Góc tâm sự: Cảm thấy không còn động lực code

Chào mn a/c. E đang học năm 2 chuẩn bị lên năm 3 vào chuyên ngành. E học chỉ ở mức khá, thích học thuật toán nhưng cũng không phải giỏi thuật toán. Nhưng càng học e lại càng thấy nó mong lung rộng lớn quá mà bây giờ năm 3 rồi thì e có nên tiếp tục không hay nên bắt đầu tìm hiểu công nghệ? Gần đây gặp bài khó là e bỏ cuộc thay vì mò cho đến khi AC, không phải vì khó đến mức ko giải được mà vì tâm không lặng, hoang mang, lo sợ không theo kịp bạn bè (về chạy đua công nghệ) nên chẳng muốn giải nữa. (bạn e nhiều đứa đang học làm web, app, machine learning các kiểu con đà điểu trong khi e thì chỉ biết console nên cũng thấy tủi)
Mn cho e lời khuyên hoặc động viên gì đó với ạ :sweat:! E cảm ơn!

2 Likes

Nếu em làm trên linux thôi thì biết console là đủ rồi e :rofl: đòi gì nữa.

5 Likes

Theo em nghĩ là do anh chưa có hướng đi cụ thể. Anh nên đặt mục tiêu rõ ràng cho tương lai của mình, chẳng hạn như sau này muốn làm front-end thì giờ anh tìm hiểu về js trước. Muốn làm game thì ngâm cứu engine, game design,… Nói chung, anh phải biết mình muốn gì và mình đang ở đâu để phấn đấu.

Cũng đừng nên ngó người khác làm gì, khi anh đặt mình vào so sánh với người khác, dù hơn hay thua thì em nghĩ anh cũng chẳng thoải mái gì, nên thôi, mình cứ đi đường của mình anh ạ. Xuất phát điểm của ai cũng là không biết gì, phải học và cố gắng mới giỏi lên anh ạ. Cứ thấy khó rồi bỏ thì chẳng bao giờ giỏi được.

Còn mà cảm thấy áp lực quá thì nên xả hơi cho đầu óc tỉnh táo rồi quay lại học cũng được. Đừng nên ép mình quá

PS: Em chém gió cho vui thôi :stuck_out_tongue: Quan trọng vẫn ở bản thân anh.

8 Likes

Chào bạn,
Hà Mã Tím đáng yêu từng lập một topic giải tỏa về việc liệu “chạy đua vũ trang” trong IT có phải tốt hay không, Hà Mã Tím đáng yêu nghĩ bạn sẽ cảm thấy an yên hơn: Triết học có phải không cần thiết với dân IT?
Không riêng lập trình, Hà Mã Tím đáng yêu cũng tham gia rất nhiều nhóm về công nghệ và diễn đàn khác, từ thời hvaonline còn hoạt động.
Theo kinh nghiệm bé bỏng của Hà Mã Tím đáng yêu là luôn phải bình tĩnh và chú tâm vào con đường của mình, nhưng thường xuyên hóng hớt và cập nhật để định vị mình ở đâu.
Ví dụ Hà Mã Tím đáng yêu cũng thích Flutter, cũng chạy dự án thử, cũng tham gia cộng đồng Flutter nhưng tại sao Hà Mã Tím đáng yêu không sử dụng Flutter? Bởi vì nhờ quá trình hóng hớt, Hà Mã Tím đáng yêu xác định Flutter vẫn còn ngây thơ vô số lỗi nên không thể nào sử dụng được.
Đó là một ví dụ nhỏ bé, nhưng vẫn xoay quanh vấn đề chung là bạn đừng đắn đo hay lo lắng, trăm hay không bằng tay quen.
Đôi khi ta lo lắng việc người khác nghĩ như thế nào về mình đến mức đánh mất cả bản thân :smile::smile::smile::smile:

7 Likes

Vì cái lôgo to bự nên anh trả lời thế này cuối năm 2 là thời gian để nghiên cứu thuật toán và cài đặt, cứ học và tin theo trường đi nếu em học cnpm, em thích cài đặt thì phải cài thật tốt, sang năm 3 sẽ học các học phần c#, web php, css đủ cả, năm 4 sẽ học Java, Android, ml. Năm sau nghiên cứu Java làm Web rồi xin công ty lớn làm fresher, bảng điểm các học phần thuật toán tốt sẽ chứng tỏ em học ngôn ngữ nhanh, đừng lo lắng

8 Likes

thực ra việc học tốt cái cốt lõi chính là thứ mà doanh nghiệp cần nhất đó em , vì bây giờ công nghệ nó hỗ trợ rất nhiều rồi , những thứ mà em nói nó chỉ là vấn đề sớm hay muộn thôi vào làm rồi em mới thấy được kĩ năng phân tích và giải quyết vấn đề nó sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với các công nghệ , công nghệ thì có thể học qua sách qua mạng được chứ khả năng tư duy phải tự bản thân mình hình thành nên đó mới là cái phân biệt giữa lập trình viên tốt và kém …

7 Likes

Cảm ơn mn đã cho e lời khuyên! :joy::joy::joy:

3 Likes

Nhìn cái logo mới biết bạn học KHTN =))
KHTN thì năm 2 vẫn còn mò mẫm console là chuẩn rồi nhé. Chủ yếu là để rèn tư duy, OOP, cấu trúc dữ liệu.
Sang năm 3 năm 4 sẽ được dạy về quy trình sản xuất phần mềm, lúc đó sẽ làm ra sản phẩm thực tế.
Yên tâm nhé.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?