Cuộc thi sinh viên vs Thực tập

Đây là câu hỏi chung, không riêng gì ngành IT. Theo các bạn nếu mình được chọn đại diện cho khoa tham gia một cuộc thi thì có nên không?

Tình huống như sau: Thời gian thi trùng với lịch thực tập. Vì cần phải được thầy cô trong khoa ôn luyện nên chỉ có thể chọn 1 trong 2. Trường có 2 lịch thực tập. Ngay bây giờ hoặc sang năm và mình sắp tốt nghiệp. Mình chưa thực tập bao h. Nơi thực tập xa. Ngay bây giờ thì mình đi chung với bạn bè mà mình chưa đi xa bao h nên cũng sợ. Mình không biết có đáng để thi rồi thực tập sau hay không. Đi thực tập 1 mình thì có thể trưởng thành nhanh hơn nhưng tính mình hơi nhát. Có gì thì không biết kêu ai. Chuyện thi thì không biết khả năng mình như thế nào, thi có được giải không. Mình nghĩ thi phải được này nọ thì mới đáng chứ thi cho đủ mặt thì tốn thời gian.

Theo ý mình thì mình sẽ nói chuyện với thầy cô phụ trách để biết về cuộc thi rồi sẽ quyết định. Thầy cô khuyến khích đi vì “sẽ tốt cho đơn xin việc sau này.”

Nếu là các bạn thì các bạn sẽ làm như thế nào nếu các bạn là mình?

Nên đi thi. Lý do:

  1. Được thầy cô ôn luyện kiến thức khác với chương trình học.
  2. Có trải nghiệm mới và khác biệt so với chúng bạn.
  3. Nếu được giải thì đúng là CV sẽ đẹp hơn.
  4. Có mấy bạn đi thực tập trước thì bạn hỏi lại kinh nghiệm để đỡ bỡ ngỡ.
  5. Bạn có thể tự xin hoặc nhờ mối quan hệ của thầy cô để xin vào chỗ thực tập khác với sự sắp xếp của trường. Không chỉ có mỗi chỗ đó nhận thực tập.
  6. Tính nhát thì đây là lúc rèn luyện để bớt nhát hơn. Bạn tính bám vào bạn bè tới khi nào? Rồi sau này mỗi đứa 1 công ty thì sao? Cứ đeo nhau mãi sao? Nếu công ty có tuyển cũng tuyển một trong số các bạn thôi, là cạnh tranh nhau đó!
7 Likes

2 lý do nữa khiến mình lăn tăn: thứ nhất là thứ 6 này đi ra nơi thực tập rồi mà bây h thầy mới nói. Thứ 2 là mình khoa IT. Cuộc thi dành cho khoa Điện mà không biết sao ko chọn sinh viên bên đó mà chọn khoa mình.

Hi @Binh_Nguyen2020

Tớ có một vài suggestion nha :smile: Vì thực ra tớ không rõ cuộc thi mà cậu được gọi tham gia là cuộc thi gì, cùng với sự chuẩn bị cũng như công việc thực tập của cậu thế nào, nên tớ chỉ đưa ra các general suggestion thôi.

  • Nếu cuộc thi mà cậu được gọi là một cuộc thi uy tín, và phù hợp với lĩnh vực mà cậu theo đuổi, cậu nên tham dự.
    Dù cậu có thể không đạt được kết quả, nhưng cậu sẽ:
    • Có một cơ hội để mở rộng network của cậu. Nó sẽ giúp ích cho cậu trong tương lai nếu cậu tận dụng được.
    • Làm CV của cậu sáng hơn. Việc cậu tham gia một cuộc thi sẽ giúp cậu được đánh giá cao ở sự active của cậu.
    • Cậu có trải nghiệm bỏ hết sức để hoàn thành một điều gì đó. Không phải lúc nào cậu cũng có cơ hội có trải nghiệm đó ở thời SV đâu.
    • Nếu cuộc thi có yêu cầu teamwork, cậu hẳn nhiên rèn luyện được kỹ năng này, và kỹ năng problem solving.
    • Cậu có câu chuyện để kể về sau :smile:
  • Nếu cuộc thi cậu dự định tham gia không quá nổi bật, nhưng ở một mức nào đó… hay hay, cậu có thể cân nhắc công việc thực tập của cậu, nếu:
    • Đó là một công việc thực tập ở một công ty lớn. Tương đối khó để có công việc đó, nên cậu nên thực sự cân nhắc, vì cậu có thể học được rất nhiều từ công việc thực tập này.
    • Hoặc cậu biết leader mà cậu sẽ làm cùng là một leader tốt. Khi đó, kinh nghiệm thực tập này sẽ boost vài năm kinh nghiệm cho cậu.
  • Nếu cuộc thi cậu dự định tham gia hoàn toàn “vô thưởng vô phạt”, và không có khả năng giúp ích cho sự nghiệp của cậu, thì cậu nên từ chối nó.

Ngoài ra, cậu cần sửa lại tính “nhát” của cậu khi đi thực tập/đi thi. Ở ngoài industry, cậu cần phải giành lấy thứ cậu muốn bằng toàn bộ những gì cậu có (một cách tích cực nha, tớ không đồng tình với mấy trò “ma giáo” của những người không có năng lực đâu :sweat_smile: ), vậy nên nếu cậu “nhát”, cậu xem như đã ở vị trí thụ động chờ người khác công nhận cậu, và gần như không bao giờ có chuyện đó xảy ra đâu :sweat_smile:
Cậu cũng chẳng có lý do gì để “nhát” cả. Vậy nên, cởi mở và mạnh dạn lên nha cậu :smile:

Hope it helps!

9 Likes

Mình cảm ơn 2 bạn nhiều :smiley:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?