Feedback về việc diễn đàn còn nhiều câu hỏi rác và cách giải quyết vấn đề

Cảm ơn @dqh và các bạn Off-line TPHCM đã gửi lại feedback về vấn đề này.

Các thành viên mới tham gia vào diễn đàn còn hay đặt các câu hỏi “rác”, quá đơn giản, quá linh tinh và khá cứng đầu trong việc tiếp thu cái mới. Đây là vấn đề mà Đạt để ý ngay từ trước khi tạo ra DNH. Đạt tham gia FB group, các diễn đàn cũ như congdongcviet, vozforums, tinhte, stackoverflow, quora, hwzone(singapore), etc để xem thử các site đấy họ quản lý ra sao.

Nhìn chung thì ở đâu cũng có newbie và newbie thì tend to make mistake. StackOverflow và Quora có cách giải quyết tốt nhất trong thời điểm hiện tại, dĩ nhiên bởi vị họ “to” và công nghệ họ tốt.

Vậy SO và Quora giải quyết vấn đề này như thế nào?

SO ngày đầu cũng khá giống DNH, rất nhiều câu hỏi rác, thời điểm đấy người ta chưa hiểu SO khác với forum như thế nào, một câu hỏi có thể có rất nhiều câu trả lời. Các câu hỏi không trọng tâm giải quyết vấn đề cụ thể mà thuộc về lấy ý kiến.

Ví dụ như câu hỏi này: http://stackoverflow.com/questions/1711/what-is-the-single-most-influential-book-every-programmer-should-read

Nhưng SO đi theo hướng Q&A sites, còn chúng ta đi theo hướng forum (thân thiện hơn) nên câu hỏi dạng này được welcom tại DNH. Một câu hỏi có thể nhiều câu trả lời, nhưng các câu trả lời và thảo luận này nên đi đúng hướng. Tức

Một câu hỏi nên rõ ràng, hiện nay vấn đề là ta có quá nhiều các bạn trẻ quen với việc sử dụng Facebook và đăt các câu hỏi không đầu không cuối. Các câu hỏi này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng DNH, người đọc không nhận được bất cứ lợi ích gì khi đọc các topic này.

Các câu trả lời nên quay quanh câu hỏi, có thể đi xa một tí nhưng nên quay trở lại vấn đề, nếu vấn đề quá xa thì ta có tính năng gom post ra một topic khác.

Vậy để giải quyết tình trạng này ta nên follow theo Quora nhiều hơn, Quora cũng giống SO là có tính năng sửa câu hỏi. Khi người đọc cảm thấy câu hỏi không rõ ràng thì đối với SO, người dùng có nhiều điểm reputation sẽ có khả năng edit câu hỏi đó và làm cho nó hay hơn. Đồng thời SO cũng cho phép thành viên edit luôn cả câu trả lời của người khác. Trong khi đó thì Quora cho phép người dùng “suggest” edit khi họ thấy rằng câu hỏi chưa rõ ràng. Đạt chưa có cơ hội dùng thử tính năng của Quora nhưng chúng ta cũng không có tính năng này, thế nên không quan tâm nhiều.

##Vậy chúng ta sẽ làm gì?

Một số bạn tham gia diễn đàn còn nghĩ rằng DNH cũng giống như một group trên FB, thậm chí có bạn còn tạo topic và “Chào các bạn trong group”. Thế nên các bạn này có xu hướng tạo một topic không đầu không cuối với nội dung “Cứu, giúp, ai giỏi X cho mình hỏi cái này, Vấn đề Y trong X”.

May mắn là chúng ta có tính năng edit, các thành viên từ level 3 trở lên có thể giúp edit tiêu đề topic, một topic có tiêu đề rõ ràng giúp rất nhiều.

Các thành viên từ level 4 có thể edit cả post của người khác, nếu các bạn level 4 có thể giúp sửa nội dung thì các câu hỏi còn rõ ràng hơn

Đối với các bạn level 1 và 2 thì sao? Các bạn hoàn toàn có thể giúp bằng cách gửi tin nhắn tới người đặt câu hỏi và hướng dẫn họ cách sửa các câu hỏi sao cho hoàn thiện hơn.

9 Likes

Thông tin thêm cho bài viết ở trên:

Cách để tạo một topic hay: Làm sao để câu hỏi của mình thu hút được nhiều views và mau có câu trả lời trên DayNhauHoc?

Trust level hoạt động thế nào: Trust Level hoạt động như thế nào?

Cách gửi tin nhắn, xem mục 4: Cách sử dụng hệ thống flag

4 Likes

Các thành viên mới nên học tập và cải thiện nhé. Các thành viên cũ có level 3, 4 thì giúp các bạn mới chỉnh lại nếu tiêu đề có sai hoặc không rõ ràng :smiley: mong DNH sẽ phát triển hơn so với năm đầu tiên.

4 Likes

Có nên thêm chức năng chấm điểm cho topic không nhỉ?
Điểm cao thì sẽ nằm trên top, điểm thấp hoặc bị trừ đến giới hạn thì topic có thể bị tự động xóa luôn :dizzy_face:

Không nên có hệ thống ranking,

flag chính là cái này đấy

Flag chỉ hướng đến việc trừ điểm topic thôi chứ đâu có cộng thêm điểm được đâu :frowning:

Tính ra có ranking thì cũng thiệt thòi cho người chưa biết đặt câu hỏi.

Like chính là cộng điểm đấy Vũ

Ý anh nói là không nên làm mặc định là ranking, mà nếu em muốn ranking thì có ranking cho em mà

http://daynhauhoc.com/top

Hiện giờ topic nào mới thì lên trước, còn cái em đang nói là top

1 Like

Mình ko có ranking, tính câu trả lời hay bằng số lượt like, nhưng có thể cho nổi câu hỏi có nhiều like hơn lên trước thay vì theo thứ tự thời gian như bây giờ ko anh? Em thấy như vậy sẽ giải quyết được nhiều vấn đề!

Hi all,

Theo cá nhân mình nghĩ thì một phần các bạn newbie chưa có thói quen search topic trước khi hỏi và họ cũng chưa quen hoặc chưa biết về chức năng search (theo cá nhân mình là cực hay).

Vậy chúng ta chỉ cần tạo thêm 1 chút gợi ý để người dùng có thể dễ dàng nhận thấy hơn và sử dụng nó thường xuyên hơn.

Mình nghĩ nếu pin luôn khung search lên ngay thanh công cụ của DNH kế bên cái kính lúp ở top thì dễ gây chú ý hơn với người dùng và họ sẽ học được thói quen search trước khi hỏi.

Đó là ngu kiến của mình thôi có gì ko hợp lý thì thôi bỏ qua nha. :stuck_out_tongue:

mất thẩm mỹ và chướng chỗ, ai cũng biết bấm vào icon để hiện thanh tìm kiếm thôi. Không cần phải gắn như thế đâu.

2 Likes

Cá nhân mình thấy:

Thứ 1:Mình thấy cũng ko mất thẩm mĩ gì cho lắm. Chỗ đó vẫn trống chả để làm gì, thêm 1 khung search vào mà giải quyết được vấn đề tìm kiếm thông tin cho member thì cũng đáng để thử chứ.

Nó có thể gợi mở cho người dùng khi nhìn vào 4rum là thấy ngay khung search và muốn search, giống như bạn bán đồ ăn thì tủ đồ ăn của bạn phải show hết các món ra người ta nhìn vào mới muốn mua chứ gọn gàng sạch sẽ hết thì đâu ai thấy thèm đồ ăn của bạn nữa.

Mình tin chắc nếu có khung search đó pin lên ngay top thì lượng người sử dụng nó sẽ tăng lên rất nhiều, và topic đặt câu hỏi trùng nhau sẽ giảm bớt sau khi người dùng đã tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Thứ 2: Nếu như ai cũng có thói quen bấm vào biểu tượng tìm kiếm để tìm kiếm thì các diễn đàn hoặc diễn đàn này đã ko có nhiều câu hỏi trùng lặp như vậy rồi.

Thật ra cá nhân mình chơi ở các diễn đàn, vấn đề thông tin quá nhiều khiến chức năng tìm kiếm trở thành 1 công cụ cực kỳ quan trọng, nếu phát huy được trọn vẹn chức năng của nó thì chả khác gì 1 cái google mini trong 1 thế giới internet mini (chính là diễn đàn).

DNH trước sau gì cũng sẽ sở hữu một lượng thông tin khổng lồ cho người dùng, và nếu cái google mini này phát huy tác dụng thì thật sự vô cùng hữu ích.

Vậy chả có gì ko đáng để chúng ta tập trung vào công cụ tìm kiếm trong diễn đàn, phát triển bộ lọc của nó đến mức tối ưu và cho nó 1 vị trí xứng đáng được chú ý bởi các thành viên.

Anw, mình vẫn tôn trọng quyết định của BQT vì đây là đứa con tâm huyết của các bạn. :smile:

1 Like

Thứ 1: Thanh ba đó chưa thông tin tiêu đề thẻ tag khi vào Post, Category, Profile.

Có icon đó chỉ cần bấm vào là được. Khi 1 thành viên muốn tìm kiếm thì họ nhấn vào thôi còn học ko muốn tìm thì có hiện đó cũng không kích vô đâu. Với giao diện web hầu hết người ta đã lượt bỏ rồi.

Thành viên không tìm trước khi hỏi chứ không phải có ô đó là thành viên mới tìm. Họ vô trong đầu là tư tưởng phải post bài hỏi rồi không như suy nghĩ của người nước ngoài là Tìm trước khi viết bài mới bạn có thể thấy nhiều trang nước ngoài đâu cần ô tìm kiếm đâu, thậm chí còn có trang phải bấm vào link mới hiện ra trang tìm kiếm nhưng cũng đâu có nhiều câu trùng lập đâu. Cái đó do thành viên và chúng ta cần tìm cách để hướng thành viên tìm trước khi viết bài.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?