Cơ sở dữ liệu quản lý thuê phòng khách sạn - ERD

Chào mn, mình xin ý kiến về thiết kế cơ sở dữ liệu cho quản thuê phòng khách sạn ạ. Mình có 4 thực thể là KHÁCH HÀNG, PHÒNG, LOẠI PHÒNG, HÓA ĐƠN. Mình đã làm 3 thực thể như hình, còn hóa đơn mn cho mình ý kiến ạ. Bài này mình làm theo mô hình ERD.Cảm ơn mn giúp đỡ.

Lấy tờ hóa đơn ra xem, hóa đơn phải có tính tiền chứ, có mã hóa đơn và ngày lập hóa đơn không thôi, nhìn vào đó sao biết bao nhiêu tiền.

Mình thấy cách làm là dùng mô hình mind map để liệt kê các thực thể, tập thực thể ra rồi sau đó bỏ bớt những cái râu ria không cần thiết trong quản lý, rồi sau đó mới chuyển thành các table để hợp chuẩn CSDL quan hệ, sau đó mới đặt thuộc tính table cho đúng table.

Ví dụ: thực thể Phòng sẽ có các thuộc tính: loại phòng (số phòng, loại: đơn, đôi, thường, cao cấp,…). thực thể Khách gồm có: số CMND/ hộ chiếu, ngày giờ nhận phòng, các dịch vụ phụ thêm,…).

Nếu chưa từng đi ở khách sạn và hình dung ra ở khách sạn nó có những gì, hãy phỏng vấn 1 người từng ở khách sạn hoặc làm nhân viên quản lý khách sạn để họ mô tả lại để ta có thể nhìn thấy các thực thể và thuộc tính của nó rồi mới bắt tay thiết kế. Đây là một bài toán thực tế mà ta lại xa rời một cái khách sạn cụ thể thì nhìn vào khá buồn cười.

3 Likes

xem ở đây:

http://www.databaseanswers.org/data_models/hotel_reporting_services/index.htm

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?