Định hướng hướng học hệ thống nhúng

Chào các bạn, hiện tại mình là sinh viên năm cuối ngàng Công nghệ ô tô và mình đang tự học về lập trình hệ thống nhúng, mục tiêu là build các hệ thống trên ô tô … Mình đã tìm hiểu về hệ thống nhúng trên và đọc các bài trên diễn đàn nhưng kiến thức mảng này rất rộng. Xin nhờ các tiền bối giúp mình định hướng để học hiệu quả hơn :smiley:

1 Like

ngôn ngữ lập trình có rất nhiều, tuy nhiên cơ bản bản phải nắm vững C hoặc hợp ngữ Assembly

Tìm hiểu và chơi với họ vi điều khiển 8051 sẽ cho bạn khái niệm cơ bản nhất của 1 hệ thống nhúng. Nếu bạn không muốn đào sâu nghiên cứu, có thể chơi với Andruino, Raspberry Pi thay vì họ vi điều khiển 8051. Hai đứa này được build sẵn rồi, bạn chỉ cần viết code và nạp vào mạch là xong.

Nếu bạn cần build 1 hệ thống phức tạp, bạn cần 1 vài board để thực hành. Ví dụ BeagleBone chẳng hạn. Nó sẽ cho bạn khái niệm về cách build một hệ thống nhúng là như thế nào.

Bắt đầu đơn giản với việc xây dựng 1 mạch đèn nhấp nháy (tương tự đèn xi-nhan của xe), tiếp đến là cảm biến nhiệt độ, bảng LCD hiển thị thông số (ví dụ ngày giờ, nhiệt độ trong xe bla bla bla…)

Biết về Linux vô cùng lợi thế nhé. Bạn có thể ứng dụng Linux trong việc build 1 cái máy đọc vân tay, quét thẻ… Cho tới build 1 hệ thống lớn trong công nghiệp (máy CNC chẳng hạn). Công ty mình có cái máy quét vân tay rất vui, quét tầm 1000 lần là đứng máy, nhiệm vụ duy nhất là đọc vân tay, thông báo Tên + ID ra màn LCD cùng câu nói :'Xin cảm ơn". Có vậy thôi mà cũng bị đơ :joy: Có lẽ tại ngày cảm ơn cả trăm lượt nên đuối chăng? :laughing:

4 Likes

oto mà qua nhúng có vẻ khó nhỉ

1 Like

Bạn tìm trên diễn đàn về vấn đề này nhé. Có mấy bạn đã hỏi trước đây rồi.
Từ khóa là: học Nhúng.

1 Like

Cám ơn các bạn, mình cũng đã tìm các bài đăng trên web, nhưng theo mình mỗi ng đi hướng khác nhau sẽ có lượng kiến thức cần thiết khác nhau. Mình thì theo hướng Nhúng trên ô tô vì đây có thể giúp VN theo hướng công nghiệp phụ trợ " phần mềm" trên ô tô.
Kiến thức hạn hẹp, xin được chỉ dạy thêm :smiley:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?