Để có được 1 vị trí tốt có nhất thiết phải có bằng Đại Học?

Chào mọi người, em hiện là 1 sinh viên năm 2 trường ĐH KHTN, em học cao đẳng, thật sự thì từ lúc chọn vào trường e đã xác định là học liên thông. Nhưng có 1 số chuyện thì không theo như ý mình muốn được, Điều kiện kinh tế nhà có lẻ không đủ khả năng cho e đi học tiếp liên thông, trong khi năm 2020 trường có lẻ sẽ bỏ hệ cao đẳng => hệ hoàn chỉnh cũng có thể bỏ. Em chỉ muốn hỏi các đàn anh ( chị) đi trước rằng, bằng cấp đại học có thật sự cần thiết để có được 1 vị trí tốt không, có ai đã từng học cao đẳng ở trường như e không, thật sự e rất muốn học tiếp, nhưng có thể vừa làm vừa học được không nhĩ, vì e sợ vừa học vừa làm thì không tập trung vào chuyên môn được => không có kết quả. Thật sự lúc này e đang rất rối rắm , và cần được ai đó cho em chút ý kiến. Cảm ơn mọi người

Cũng không hẳn phải có bằng đh thì mới có vị trí tốt. Con người mình luôn phấn đấu học cái mới thì mới có được vị trí tốt. Còn nếu học xong cái bằng ĐH mà ngừng học thì khó mà phát triển tiếp được.

Nhiều người có quan điểm học ĐH xong là ngừng học.

Về việc vừa học vừa làm thì nếu em tranh thủ chọn chỗ ở tiện đến trường và đến chỗ làm. Hi sinh ít thời gian cho những việc khác thì vẫn có thể hoàn thành được việc học ĐH.

Tuỳ vào mục tiêu học làm gì mà mình quyết định học cái gì.

1 Like

em cảm ơn anh Đạt đã trả lời. Ngay từ ngày e xác định học cntt (từ cấp 2), em đã muốn được thử sức ở môi trường nước ngoài vì thế e đã chọn 1 trường có tiếng khá, e cũng đã tích cực học thêm tiếng anh, nhưng liệu với kiến thức chỉ được học ở bậc Cao Đẳng liệu có đủ để em thực hiện được, Thầy, Cô trong trường ai cũng khuyên các bạn học Cao Đẳng nên liên thông, nó có lý do gì sao anh ?

Phải luôn cố thôi em à, em kinh tế yếu quá thì vừa học vừa làm thêm cái gì dính dính chuyên môn, nếu biết rao bán thời gian mình sẽ sớm bị bóc lột thôi. Học quá tốn thời gian trong khi đó ĐH làm tới chết chưa hết việc, nhưng chỉ ĐH thôi thì còn non lắm, cũng đưa trán cho người ta chỉ không à, cái gì cũng từ từ cứ học hoài thì đâu mà hong tới, làm nuôi bản thân, dành dụm, học, học, học (CĐ- Đh- và cao hơn)… Ít nhất khi cãi nhau đuối lý thì hỏi nó bằng gì (cái này gây ức chế lắm mà ngu thì nó nói cho câm họng). Trời ơi nhìn lại còn cái khoản vợ con nữa… Ông nội mẹ ơi… thấy vậy chứ chịu làm thì cái gì cũng có tuốt luốt hết lo chi xa => hốt ngay cái cần làm trước mắt cho nó thông thoáng rồi mình tung tăng thôi. Cản ta thì ta hốt mà không cản ta ta cũng hốt, nói chung là rãnh thì cái giống gì cũng hốt hết 1 ngày nào đó mình sẽ có 1 đống (nhớ cái nào tốt và đúng sở thích mới hốt nhé em). Sức mạnh lên thì cái méo gì cũng nhẹ lại, mình nghèo mình phải dữ dằn (súp bờ cu li luôn)… cố lên…

CNTT thì Cao Đẳng là đủ kiến thức rồi bạn. Tích cực học thêm tiếng Anh là rất tốt.
Có người chỉ học Cao Đẳng ở trường KHTN, tiếng Anh kém mà bây giờ tạo các khóa học lập trình để bán và kinh doanh chứ không có đi làm thuê đó bạn.
Bạn học cùng trường, cùng ngành với lão ấy mà không biết tiếng lão ấy à :smiley:

Điều quan trọng là khả năng tự học chứ không phải là bằng cấp - tất nhiên là chỉ để làm về IT chứ muốn đi dạy ở các học viện thì không được vì trường học yêu cầu phải có bằng cấp khá cao. Và để không sớm bị đào thải trong lĩnh vực CNTT thì phải tự học lý thuyết + thực hành / làm lab mỗi ngày (nếu khó quá thì mỗi tuần phải có tối thiểu 2 giờ). Để có thể tự học liên tục, trước hết tiếng Anh cũng phải đọc hiểu được - tức trình độ khoảng chứng chi B quốc gia hoặc TOEIC 600 / IELTS trên 5.0. Nếu không có tiếng Anh thì tiếng Đức hoặc Tây Ban Nha cũng được vì sách/ khoá học IT của 2 thứ tiếng này cũng đủ nhiều để học.

Sau khi có tiếng Anh tạm ổn rồi thì sao? Thì “trèo lên mạng” theo học các khóa học chứ sao, khóa học miễn phí rất nhiều. Các khoá học được tạo bởi các đại học danh tiếng nên được tổ chức rất tốt, có phần lý thuyết, thực hành và bài tập về nhà nữa, cố gắng học theo đúng lộ trình mà người ta đã bố trí hợp lý.

Ngoài các khoá học chính thống mang tính academic của các đại học/ học viện danh tiếng thế giới tạo ra, cũng có rất nhiều bài viết blog, trang học e-learning, trang web chia sẻ kiến thức hoặc các tài liệu miễn phí khắp Internet. Ví dụ: hiện tại mình đang học cái này http://linuxcommand.org để có thể làm một số thứ mà không thể click chuột được (CentOS VPS trên cloud).

Thường thì học một mình rất dễ nản chí, cho nên, kiếm thêm bạn cùng học, nếu kiếm được mentor chỉ dẫn nữa sẽ tiến bộ nhanh hơn.

Cuối cùng, để thành công, điều đầu tiên và kiên quyết là ý chí & kỷ luật bản thân. Trong phòng mà có cái tivi hay thiết bị chơi game hay cái smarrtphone thì tốt hơn hết là mang đi cho trước khi bắt đầu vào việc học :smiley:

1 Like

Không có bằng cấp thì chứng minh bằng thực lực. Chứng minh sao cho người ta chọn em mà không chọn những người có bằng ĐH khác.
Nhìn chung ở VN chuyện bằng cấp vẫn thường được ưu tiên, nhưng các cty tư nhân thường không quá quan tâm đến điều này, hoặc thông qua người quen giới thiệu, nói chung là em phải giỏi chuyên môn lẫn kỹ năng khác. Chắc em cũng biết có những “môn” trường ĐH không bao giờ dạy mà phải học ngoài đời. Nên đừng nghĩ không có bằng ĐH sẽ chắc chắn thua những người kia.

Cho em hỏi ké với : có bằng ĐH mà xếp loại cùi (GPA thấp) thì có thua nhiều so với hội GPA cao không :V ?

Có bằng ĐH còn ăn cám nữa là không.
Dĩ nhiên cũng có ngoại lệ nhưng là số rất ít.
Nên nếu còn sức còn tiền và tuổi trẻ thì hãy cố gắng để có được nó.

Sơn Tùng thì phải :wink:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?