Con đường đi cho ngành khoa học dữ liệu

Chào mọi người, em là sinh viên năm nhất uit ngành khoa học dữ liệu, và cấp 3 em học chuyên tin. Em vừa nhập học được khoảng 1 tuần, chương trình học của em vẫn đang rất chán và chậm. Em muốn hỏi là liệu em có nên tự học online hết các chương trình trường sẽ dạy theo bảng chương trình đào tạo, hay cứ chờ đến khi trường dạy rồi bắt đầu tìm hiểu. Và em nên tự trau dồi kĩ năng nào để giỏi trong ngành này ạ, em rất thích học khdl, thích tìm hiểu về machine learning.

  1. Vậy cấp 3 bạn học chuyên Tin theo kiểu ntn ? Bạn chia sẻ với mình với.
  2. Học trước thì chắc chắn là nên rồi, và khi trên lớp khi gv giảng, gập khó hiểu còn hỏi gv cho hiểu rõ hơn.
  3. Kỹ năng để giỏi hơn trong ngành CNTT: search google, thực hành, , đọc sách, blog, …:3
4 Likes

Hồi đó mình học C++, kiểu lập trình thi đấu á, mình học cũng lâu với có tham gia thi hsg này nọ á
À kĩ năng là kiểu phần kiến thức nào á, như kiểu học cái gì đó

các bạn sướng thật, có nhiều cơ hội thế, hồi xưa t cũng chỉ có mỗi KHMT chứ ko có ngành AI, ML riêng như giờ.

2 Likes

mình nghĩ là thời gian đầu nó thế thui, nếu không thì bạn rẽ nhánh hẳn sang các trung tâm dạy nghề, làm nhiều học ít nhưng hiệu quả

Nếu có lựa chọn giữa KHMT hay Khoa học dữ liệu (KHDL), thì mình vẫn chọn KHMT.

4 Likes

mình cũng thi rớt từ khoa học máy tính xuống, nhưng nhiều lĩnh vực trong khdl cũng giống khmt

Nhắc nhẹ cho bạn tỉnh ngủ là khoa học dữ liệu khi đi làm chưa chắc được đụng machine learning hay data mining hay xây dựng model tá lá đâu nha. Nhiều khi ngồi query sql cả ngày rồi làm report thôi nhé :kissing:

4 Likes

cái bạn nói là data analyst, còn đối với data scientist ít nhiều phải có liên quan chứ bạn

Vấn đề la không phải lúc nào cũng có bài toán đủ lớn + đủ phức tạp để ứng dụng machine learning hay AI model. Nếu có, thì cũng chưa chắc đủ tiền để xây dựng hệ thống cho machine learning :sweat_smile: Nên nếu bạn vào các công ty thật lớn và tập trung vào machine learning, thì may ra có thể được đụng. Còn lại, thì cái title đó chỉ để thu hút nhân sự và làm data engineer hoặc data analytic thôi (hoặc thậm chí là software engineer với kinh nghiệm xử lý data :kissing:)

Mà thú thật, nếu công ty nghiêm túc tuyển data scientist, thì tối thiểu là bằng thạc sĩ mới đủ điều kiện để duyệt cv nhé :3 Mà vào rồi cũng chưa chắc sẽ được đụng model nhiều đâu, mà còn làm nhiều thứ với data lắm.

Thế nên, con đường thành data scientist nó dài và nhiều thứ để học lắm. Nên với câu hỏi ở topic, mình nghĩ bạn nên tìm hiểu trước những gì có thể tìm hiểu được.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?