Giúp đỡ người khiếm thị muốn học lập trình

Muốn đáp ứng hay không thì bạn phải là người edit nội dung sao cho phù hợp. Bạn phải trải nghiệm rồi mới chỉnh sửa và viết lại để những bạn khác học theo. Python hiện tại có lợi hơn C ở nhiều mặt, đó là tính tiện dụng và dễ học. Tại sao tiện dụng, vì học python rồi người dùng có thể học lên các framework các như django, flaskr để xây dựng website, hoặc build một app mobile hoặc để phân tích dữ liệu, nghiên cứu Machine Learning, AI,… Học C cũng tốt, nhưng học C rồi sẽ làm gì tiếp theo? Bạn phải nghiên cứu và viết thêm tài liệu về C++, C#,… Cho nên không phải lý do cơ bản là khác môi trường là không thích ứng, vì tính tiện dụng của nó, học một ngôn ngữ có thể làm mọi thứ. Mình không đề cao quá Python so với C nhưng thực tế có thể làm như vậy.

2 Likes

Em biết, ngoài những ứng dụng như viết mobile apps, windows apps, game (cả video hay audio), website, những lĩnh vực liên quan tới AI như deep learning, machine learning, data science thì còn một thứ rất quan trọng là nó có thể giúp người khiếm thị tạo ra các add-on cho NVDA nếu trường hợp các bạn ấy muốn cộng tác với NVAccess hay có đóng góp cho NVDA. Ngoài ra, em không biết là python có thể học thêm các ngôn ngữ khác hay không nhưng theo những trải nghiệm của em thì c có thể học tiếp lên các ngôn ngữ khác. Mặc dù, đối với người khiếm thị python là thứ phù hợp vì nó dễ học, dễ đọc, dễ nhớ cú pháp hơn c. Về việc làm thì em không giám khẳng định vì mặc dù, nhu cầu tuyển dụng rất cao nhưng hiện nay các công ti ở Việt Nam không cho người khiếm thị vào làm việc nên em sẽ không đề cập.

Học C có một điểm lợi là bạn có thể hiểu được cách thức máy tính hoạt động, con trỏ và bộ nhớ.
Tuy nhiên bạn sẽ khó có cơ hội áp dụng C vào thực tế vì C được thiết kế là ngôn ngữ bậc thấp, ứng dụng cho viết driver phần cứng, hệ điều hành. Những thứ này rất khó để người khiếm thị có thể tiếp cận vì các chương trình hỗ trợ chỉ có thể chạy trên nền software. Bạn không thể debug phần cứng hay linux kernel được.
Nếu bạn vẫn muốn tiếp cận theo hướng từ thấp lên cao thì nên bắt đầu với C++ thay vì C.

4 Likes

Cảm ơn anh đã gợi ý ạ, em cũng thấy một vài anh khiếm thị ở Trung Quốc cũng học c++ làm ngôn ngữ nhập môn trong đó, anh Thái Dũng Bân người Quảng Đông đang làm CEO của một công ti công nghệ cho người khiếm thị và đã có nhiều đối tác như alibaba. Tuy nhiên, để phù hợp với môi trường học lập trình ở Việt Nam thì em nghĩ học c là cái tốt. Đương nhiên, những ứng dụng của nó không thể áp dụng vào thực tế như lập trình IOT, phần cứng, nhúng và máy cắt cnc. Nó vẫn không hữu dụng như python hay các ngôn ngữ lập trình web php, java script, css, html,… Anh Toản cũng làm php nhưng hầu như rất khó xin việc vì kỹ năng mềm không có.

Chưa kể, các công ti ở Việt Nam rất kém cá chọn canh là không nhận disability vào làm việc. Lý do thì có nhiều lắm, em kể ra đây không phải là kể khổ nhưng ít ra giúp anh em trong forum hiểu rõ vấn đề mà cộng đồng của em đang gặp phải: họ sợ phải đầu tư cơ sở vật chất, sợ phải thay đổi môi trường, họ chưa nhìn nhận đúng về người khiếm thị,… nói trung, nhiều lý do để họ từ chối một cách không thương tiếc. Cái này, chỉ có đi phỏng vấn từng doanh nghiệp một thì mới hiểu rõ vấn đề.

Đối tượng thụ hưởng trong dự án của em gồm hai đối tượng hưởng lợi chính: người khiếm thị và các trung tâm có ý định đào tạo lập trình cho người khiếm thị. Nhờ đó, sẽ giúp họ có tài liệu mẫu để biên soạn lộ trình sao cho phù hợp với định hướng của trung tâm họ. Về người khiếm thị thì trước mắt là cho họ có cơ hội tiếp cận với lập trình còn xa hơn là có thể học cao lên các ngôn ngữ mà họ thích. quan trọng là có nền tảng sau đó mới có cơ sở để đi thuyết phục các công ti nhận người khiếm thị. Lúc này, giáo dục và việc làm sẽ được giải quyết.

Em rất mong anh em code đạo nếu muốn tham gia cộng tác với em thì em sẵn lòng vì hiện tại kể cả cộng sự có đủ nhưng hầu hết là các bạn trẻ không phải là dân trong ngành nên việc trao đổi và làm việc nhóm rất khó khăn. Em hi vọng, dự án của em sẽ lan tỏa tới nhiều người. Em rất vui khi các anh em nhận lời giúp đỡ ạ.

2 Likes

Anh em nào có nhã hứng thì có thể tham khảo
bài viết này
Đây là bài viết mà Aptech đã phỏng vấn mình khi mình còn đi học ở đó. Nói là phỏng vấn cho sang miệng thôi chứ nó không to tác như anh em nghĩ đâu. Họ hỏi câu nào thì chém câu đó thôi. :rofl:

2 Likes

Nếu bạn sợ không biết push bài lên GitHub khi dùng 1 static site có sẵn thì bạn có thể dùng 1 tool khác để chỉnh sửa, ví dụ như

https://prose.io/

Bạn không nên tốn thời gian để xây dựng hạ tầng web, nếu được thì cứ dùng hàng có sẵn, và việc của bạn chỉ cần soạn bài thôi.

2 Likes

Về việc biên soạn tài liệu, em sẽ làm ở file .txt và đóng gói thành file .pdf chứ không giám chia sẻ quá nhiều vì chỉ cần diễn đạt sai thôi thì sẽ bị gây khó khăn với người khiếm thị. Còn về xây dựng website thì em làm site cá nhân của em chứ không phải là site của dự án hay site chia sẻ tài liệu. Về site cá nhân thì sớm hay muộn cũng phải làm.

tools có sẵn cũng chưa hẳn là tốt vì nếu nó không tuân thủ nguyên tắc về accessibility thì em cũng rất khó để dùng. Lý do, đơn giản là em phải phụ thuộc vào screen reader nếu mọi thứ không được accessible thì em không thể sử dụng được nó.

Có vẻ là những người không bị khiếm thị chưa thử duyệt web bằng trình duyệt đọc tiếng bao giờ nên họ không thể hiểu được để tư vấn cho bạn. Nhưng bạn thì nên bắt tay vào làm hơn là hoạch định quá nhiều thứ vĩ mô, dẫn đến không thấy hình hài trang web đâu cả.

Công cụ đáp ứng nhu cầu của bạn, không tốn phí lúc này là click VÀO ĐÂY. Và đừng nói là lúc này tiếng Anh lại là trở ngại, nếu gặp cái đó thì nói thật là chủ đề này nên được đóng vì vừa làm bạn mất thời gian, anh em ở đây cũng bắt đầu nản.

Cũng xin nói thêm rằng GitBook thích hợp để bạn phổ biến kiến thức đến người khiếm thị khác, nhưng nó không thích hợp để làm web kiếm tiền từ quảng cáo nhé. Nếu muốn làm web để có thể kiếm tiền thì đàng nào cũng phải đầu tư, rất khó để sử dụng công cụ miễn phí không phải tài sản cá nhân để đi kiếm cơm được.

4 Likes

Như em đã nói thì về cơ bản em đã gần hoàn thành bộ tài liệu còn phần nâng cao thì chưa song và hầu hết, bộ tài liệu lập trình c đều được biên soạn lại. Tuy nhiên, cái khó là hiện nay facebook của em bị checkpoint 956 nên em không thể lấy tài liệu xuống. Em đã thảo luận với mấy bạn trong tổ biên soạn thì để dự án có thể tồn tại lâu dài thì cần phải có nguồn thu và với người khiếm thị có thể em sẽ miễn phí nhưng các trung tâm thì em sẽ thu phí tượng trưng là 20k một bản. Khi hoàn thành thì em sẽ đóng gói lại dưới dạng file .pdf để ai cũng có thể đọc. Còn website cá nhân thì để vừa là nơi chia sẻ, vừa có thương hiệu bản thân, vừa có thể kiếm tiền được. Tuy nhiên, nó không bao gồm thu nhập chính. Bản thân em rất coi trọng đa dạng nguồn thu. Nếu làm website qua github và vercel thì chi phí sẽ giảm đi một nửa chỉ có mất mỗi cái domain và đăng ký các dịch vụ bên thứ ba. Còn lại thì là nội dung. Đương nhiên, Website cá nhân là rất quan trọng còn dự án cộng đồng cũng rất quan trọng. Em sẽ tìm đủ mọi cách để cân bằng giữa dự án cộng đồng và website cá nhân. Tạm thời, vẫn là accessibility tester. nếu có điều kiện tốt thì sẽ theo đuổi được đam mê trong tương lai. gitbook là thứ tốt nhưng nếu đem lên đó chưa chắc mọi người có thể giúp em vì đây là tài liệu dành cho đối tượng đặc thù. Biết rằng, nhiều người khiếm thị trên thế giới học python nhưng nếu học theo cách đó thì sẽ không hiểu được bản chất vấn đề và cũng không thích nghi được với hệ thống giáo dục hiện nay.

mình cũng nghĩ thread này nên close lại là ổn nhất, bàn nhiều quá không hay, quan trọng ở thực tế sản phẩm có release được hay không nữa? release như thế nào để đến đúng mục tiêu như kế hoạch đã xác định? Đó là một quá trình. Muốn triển khai nhanh thì bắt buộc phải làm cơ bản và từ từ upgrade lên, muốn khỏe mà có một system ngon thì chỉ có thuê thợ làm giúp - trả tiền cho nhanh.

kết luận như vậy quá phiến diện, tùy vấn đề bạn nhé, hệ thống giáo dục giờ đa dạng lắm bạn ơi, mỗi cái có một thế mạnh khác nhau, đối với bạn thì không thể tiếp thu nhưng với người khác thì chưa chắc như bạn kết luận đâu.

Mình thấy bạn quá rối rắm trong việc triển khai kế hoạch của bản thân, đừng vì muốn nhanh quá mà đòi hỏi đủ thứ mà không mất công sức thì không thể, việc build một website đòi hỏi chưa code ra sản phẩm và vừa thu tiền trên website đó. Thì tại sao bạn không build một website thông tin bình thường thôi? Khi nào người ta có nhu cầu mua hoặc tham gia khóa học của bạn thì nên add người đó vào một group facebook, zalo để tiện quản lý. Khi nào tay nghề code cứng rồi thì mình nên upgrade website đó lên 1 tầm nữa.

Chắc bạn cũng dùng mạng xã hội thì cũng tạo được group facebook mà đúng không?

Bạn lưu kiểu gì mà chỉ có một mình bạn truy cập và lấy tài liệu xuống vậy?


Mình không biết tổ biên soạn giáo trình của bạn soạn tài liệu như thế nào, nhưng khi mình đọc topic này và topic về static web của bạn, mình chỉ thấy 1 ruộng chữ, trong cùng 1 đoạn văn dài ngoằng, bạn nói hết ý này đến ý khác (mà các ý chẳng liên quan đến nhau). Bạn trình bày rất nhiều nhưng không đi thẳng vào trọng tâm vấn đề.

Điều bạn cần nhất bây giờ là học cách viết các đoạn văn một cách rõ ràng trước khi viết code, nếu được thì hãy để những người sáng mắt cùng tham gia vào dự án với bạn. Họ có thể biên tập bài viết cho bạn, viết web thoả mãn yêu cầu của bạn. “Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, bạn không cần phải cố ôm hết việc rồi than thở “sao lại khó khăn thế”.

Về dự án giúp đỡ người khiếm thị muốn học lập trình của bạn, những người sáng mắt ở đây mong muốn bạn đưa lên GitHub để có thể xem và có thể giúp đỡ bạn (và cũng dễ dàng deploy thành static web có tên miền github.io), nhưng ngay từ đầu có vẻ bạn không tin sức mạnh của cộng đồng. Nếu tiếp tục bàn thêm thì có lẽ topic này không đi về đâu, nên có lẽ mình sẽ close topic này sau 7 ngày kể từ comment cuối cùng.

1 Like

Về giải pháp thì em đã tìm ra nhưng có điều là nó vượt quá với khả năng của em. Còn về dự án lập trình cho người khiếm thị thì tổ biên soạn của em đa phần trao đổi qua messenger. Tài liệu đều lưu hết ở đó cho cả nhóm tham khảo nếu ai cần sửa thì có thể tải về sửa. Sau khi hoàn thành thì sẽ biên tập lại để tạo thành file .pdf rồi đăng tải lên một nơi nào đó nhưng theo thảo luận trong nhóm và góp ý của các anh em biên tập thì nên bán với mức giá tượng trưng.

Trong nhóm đó, có anh Giang là lập trình viên, em là accessibility tester, hai bạn sáng mắt còn lại thì đều làm ngành khác không liên quan tới IT. Mặc dù vậy, các bạn ấy lại biết cách hỗ trợ người khiếm thị do đã tham gia nhiều dự án khác. Nếu để nói về kinh nghiệm hỗ trợ thì hai bạn ấy làm tốt nhưng do không phải dân trong ngành lên khó làm việc với nhau.

Cuối cùng, phần cơ bản của tài liệu đã song vì nhóm mới có thành viên mới. Bạn này cũng là CEO của một doanh nghiệp nên rất thực dụng. Cả nhóm có 5 người thì hai người khiếm thị và một người sáng. Hai người chuyên ngành còn ba người thì không.

Như em đã nói ở trên là chia sẻ rộng rãi thì tốt nhưng nếu những người muốn giúp đỡ mà giúp không đúng cách thì rất khó thành công. Cái khó ở đây phải hiểu được cách hỗ trợ người khiếm thị tức là việc người khiếm thị sử dụng máy tính ra sao,… cái này với anh em sẽ khó khăn. Ngoài ra, trong tài liệu những gì liên quan tới ảnh thì phải chuyển thành văn bản hết tức là mô tả bằng lời, còn các thao tác chuột thì phải chuyển hết thành comment line, hotKey. Thế nên, em nghĩ là anh em sẽ không thể làm được nếu không biết cách vận hành của các ứng dụng đọc màn hình. Nếu có thể giúp thì em hoan nghênh nhưng không phải ai cũng có thể giúp được.

nếu đúng như ý bạn thì bạn cần phải tìm người đủ điều kiện như sau mới thỏa đúng tiêu chí của bạn theo suốt chiều dài của thread này, mình đoán là:

  1. Thứ 1: người đó phải là người khiếm thị
  2. Thứ 2: người đó phải biết

Am hiểu những vấn đề này.
3. Thứ 3: người đó phải biết code đủ thứ.

Tóm lại, bạn lên đây than thở nhờ sự giúp đỡ từ mọi người nhưng khi mọi người góp ý thì bạn tỏ ra biết hết để che giấu “khuyết điểm” bản thân đang thiếu sót. Mình nói đến đây khoan hãy kết luận mình toxic, quá thẳng thắn, hãy trầm tư 1 phút suy nghĩ xem mình nói về bạn có đúng không?


Bên cạnh đó, nếu là dự án vì cộng đồng thì nên có xu hướng phát triển tự nhiên, đừng để yếu tố kinh doanh tác động quá nhiều vào dự án. Khi nào dự án của bạn thật sự có sức ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, tự dưng sẽ có người đầu tư vào à.

3 Likes

Em muốn tính tới chuyện miễn phí để thu hút nhiều người khiếm thị hơn, ngay cả các bạn có điều kiện khó khăn nhất cũng có thể học nhưng còn các trung tâm đào tạo cntt thì sao? Thế nên, em cũng phải cân nhắc điều đó. Ngoài ra, khi em thảo luận với các bạn trong nhóm về vấn đề này thì các bạn cũng không đồng ý là miễn phí vì nếu các bạn ấy không có lợi nhuận hay lợi ích thì các bạn ấy không bao giờ làm đâu anh. Em cũng thích sự chia sẻ thẳng thắn nhưng không nên đề cập tới việc làm massage vì nó làm em nhụt trí. Ai cũng có lòng tự trọng cả thôi. Nếu một mình em thì em sẽ làm miễn phí nhưng với các bạn trong nhóm không đồng ý thì em cũng hết cách.

Trưởng nhóm có một quan điểm, thành viên lại quan điểm khác thì mình đã tham gia nhóm thì phải theo. Em cũng sợ nó như khóa học thiết kế web bằng wordPress của em và anh Bình đợt trước. Khi để miễn phí thì học viên đăng ký rất nhiều nhưng khi học càng về cuối khóa thì học viên càng bỏ học nhiều, không có lý do. Thế nên, em cũng rút kinh nghiệm cho việc này. Em tôn trọng quan điểm của các bạn trong tổ biên soạn tài liệu. Dù sao, nguồn kinh phí để hoạt động sự án là rất quan trọng. Nó còn có thể mua thêm tài liệu để biên soạn hoặc tìm giảng viên để dạy cho các bạn khiếm thị mới học. Chứ em đã làm việc với các giảng viên thì họ không đồng ý vì không có kinh phí thì họ không làm. Kết cục là em phải bỏ tiền túi ra để trả cho họ. Trung quy lại, Việt Nam bây giờ cái gì cũng quy ra tiền hết rồi. Từ thiện hay hỗ trợ cộng đồng thì cũng phải cần kinh phí để duy trì. nếu không dự án sẽ tỏi.

Em cũng đồng ý với quan điểm của anh nhưng khi em đề cập với thành viên trong nhóm thì họ phản đối vì bản thân họ có nhiều kinh nghiệm chạy dự án cộng đồng hơn em. Cũng phải, để giải quyết vấn đề này là quá khó. Có rất nhiều bạn khiếm thị lang thang trên các diễn đàn công nghệ chỉ để hỏi một câu: người khiếm thị có thể học lập trình hay không? Nhưng chẳng có ai giải đáp. Thế nên, nhóm của em chỉ làm được tới đâu hay tới đó vậy.

  1. Mình thấy bạn đang rất là lan man về nhiều khía cạnh, còn nhiều sự tự ti trong bản thân (ai cũng có) nhưng để bộc lộ ra bên ngoài thì càng dở hơn. Tốt nhất, hãy cố gắng vượt qua và chứng tỏ bản thân xứng đáng với những điều mình đang có và sắp đạt được.

  2. Nếu theo một nhóm đã được định trước thì bạn nên theo tư tưởng của trưởng nhóm. Vì họ quyết định tất cả, các thành viên có thể đưa ra ý kiến, nhưng người quyết định là trưởng nhóm.

  3. Làm ra một sản phẩm không phải bạn muốn làm ra để đấy người ta đi ngang qua sẽ mua đâu. Nó rất là nhiều yếu tố chi phối. Người ta phải biết bạn là ai? Và tại sao người ta quyết định mua sản phẩm của bạn? Đó mới là vấn đề.
    Do đó việc tạo website để kiếm nguồn thu nhập kinh doanh từ nhiều nguồn mình không bàn, có thể treo ads, bán khóa học,… Đó là quyết định của nhóm bạn, không phải quyết định của anh em trên forum daynhauhoc này. Nhưng vì thực tế bạn không có khả năng code ra một website để triển khai ngay thì mình vẫn khuyên là học và làm từ phần cơ bản, muốn nhanh thì thuê dịch vụ code cho bạn.

  4. Về chi phí cho dự án, mình thật tình khuyên bạn nên tìm một job nào đó song song để làm việc và kiếm thu nhập nuôi dự án này. Dự án này gọi là khởi nghiệp chứ chưa gọi là startup :slight_smile: Đang trong thời thế kinh tế khó khăn mà bạn định khởi nghiệp kiểu này thì mình nói là thua đó. Điển hình một trung tâm anh ngữ của một ông cá mập đang lên báo chí vì thiếu nợ tiền lương, tiền mặt bằng và hiện tại không có khả năng chi trả. Do đó, suy nghĩ thật kỹ và triển khai cho gọn và phù hợp với khả năng của nhóm, nhóm của bạn đặc biệt không phải là người bình thường nên cái gì cũng khó.

  5. Về dạy học, nhóm bạn biên soạn ra tài liệu thì nên đứng ra giảng dạy luôn thì sẽ giảm thiểu phần tiền chi trả thuê người ngoài vào dạy. Ai cũng có mong muốn kiếm tiền để nuôi sống bản thân và gia đình cả, không nên có cái nhìn phiến diện về việc này.

Như mình đã nói, dự án các bạn tốt lên đi, có ảnh hưởng tích cực lên đi thì tự dưng sẽ có nhà đầu tư vào thôi.


Ngay chỗ này đây, mình đặt ra suy nghĩ? Tại sao bên bạn không hợp tác với các cơ sở trung tâm dạy nghề dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, các mái ấm, làng SOS… Để rồi dự án có sức ảnh hưởng cụ thể hơn thì khi cần gọi vốn đầu tư sẽ có người biết đến? Tự bơi ngoài đại dương không phải là hay đâu nhé…

1 Like

Em rất ngưỡng mộ anh vì những cống hiến cho cộng đồng.Theo quan điểm cá nhân của em - một người khiếm thị và là sinh viên sắp tốt nghiệp ngành IT:

Khi bước vào ngành nghề này, đầu tiên - nên học vững tiếng anh, và tự học bằng tài liệu nước ngoài, nếu có điều kiện nữa thì ra nước ngoài. Công nghệ là thay đổi hàng ngày, học bằng tiếng anh sẽ hiểu bản chất, có nhiều tài liệu, cơ hội cũng nhiều hơn.

Tại Việt Nam, accessibility hầu như chưa phát triển, các bạn sau khi lập trình cơ bản thì làm gì tiếp theo? Số người tiếp cận IT đông, người khiếm thị học IT có ưu điểm gì để nhà tuyển dụng lựa chọn? Nếu bản thân muốn nổi bật thì tự học là chính và ngôn ngữ nào không phải là mấu chốt, mấu chốt là tư duy, logic giải bài toán.

Nếu anh muốn giúp người khiếm thị tiếp cận với Công nghê thông tin. Theo em, anh có thể làm các video chia sẻ về các vấn đê như:

  • Sử dụng công nghệ hỗ trợ như thế nào? Quá trình anh tìm hiểu và sử dụng screen reader, có những phần mềm nào, ưu nhược điểm ra sao?
  • Cách tìm và tra cứu tài liệu
  • Những được và mất khi theo ngành Công nghệ thông tin đối với người khiếm thị
  • Mô tả bài toán và cách giải quyết bài toán hoàn toán bằng lời, giống Pseudocode - mã giả. Cách một website, application hoạt động. Em nghĩ đây là nền tảng chính.

Anh có thể tạo nhóm facebook cho những anh em có nhu cầu tìm hiểu, ai có thắc mắc thì trao đổi, giúp đỡ nhau, các bạn sáng mắt giúp đỡ cũng thuận tiện hơn.

Còn việc học như thế nào và có hiệu quả hay không thì còn tùy thuộc vào 2 phía. Chứ mỗi việc biên soạn tài liệu thôi thì em nghĩ là rất khó.

3 Likes

Cảm ơn bạn, mình nghĩ với tư cách của một người đã từng làm accessibility tester thì điều quan trọng là mình giúp đỡ cộng đồng được cái gì thôi. Mình cũng mới học lập trình nên mình nghĩ là nhiều anh em khiếm thị như mình cũng cần kiến thức nền và cũng cần hiểu rõ mấu chốt của vấn đề này. Mình nghĩ, trước mắt cần đặt ra những mục tiêu nhỏ. Lý do, mình biên soạn tài liệu là hiện nay những tài liệu dành cho newbie là rất hiếm. (hầu hết là tài liệu tiếng Anh). Trong khi đó, người khiếm thị ở Việt Nam không phải ai cũng biết nhiều về tiếng Anh. Mình muốn tạo ra nhiều cơ hội cho những anh em cũng là newbie như mình để họ giảm bớt khó khăn khi học. Mình biết, những thế hệ đi trước đã gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận với lập trình. Nhiều anh em cũng học chật vật lắm. Đôi khi mình muốn bỏ cuộc nhưng vì đam mê, vì hỗ trợ cộng đồng nên mình mới có động lực theo đuổi nó tới bây giờ. Về group trên facebook thì mình cũng đã lập rồi và số lượng thành viên không quá nhiều. Tuy nhiên, những người mà thành thạo code hay thực sự có ý định theo ngành IT trong cộng đồng người khiếm thị còn quá ít. Thế nên, mình chia sẻ ở đây để tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề đó. Mình đã từng làm việc với các trung tâm cntt nhưng hầu hết họ đều từ chối người khiếm thị vì lý do không có phương pháp. nói trung, việc học lập trình của người khiếm thị ở Việt Nam còn rất nhiều thách thức và mình đang muốn tìm mọi thứ để tham vấn cho các trung tâm và giúp giảm bớt khó khăn khi tiếp cận với nó. Cảm ơn vì chia sẻ từ bạn.

Đương nhiên, mọi thứ phải giải quyết dần, từ tài liệu tới phương pháp. Chúng ta sẽ đi từng bước một chứ không phải đi đường tắt được. Có tài liệu sẽ là cơ sở để những bạn khiếm thị newbie như mình sau này cũng có thể dựa vào đó để tham khảo.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?