Định hướng nghề nghiệp ngành cntt

Xin chào mọi người. Mình muốn mọi người nhất là những ai từng đi làm có thể tư vấn nghề nghiệp cho mình được không ?
Mình sắp ra trường và đang đi tìm việc làm. Ngành cntt quả thực rất rộng, mình chưa chắc chắn mình sẽ làm và phát triển bản thân ở mảng nào cả…
Nói qua một chút về tích cách của mk. Mình là người khá thích trầm ngâm suy nghĩ, học cntt nhưng khi gặp 1 công nghệ mới, mk so với người khác học khá lâu (bởi vì vừa học vừa nghiền ngẫm, không hiểu chỗ nào toàn phải nghĩ cho thông rồi mới học tiếp). Cái này mk thấy là điểm yếu lớn nhất, ngành cntt thì luôn luôn đổi mới mà, đòi hỏi thích ứng nhanh.
Khi làm 1 project, trong team, mk thường thích làm về giải thuật hơn. Nói chung, tính mk cũng hơi thích nghiên cứu 1 chút.
Mk muốn hỏi mọi người trong ngành cntt có mảng nào phù hợp với tích cách của mk không.
Xin cảm ơn mọi người

Thấy cách bạn nói chuyện không giống lắm với sinh viên sắp ra trường. Vì khi sắp ra trường thì phải chọn một đề tài nghiên cứu theo sở thích và khả năng của mình rồi. Là về Web, Mobile, hay Network? Vân vân và mây mây.
Khi sắp ra trường không thể định hướng chữ CNTT chung chung như người ngoài ngành được.

Anyway, nếu bạn còn nhiều thời gian để tìm đường thì… bạn đã bao giờ tìm hiểu về Machine Learning và Data Science chưa?

2 Likes

uk, mk ra trường được 2 năm rồi (đặt câu hỏi cứ nói sắp ra trường cho mng dễ tư vấn). 2 năm ở nhà phụ gia đình kinh doanh. Sắp tới mk quyết định đi làm, nhưng làm gì, mảng nào thì chưa tl được.
Công nhận tính như mk thì phù hợp với những ngành liên quan đến khoa học máy tính. Ngày xưa học cũng rất thích mấy môn liên quan đến lĩnh vực này
Mk muốn hỏi ngành nghề cơ. (lập trình ứng dụng, web, kĩ sư R&D, kỹ sư hệ thống, quản trị mạng,…) mk chưa đi làm, ko có kn nên muốn hỏi mng tư vấn thôi

Học tiếng Việt lại trước khi đi làm

6 Likes

“Phi thương bất phú” ko bao gioè sai nha bạn, trên toàn thế giới luôn người giagu là kinh doanh hết ko ai giàu mà đi làm thuê cả.
Xuất phát điểm bạn hơn người ta chỗ có việc kinh doanh tại gia rồi thì lấy đó làm đà tiến bước, tiếp tục phát triển kinh doanh hơn, mình tin là bạn sẽ xây dựng được brand riêng cho gia đình và từ đó giàu có.

2 Likes

Hoan hô bình luận này. Đồ rằng nhiều đại ca dân IT kiếm việc khó khăn bởi vì không thèm giao tiếp xã hội, quên mất một thực tế rằng con người là động vật xã hội.

Dám hỏi chủ topic là bây giờ giả sử mình là người phỏng vấn tuyển dụng, mình hỏi câu “Bạn tự tin nhất làm gì, ngày mai đi làm luôn thì giao việc gì bạn đảm nhận được?”. Hãy xem kỹ năng mình cái gì đang làm được chứ đừng nói rằng cái gì tui cũng làm được. Liệu bạn có thể đủ sức so với một dân ngoại đạo IT tự học (đoạn cuối trong bài là tự sự của Thin) như mình không?

Chủ topic đừng hỏi ngành nghề gì mà nên đặt câu hỏi là ta tự tin làm được gì thì sẽ dễ tiếp cận hơn. Chỉ cần một kỹ năng có thể đem bán là người ta nhận việc. Còn trả lời loanh quanh rất khó đơn vị nào dám nhận trừ khi thành tích học tập trước đó vượt trội.

5 Likes

Ok. Mình sẽ trả lời trực tiếp câu hỏi này luôn.
Bạn nên chọn R&D cho một công ty tầm cỡ vừa hoặc lớn đang phát triển một sản phẩm (product) mới.

Lý do:

  • Có nhiều thời gian để nghiên cứu, không bị áp lực deadline từ khách hàng.
  • Công ty lớn có tiềm lực kinh tế để cho bạn thông thả nghiên cứu hơn là công ty startup nhỏ.
  • Tính chất công việc của R&D tương tự với khả năng và sở thích của bạn hơn là các nhóm ngành nghề khác (đòi hỏi tỉ mỉ, thẩm mỉ, hoặc chịu được nhàm chán)
3 Likes

cảm ơn đã góp ý về chuyện sửa chính tả. Công nhận với bác Vô thin là nên tập trung, xem lại bản thân có những kỹ năng nào trước tiên, sau đó mới tính đến ngành nghề. Nên hỏi câu “mình làm được gì” trước khi hỏi câu “mình muốn làm gì”. Cảm ơn mng đã góp ý

Cảm ơn bạn đã tư vấn cho mình :

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?