỉ khi thực tập hoặc đi làm thật bạn mới có cơ hội tư duy.
Dù sao thì kiểu dạy học của VN trước nay vẫn thế, không đi sâu vào thực hành nên không thể trách các bạn sinh viên được :frowning:

Biết nó là gì đã thì mới tư duy như bạn nói được, ở trường thì chỉ dạy được khái niệm thôi.

Nói thật là mình không khoái kiểu dạy ở trường, nhất là cách giao bài tập. Giáo viên toàn cho mấy cái bảng, constraint rồi về gõ TSQL, mình nghĩ là đưa ra 1 ứng dụng, những thông tin cần lưu và chức năng cần có để người làm tự thiết lập các bảng và constraint thì tốt hơn.

1 Like

Trước khi để làm được, thì phải nằm được khái niệm đã. Bạn học tuần tự các môn về csdl thì sẽ học được nhiều đấy. Cái bạn nói chỉ là môn CSDL thôi, chủ yếu học về SQL script, còn môn thiết kế CSDL và Hệ Quản Trị CSDL thì rèn tư duy khá nhiều đấy.

Mơ hồ là do bạn chưa hiểu rõ vấn đề, làm nhiều bài tập, tham khảo nhiều nguồn trên mạng là thông ra ngay thôi.

Còn chuyện chọn cái nào bắt đầu thì chắc cũng không quá quan trọng, học Access trước cũng được, học thẳng luôn M$ SQL, MySQL cũng được.

Nếu mà csdl nào gọn nhẹ thì mình ưu tiên thằng SQLite hơn (lập trình mobile rất hay gặp và gặp thường xuyên là đằng khác). Access thì hơi phụ thuộc M$.

Nhiều góp ý rất bổ ích , cảm ơn mọi người. Kinh nghiệm học phổ thông của mình là cái nào lý thuyết chưa thông thì cứ làm bài tập, tham khảo người khác rồi lật lại vấn đề sẽ thông.

Chào bạn Giang,
Mình đọc bình luận của bạn và rất đồng ý với ý kiến của bạn. Mình mới chỉ tự đọc về csdl để chuẩn bị tự học Access và mình nhận ra đúng là việc fân tích để thiết kế 1 csdl mới là điều quan trọng hơn là ghi nhớ 1 số ngôn ngữ.
Tuy nhiên tài liệu về phần chuẩn hóa csdl quá ít (hoặc là do mình ko tìm được nhiều). Vì thế rất mong bạn Giang có thể giúp mình bằng cách tư vấn cho mình 1 số tài liệu sách hoặc bản mềm và nơi tìm mua được không?
Cảm ơn bạn nhiều.
Cuối tuần vui vẻ. :smiley:

Bạn đầu bạn cần học về lịch sử CSDL, thiết kế CSDL quan hệ chuẩn hóa trích xuất dl. Còn về việc dùng access thì nó là 1 công cụ để bạn thực hành thôi dùng cái nào cũng được oracle mysql posge v.v…v.v.

Giới thiệu luôn Manga.Guide.to.Databases.pdf
http://vk.com/doc10585254_368366130?hash=352462ac8c349abb79&dl=7187cc8ffa9856bf86

1 Like

Việc định hướng học mình đông ý.
Còn việc các thầy dậy trên trường thì theo mình chỉ là định hướng thôi. Trong các nhóm sinh viên thương có chủ đề ràng nền giáo dụ không dậy cách sang tạo, hay kiến thức không sát thực tế v.v.v… Mình thấy đó là một cách để dẩy trách nhiệm cho người khác. Nếu trường không dậy bạn cách sáng tạo không có ngĩa bạn không thể học ở chỗ, cái gì cần thì hỏi thầy không thì tự học ai cấm đâu @_@!

Cảm ơn bạn, manga rất thú vị

A post was split to a new topic: Làm game online có cần cơ sở dữ liệu không ạ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?