Để trở thành lập trình viên giỏi có cần những tố chất bẩm sinh không?

Hiện em 16 tuổi, vẫn còn đang học THPT. Em thích code nên tầm hơn 1 tháng trước có thử tập tành code C/C++. Em xin ông thầy dạy Tin học trên trường 1 mớ bài tập về code. Em code trên dưới 10 tiếng đồng hồ một cách khá chật vật vì tư duy logic và kĩ năng giải quyết vấn đề của em thuộc dạng cực kém. Sau đó em hỏi han mấy ông thầy Toán - Lý - Hóa của em và đều nhận được những câu trả lời kiểu như “Muốn học lập trình phải giỏi Toán”, “Giỏi Toán là bẩm sinh”, “Tư duy logic là bẩm sinh”, “Thông minh thì mới mong giỏi được, còn không thì chỉ ở mức trung bình khá thôi” blah blah. Có ông khuyên em bỏ lập trình. Khi đó em cảm thấy mấy ổng nói đúng vì Toán - Lý - Hóa là 3 môn em học tồi tệ nhất. Điểm số chỉ dao động từ 5 - 7 do làm bài tập quen dạng thôi chứ cũng chả phải tư duy suy luận, gặp vấn đề mới hay khó một chút là bí ngay. Em đã nhiều lần vắt óc suy nghĩ những bài tập khó trong nhiều tiếng đồng hồ liền và không nhận được kết quả gì. Nhiều người bảo đầu óc em thiên về hội họa và ngôn ngữ hơn (vì em vẽ khá đẹp, bỏ vẽ lâu năm vẽ lại vẫn đẹp, tiếng Anh thì trong lớp em làm trùm nhưng em lại ghét những nghề như thiết kế, họa sĩ và biên/phiên dịch + giáo viên tiếng Anh, còn dân IT thì em tôn thờ chỉ sau Chúa Trời thôi). Theo các anh thì những gì mấy ông thầy em nói có đúng không? Tư duy kém cỏi của em hiện tại có thể được cải thiện và phát triển ở mức tốt được không? Em có nên theo đuổi CNTT để kiếm sống không?

1 Like

chủ yếu là khả năng tư duy logic thôi , mình thấy học cntt bây giờ để trở thành kiểu vĩ đại thì chắc cũng phải có tài bẩm sinh , chứ để đủ làm việc và kiếm sống mình thấy không khó , tài liệu , hướng dẫn , công cụ , cộng đồng hỗ trợ rất nhiều rồi …chỉ cần sự tập trung thật sự vào việc học thôi , cần cù bù thông minh mà kiến tha lâu cũng đầy tổ , tích lũy kiến thức càng nhiều càng tốt…:smiley:

2 Likes

Thành công hay không nó là do sự kiên trì, phấn đấu, nỗ lực mà có, chứ không phải dăm ba cái logic, bẩm sinh, thế lọ thế chai vớ vẩn.

7 Likes

Mình luôn đinh ninh lyrics của Remember The Name + câu “hard work pays off”

3 Likes

B biết Edison không??

1 Like

Có một trích dẫn:

Chúng ta đã biết rằng có một sự phân chia rất lớn giữa những người có thể lập trình và những người không thể lập trình.
Nhưng có một bí mật bẩn thỉu nho nhỏ trong ngành công nghiệp phát triển phần mềm đó là, điều trên thậm chí cũng đúng đối với những người có thể lập trình: có một sự phân chia rất lớn giữa những lập trình viên giỏi và những lập trình viên xoàng xĩnh. Một lập trình viên xoàng xĩnh có thể lập trình bằng cả trái tim của anh ta hoặc cô ta trong vòng 4 năm trời, nhưng điều đó sẽ không thể biến họ thành một lập trình viên giỏi được. Và một lập trình viên giỏi thì dường như luôn có một tố chất bẩm sinh đối với lĩnh vực này ngay từ khi mới bắt đầu.

Chẳng biết là đúng hay sai :joy:

3 Likes

Vấn đề không phải là tài năng mà là đam mê.

2 Likes

E có thể lập trình web front-end được mà, vẽ đẹp là 1 lợi thế, mà front-end thì cũng ko cần quá nhiều tư duy logic.

4 Likes

Tặng bạn:

Khi bạn chưa bắt đầu thì toàn những kẻ ngoại đạo sẽ khuyên bạn từ bỏ.
Khi bạn đã bắt đầu thì sẽ có những người cũng nghề khuyên bạn từ bỏ, hoặc là họ GATO, hoặc là họ thấy bạn nên bỏ thật.

Bắt đầu phân tích kĩ (theo quan điểm của mình):

Lên DNH và tìm xem, ối topic nói về vấn đề này đấy. Thôi skip nhé.

Giỏi toán là giỏi giải bài tập? Thế thì phải công nhận là họ chăm bẩm sinh thật. Còn nếu giỏi kiểu thông minh khám phá thì đúng là do bẩm sinh đấy.

Có phần đúng. Nhưng tư duy có thể cải thiện do luyện tập.

Có ít nhất 8 kiểu thông minh (search google nhé). Những cầu thủ bóng đá nổi tiếng cực kì thông minh ấy chứ. Trí thông minh của họ là trí thông minh vận động. Ý các ông thầy đó là thông minh giải bài tập, và kiểu đấy thì đa số là học sinh giỏi. Mà giờ có đứa nào không phải học sinh giỏi đâu.

Nói được ra mồm thì còn hi vọng là tiếng Anh giỏi nhé. Còn lại chỉ là những thằng vẹt ngữ pháp thôi.

Mình gặp khá nhiều thằng mang tiếng là học giỏi tiếng Anh nhưng nói tiếng Anh ngang như cua, mình nghe mà thấy ức chế vô cùng. Nhưng biết làm sao giờ :v

Ngại lắm cơ. Dân IT cũng có năm bảy dạng chứ đâu phải ai cũng thờ được đâu…


Bạn đang rơi vào tình trạng “đẽo cày giữa đường”, mười lăm cũng ừ mười tư cũng gật.

Bạn thử nghĩ mọi thứ theo 1 góc nhìn khác xem. Có nhiều cách để suy nghĩ ra cách giải quyết 1 vấn đề nào đó. Cứ từ từ.

10 Likes

Ngày trước bằng tuổi bạn, mình còn chưa biết gõ word. :))

1 Like

Câu đấy em thuộc nằm lòng rồi. Nhưng hồi trước thấy có thằng bảo “Đừng bao giờ nghe genius bình luận về dân thường” :cry: Em thấy hoang mang quá

“1 góc nhìn khác” là sao anh?

Còn tuỳ vấn đề. Thay vì suy nghĩ 1 cách trực tiếp, bạn thử nghĩ qua 1 vấn đề gì đó trong cuộc sống xem.

1 Like

Đời là vậy rồi. Khi làm không có ai theo, khi đạt được thì những người từ chối lại tới mình để học hỏi kinh nghiệm.

3 Likes

Bạn làm mình nhớ đến 1 câu nói này:

Edison đã làm 10000 thì nghiệm để phát minh ra bóng đèn. Nhưng nếu ông ấy chịu xem xét kĩ, ông ấy có thể bỏ đi 8000 thí nghiệm vô nghĩa.

Hình như câu này của Nikola Tesla.

Không phải cứ chăm là ngon ăn đâu. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Bill Gates thích thuê người lười.

P/s: Ông nào đổi category sang #dev-chat đê :v

4 Likes

Hê hê IELTS Speaking 6.5. Tạm ok hơn mấy con gà chung lớp hoy :v

1 Like

Vậy giờ anh như nào ròi?

Cũng vẫn giống như bao người lập trình khác. Sau khi đi làm được 2 năm thì thấy kỹ năng mọi người cùng chăng lứa với mình cũng đều đều như nhau!

1 Like

Em đã từng đọc cái đó và nó làm em hoang mang

Với những người mới và chưa bao giờ học lập trình thì 1 tháng không nói lên điều gì cả. Bởi vì khi đó thiếu tất cả các kiến thức nền tảng và không thể hiểu được những gì xảy ra sau mỗi dòng code. Phải mất ít nhất vài tháng cho đến hàng năm tuỳ thuộc có sáng dạ không, có sư phụ giỏi không thì mới tích luỹ dần được kiến thức cơ bản. Khi đó mọi thứ mới dần sáng tỏ.

Trong giai đoạn đầu chưa có cái gì gọi là tư duy lập trình và đam mê thì càng không nên hy vọng nó phải có trong cái giai đoạn này. Trong giai đoạn đầu cần nhất sự kiên trì không bỏ cuộc. Rất nhiều người đã không trở thành lập trình viên vì “rụng” trong cái giai đoạn này.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?