Có nên theo đuổi Công Nghệ Thông Tin bất chấp phản đối từ gia đình? Nên học An Toàn Thông Tin ở đâu?

Chào các bác, em là nữ và em đang chuẩn bị ghi nguyện vọng.
Tình hình như sau, em là học sinh chuyên Anh, cho nên hiện tại bố mẹ em hướng em theo ngành Ngôn ngữ Anh hoặc Sư phạm Anh để sau này đảm bảo có công việc ổn định và nhàn.
Nhưng bản thân em thì không thích môi trường sư phạm cho lắm, và khi hỏi về ngành Ngôn ngữ Anh thì hết 9/10 người bảo là hãy học một ngành khác và xem tiếng Anh như một công cụ phụ trợ thôi. Em thấy cũng đúng, bởi vì bây giờ nhà nhà người người học tiếng Anh hết rồi, chắc gì 4 năm sau ra trường còn chỗ đứng?
Em nghĩ thế và em tìm hiểu các ngành khác, và em thấy hứng thú với CNTT đặc biệt là ngành An Toàn Thông Tin. Khả năng của em cũng tạm, không có nhiều kiến thức về lập trình nhưng em nghĩ khả năng nhạy với công nghệ và việc gánh tin 2 năm qua khiến em kiên định hơn với vấn đề này. Sau đó tìm hiểu khá lâu và em quyết định chọn ngành.
Tuy là trước đó em có nói với bố mẹ rồi, nhưng chắc là do bố mẹ không nghĩ rằng em sẽ chọn CNTT thật… Và hôm nay em ghi nguyện vọng, bố mẹ lại bày tỏ thái độ không đồng tình khi em muốn ghi nguyện vọng ngành CNTT với các lí do sau:

  • “bố chưa thấy ai học CNTT ra trường có nghề ngỗng đàng hoàng hết, cho dù có lương cũng 2 3 triệu không đủ sống”
  • “má hỏi 10 đứa thì 11 đứa bảo thi CNTT rồi, giờ nghe mày nói muốn học ngành này là thấy ghét rồi”
  • rồi vấn đề chồng con, bố em bảo là nếu mày là giáo viên, không bà mẹ chồng nào bắt con dâu mình nghỉ dạy để chăm con hết, còn mày học cái này cứ ôm máy tính bà mẹ chồng bả chửi là chơi bời đồ.
    Và nhiều lí do khác nữa.
    Em đã cố gắng thuyết phục rồi mà bố mẹ em vẫn thế, thậm chí lúc sau còn bảo là ‘nuôi mày 18 năm là đã làm tròn bổn phận, cuộc đời sau này là của mày, tao không cần mày nuôi’, ‘nếu mà tao biết mày muốn học cái này ngay từ đầu tao cho mày nghỉ học mẹ cho rồi’ …

    Thật sự thì sau khi nói chuyện với bố mẹ xong em rất nản, mong các tiền bối tư vấn thêm cho em về ngành và công việc sau này ạ.
    Em ở khu vực gần TP. Hồ Chí Minh, và nếu học, thì mình nên lựa chọn trường nào ạ? FPT hay đại học Công nghệ thông tin TPHCM ạ?

Ps. Kỳ rồi em thi năng lực được 893.

2 Likes

Học NLP chung với mình đi. :kissing_smiling_eyes:
À quên, bạn chọn ATTT mất rồi :disappointed_relieved:

1 Like

Cái đấy bác định học ở đâu ?

NLP -> Natural Language Processing
Môn này là cái nồi thập cẩm từ toán rởi rạc, toán tổ hợp, AI, ngôn ngữ học.

Nếu học theo hướng đó thì mình nghĩ bạn nên chọn Toán Tin hay Theoretical Computer Science (không phải là Applied CS). Mình thì từ dân Applied CS ra.

Mà bạn chọn ATTT rồi. Mấy đoạn trên chỉ là quảng cáo thôi. :upside_down_face:

2 Likes

:cold_sweat:
Thật không thể tin nổi bây giờ CNTT bị hạ giá đến mức này.

3 Likes

Chị rồng nên làm 1 topic để giải đáp thắc mắc cho các e chứ :sunny: @drgnz

4 Likes

Em cũng không ngờ là trong mắt bố mẹ em CNTT nó như thế

Đăng kí ngành Toán bên Khoa học Tự nhiên ấy (hoặc trường khác), xong chọn chuyên ngành Ứng dụng Tin học. Vỏ Toán ruột IT chắc bố mẹ không biết đâu :joy:

2 Likes

Đã đăng ký gì chưa? Còn ngày để kịp đưa ra quyết định không?

Đọc ngay cuốn sách Tôi, Tương Lai Và Thế Giới để ra quyết định nhé. Nói với bố mẹ là học CÔNG NGHỆ THÔNG TIN rồi ra làm cô giáo dạy lập trình như đàn chị này nhé. Vào thăm học viện của chị ấy.

3 Likes

Cũng nhiều mà, các bạn trẻ cũng có nhiều người không chịu lo học mà lại hay chơi game nên 1 là bị đuổi học, 2 là ra trường bằng vớt nên không xin được việc. Rất có thể những người bố bạn đó tiếp xúc lại là những thành phần như thế nên sinh ác cảm thôi. Tất nhiên nếu giỏi thì học ngành nào cũng kiếm được việc và nhiều tiền cả.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?