Định hướng về ngành kĩ thuật điện - điện tử

các anh chị ơi cho e hỏi vài câu dc ko ạ
e đang là sinh viên khoa điện ở đại học bách khoa tphcm và có thể vào ngành kĩ thuật điện - điện tử e muốn biết những kỹ năng mà mình cần học trong nghành này rồi e muốn biết một số kinh nghiệm của các anh chị ra trường và đang đi làm e rất muốn nghe các anh chị chia sẻ về môi trường làm việc quá trình học tập và làm việc ạ

một phần nữa đó là e muốn thực tập thì có cách nào để tiếp cận được các doanh nghiệp ko ạ
em xin cảm ơn ạ

Con đường nghề nghiệp của một người sẽ là:

  • Nghe nói đến -> cảm thấy thích và mình có chút gì đó tạm gọi là năng khiếu -> tìm hiểu sâu hơn để chọn -> học hỏi (học chính thống ở trường lớp và học ở xã hội) -> vào nghề với tư cách học việc -> thạo nghề. Khi thạo nghề rồi có thể rẽ vài nhánh khác nhau như sẽ lên làm quản lý/ tập trung sâu về chuyên môn dần dần lên làm thầy giáo hoặc nhà nghiên cứu song vẫn trực tiếp làm nghề.

Luôn nhớ là trên con đường dài mấy chục năm kia, ở mọi thời điểm đều luôn có chuyện tiếp tục với nghề hoặc bỏ ngang vì lý do gì đó chủ quan lẫn khách quan. Điều quan trọng để một người thành công với nghề: yêu nghề, dám “sống chết với nó”, giữ đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng bậc đi trước và đàn em đi sau, thường xuyên gặp gỡ trau dồi cùng người trong ngành, dám thử thách bản thân khi thời cơ đến để chuyển lên một nấc thang cao hơn trong nghề và cũng cho thấy sự tiến bộ trong nghề là có thật, dám đảm trách nhiệm vụ nặng nề hơn.

Về cách tiếp cận doanh nghiệp (để xin thực tập/ xin vào làm) hãy ngày đêm trăn trở câu hỏi: giả sử ngày mai đây đến gặp họ, ta sẽ nói với họ điều gì, cho họ xem cái gì? Họ muốn nghe ta nói/ trình cho họ xem điều gì, cái gì đây? Hãy tự đặt mình trong vai trò người đi mua sức lao động xem mình muốn tiếp một người tới để làm một vụ mua bán, tức là muốn tuyển dụng một người như thế nào vào vị trí đang cần hoặc sắp cần? Sinh viên học những ngành có thể làm ra sản phẩm rất lợi thế so với những ngành mà sản phẩm là vô hình. Do đó, bạn học về điện - điện tử chắc chắn 100% có những sản phẩm thực hành. Từ đó, với nhóm bạn sáng tạo ra những sản phẩm hữu dụng từ nghề, mới đầu là những máy móc, thiết bị đầu tư ít, chừng chục triệu trở lại, các bạn góp tiền nhau làm, vừa là thực hành, vừa là rèn luyện thêm kỹ năng, học hỏi, đào sâu… có thể tham dự những cuộc thi để có cái mà ghi vào CV/ Résumé khi nộp cho nơi muốn vào thực tập.

Túm cái váy lại, giá trị của bạn sẽ được khẳng định khi bạn có cái gì thú vị mang cho người khác xem.

3 Likes

e cam ơn nhiều ạ e còn rất nhiều câu hỏi e mong dc các đàn anh đàn chị chia sẻ cho e ạ e cảm ơn nhiều lắm

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?