Có nên bỏ học năm 3 ngành khác để học cntt?

Em chào các anh trên diễn đàn, hiện tại em là sv năm 3 đh bk ngành xây dựng.

Do thực sự không có đam mê về lĩnh vực xây dựng nên em dự định bảo lưu/ dừng học để đăng kí học lập trình ở fpt aptech. Trình độ tiếng anh em tốt (800+ toeic) và tư duy của em về toán học cũng khá.

Các anh cho em hỏi em có nên nghỉ ngang như thế này để tiết kiệm 1.5 năm, hay cố gắng lấy bằng đại học rồi mới học cntt, nếu học fpt aptech mà không có bằng đh thì có ảnh hưởng lớn không ạ.

Em cảm ơn các anh/chị. Suy nghĩ mất mấy ngày không ngủ được mong các a chị giúp đỡ dùm em.

Bạn thử tự tìm hiểu CNTT 1 thời gian xem, nếu thấy ổn thì theo thôi.

3 Likes

Nếu tính ra bây giờ bạn năm 3 học kì 2 rồi nhỉ? Còn có 1 năm nữa là tốt nghiệp rồi.

Theo mình, bạn ráng tốt nghiệp ngành Xây dựng rồi sau đó học Văn bằng 2 ngành CNTT. Tự dưng bỏ phí 3 năm thấy nó phí sao ấy.

9 Likes

em cảm ơn a, về việc phù họp hay ko thì em đã tìm hiểu rồi ạ, do cấp 3 em học chuyên tin. Do thi đh em không đủ điểm nên mới rẻ hướng học xây dựng ạ, bây giờ mới nhận ra hồi đó e quá dại.

em cũng phân vân vấn đề này thực chất còn 3 kì là 1 năm rưỡi với 2 tháng thực tập nữa mới tốt nghiệp được ạ, thời gian đó em dự định bảo lưu rồi qua học cntt luôn. Sợ học xong cũng k làm đúng ngành thì phí phạm thời gian này.

hồi đó mình có nghe 1 ông thầy nói thế này, bây giờ nếu bạn bỏ rồi học CNTT đi, nếu tới lúc đó bạn thích thì không sao, nhưng nếu lỡ bạn nản ( vì CNTT gđ đầu học rất rất là nản ) thì sao, sẽ là gì sau đó, phải tính hết mọi trường hợp, suy nghĩ thật kĩ rồi hãy quyết định.

6 Likes

theo mình để tránh đẽo cày nữa đường, thì cứ lấy nốt cái bằng xây dựng đi, trong thời gian này cứ practice những thứ bác muốn, ví dụ làm một web hoặc 1 app chẳng hạn, dù gì IT cũng chỉ tự học thôi, nếu bác mà thực sự thích thì sẽ tự dành thời gian mà research thôi. tiếng anh thế là rất tốt đấy, hơn rất nhiều anh em IT nên cũng có thể coi là lợi thế lớn.

3 Likes

em cảm ơn a nhiều, chắc e phải học hết đại học thôi, đúng là e suy nghĩ còn kém nên chưa nghĩ xa được.

2 Likes

Mình thấy bạn có nhận thức rất rõ ràng qua cách hỏi và trả lời, cộng với điều kiện tiếng anh thì việc bạn học cntt là ko vấn đề. Vậy điều còn lại là đam mê, bạn cũng nói có gắn bó ít nhiều với cntt nên cũng ko nói thêm nữa. Chỉ có 1 khía cạnh khác muốn nói là: có tồn tại đam mê, nhưng đam mê thì cần môi trường để duy trì, và công việc ko phải lúc nào cũng gắn liền với đam mê, nên mới sinh ra khái niệm “thỉnh thoảng chán việc” => Mình hi vọng bạn chọn được quyết định phù hợp với bản thân, tránh sau này nếu lại nhận ra ko hợp với cntt thì buồn hơn đấy

Tiếp, bạn chỉ nên bỏ ngành khi hội tụ đủ (ít nhất là) 3 yếu tố: chuẩn bị đủ cho việc theo đuổi ngành cntt (xác định rõ “what you really want at the end”, có plan rõ ràng), hai là có chỗ dựa, ba là dám làm dám chịu. Còn không thì chấp nhận, cố gắng hoàn thành hết đại học để có cái backup sau này không hối tiếc, trong thời gian 1.5 năm đó tích lũy kiến thức lập trình là vừa.

Bạn có thể nghĩ, 1.5 năm đó là lãng phí, nhưng bạn - đâu còn lựa chọn khác. Ước tính tốt nghiệp ra trường là 22t, tốn thêm thời gian nhiều nhất là 2 năm nữa để học văn bằng 2 là 24t, lúc này mới lấy vợ cũng ko sao đâu ^^. Thường độ tuổi kết hôn trung bình ở mấy nước phát triển tầm khoảng trên 30t cơ, VN là khoảng 25t.
(nghĩ vậy cho đời thêm đẹp ^^)

6 Likes

Vừa học lấy bằng, vừa học cntt

2 Likes

em cảm ơn a, em đã quyết định tiếp tục học cho xong một ngành này, rồi thời gian đó em tự học lập trình. Hy vọng sẽ có cơ hội làm chung ngành với a.

1 Like

Chị là chị, hông phải a :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:
Vậy thì cố gắng lên em nhá.
Take your time, it’s a long journey.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?