Có phải muốn theo android thì phải sang ngành KTPM? Học gì để trở thành QA hoặc 1 tester?

Em đang học chuyên ngành công nghệ thông tin. mà em muốn theo lập trình android, em nghe các bạn nói muốn theo android thì phải sáng ngành kĩ thuật phần mềm.như vậy có phải không ạ.
và mọi người cho em hỏi : em muốn trở thanh 1 QA hoặc 1 tester thì em phải học những gì ạ?

This post was flagged by the community and is temporarily hidden.

Đọc từ trên xuống dưới vẫn chưa biết em muốn làm gì?

cái trên e hỏi cho đứa bạn,
còn em muốn trở thành 1 QÁ thì em phải học những gì ạ

liệu là 1 QA thì em có phải đi sâu vào một hướng lập trình nào đó không ạ

Nếu cảng giỏi thì càng tốt.

Phần này anh trích từ testingvn.com:

QA = Quality Assurance (Đảm bảo chất lượng)
QC = Quality Control (Điều khiển chất lượng)
Tester = Kiểm tra phần mềm

  • Đảm bảo chất lượng: Tập hợp các hoạt động được lập ra để đảm bảo tiến trình phát triển và/hoặc duy trì là phù hợp để chắc chắn một hệ thống sẽ đáp ứng các mục tiêu của nó.
  • Điều khiển chất lượng: Tập hợp các hoạt động được tạo ra để đánh giá sản phẩm đang được tiến hành.
  • Kiểm tra phần mềm: Quá trình thực thi hệ thống với ý định tìm kiếm các thiếu sót của phần mềm (Quá trình thực hệ thống gồm giai đoạn lập kế hoạch test để thực thi các trường hợp test).

Hoạt động đảm bảo chất lượng chắc chắn rằng quá trình thực thi được rõ ràng và phù hợp. Các phương pháp và tiêu chuẩn phát triển được xem là các hoạt động của QA.

Khi QA xem xét lại sẽ tập trung vào yếu tố cách thức của dự án, chẳng hạn như là các yêu cầu hiện tại có được cụ thể về mức độ phù hợp của chi tiết. Ngược lại, hoạt động QC tập trung vào việc tìm kiếm các thiếu sót - ví dụ như các yêu cầu được rõ ràng theo như đã được xác định trước. Kiểm tra phần mềm là một ví dụ của hoạt động QC, nhưng một số hoạt động khác sẽ xem xét chi tiết và kỹ lưỡng hơn. Cả QA và QC được yêu cầu rộng rãi cho thành công phát triển phần mềm.

Tranh cãi có thể nảy sinh theo hướng ai sẽ nên có trách nhiệm về các hoạt động của QA và QC - tức là, liệu một nhóm nằm ngoài quản lý cấu trúc dự án có nên có trách nhiệm về QA hoặc QC. Câu trả lời đúng sẽ được thay đổi phụ thuộc vào tuỳ hoàn cảnh, nhưng chuyên gia Mosaic’s đề nghị rằng:

  • Trong cách thức quản lý nên có trách nhiệm chính cho việc thực thi các hoạt động QA, QC và testing phù hợp với từng dự án, nhiệm vụ QA có thể cung cấp khả năng đánh giá về viễn cảnh và sự thành thạo của công việc.
  • Thực chất của hoạt động QA/QC sẽ có nhiệm vụ hoàn thiện quá trình và rủi ro của dự án trong một tổ chức. Đối với một số tổ chức đã hoàn chỉnh, ban quản lý và nhân viên sẽ thực hiện các phương pháp QC/QA phù hợp như một thói quen quan trọng.

Nói thêm về QA và QC:

QC: Kiểm tra và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đây là khâu kiểm tra được đặt xen kẽ giữa các công đoạn sản xuất và ở khâu thành phẩm để kiểm tra chất lượng của các sản phẩm. Các khâu kiểm tra chất lượng này sẽ phân sản phẩm ra ít nhất là 3 loại: Chính phẩm, thứ phẩm, và phế phẩm.

QA: Giám sát, quản lý và bản hành chất lượng.
Đây là bộ phận có quyền và có trách nhiệm quy định sẽ đặt khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm ở công đoạn nào, kiểm tra sản phẩm theo phương pháp, tiêu chuẩn nào, sẽ dùng dụng cụ gì để kiểm tra, và sản phẩm phải đạt được mức độ nào thì sẽ được công nhận là chính phẩm. Khuyết tật nào sẽ quy ra là thứ phẩm,v.v…

Nói chung, QA là bộ phận chỉ huy, chịu trách nhiệm toàn bộ về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra để đảm bảo chất lượng. QC là bộ phận thi hành những quy định, hướng dẩn của QA trong việc kiểm tra, phân loại chất lượng sản phẩm.

1 Like

nhung ý em hỏi là phải học những gì ý ạ

Ở ĐH thường sẽ có môn kiểm định chất lượng PM, ngoài ra em có thể tìm học các khóa bên ngoài. Vì anh không làm nên không biết nhiều.

Ở đây có một bộ slide về môn này (tiếng anh) của FPT. Em đọc thử xem có thấy hứng thú không :smile:
https://drive.google.com/file/d/0B0PQXRyV7ZBrRXR4S2dfbTJpOFk/view

1 Like

3 posts were split to a new topic: Học CNTT ở đại học quốc gia hà nội có ok không?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?