Có nên bỏ ĐH theo IT? Tương lai sẽ ra sao?

Chào mọi người!

Mình xin phép vào thẳng vấn đề luôn. Hiện tại mình đang là SV năm 2 đang theo học tại ĐHBKHN, mình theo học chuyên ngành Cơ Khí, nhưng thật sự mình chẳng thích ngành, hệ quả cho việc đấy là những ngày tháng học tập không có định hướng, chẳng biết học để làm gì ngoài việc qua môn, mình thấy nó thực sự tẻ nhạt và lãng phí thời gian rất nhiều … Mình có chút đam mê về IT, mình tự tìm hiểu và học kha khá được về C/C++, hè này mình tính chuyển qua Android học tiếp, chẳng hiểu sao mình nảy ra cái ý định bỏ ĐH để đi làm thêm phụ giúp gia đình (gia đình mình cũng chẳng khá giả gì, việc học ở một trường ĐH công lập cũng khiến bố mẹ mình khó khăn trong việc chi chả, đây cũng là một lý do thúc đẩy mình nảy ra cái ý tưởng hâm hâm kia :joy:), tối làm về thì tự cày cuốc IT. Thật sự chẳng biết có nên không, mình chưa ra trường, chưa thấy rõ được giá trị của tấm bằng ĐH, và mình không biết tư duy giữa những kẻ tự học và những kẻ được đào tạo trên giảng đường về IT có chênh lệch quá nhiều không, mình cũng tìm kiếm các project của PTIT và BK tự mày mò để làm, ban đầu làm thì cũng khá lâu, tham khảo rất nhiều trên mạng, sau đó thì mình cũng có thể tự Code được kha khá. Và vấn đề nảy sinh lớn nhất có lẽ là sau này liệu mình có cơ hội xin việc về IT không hay lại vướng lí do “không có bằng Đại Học” :smile:. Ae nào rành cho mình 1 vài lời khuyên đi. Cảm ơn các bác đã đọc tới đây! xD

Sign: MaybeNextTime

2 Likes

Đời không như là mơ đâu bạn, nếu bạn bỏ học để đi làm dev cũng ko sao, nhưng làm vì tiền thì bạn nên kiếm hướng khác, IT không phải là mỏ vàng, kiếm đc tiền không khó, nhưng kiếm nhiều thì rất khó, nhất là khi bạn làm vì muốn phụ giúp gia đình.

1 Like

Đúng! Đời không như mơ. Mình chưa bao giờ nghĩ nó theo hướng mơ mộng gì cả xD, mình chỉ nghĩ đơn giản là không học thì đi làm phụ bố mẹ được đồng nào hay đồng đấy thôi, chứ nghỉ xong ở nhà làm cối xay tiền sao được, chưa bao giờ mình đặt nặng vấn đề tiền bạc khi bắt đầu học về IT. Có điều nó là thứ nên làm (ở điều kiện nếu như trong bài viết thôi). Dù sao cũng cảm ơn lời khuyên của bạn!

3 Likes

bắt tay vs chủ thớt cái

2 Likes

Đồng môn hả? :smile: em đang phân vân có nên bỏ hay tiếp tục 2 3 năm lê lết xong tấm bằng cho vui cửa vui nhà.

1 Like

Mình cũng vậy nè …Học Đại học về khai thác mỏ nhưng ngày ngày vẫn học về C++ và lê lết với mấy môn ở trường :sweat:

Bắt tay nào các đồng râm :)))
Mình học kiến trúc, nhưng mình ko có ý định bỏ, vì còn 1 năm nữa ra trường rồi, cố gắng cho xong luôn. Ngày học ở trường, tối về tự học web dev

1 Like

Bạn yêu thích CNTT và muốn tạo ra 1 facebook ma-dze in Vientam, thì nếu bạn không có bằng đại học, bạn không thể xin giấy phép thành lập mạng xã hội được!

Khi bạn làm developer, nếu bạn không có bằng đại học, bạn sẽ mất cơ hôi đi làm onsite ở 1 số quốc gia (do không xin được work-permit)

Bạn làm dev rất giỏi và có khả năng sư phạm tốt, bạn muốn thành lập trung tâm để dạy, đào tạo lại cho đàn em. Nếu bạn không có bằng đại học, người ta sẽ không cho bạn đứng tên thành lập

Nếu bạn biết rõ mình đang làm gì, thì cứ vậy mà làm. Đã làm thì làm đến cùng, vì:
Người ta làm được không có nghĩa mình cũng làm được (sad but true :smiley: )

Mình làm tuyển dụng cũng vài năm rồi, nó thế này: cùng là developer 15 năm kinh nghiệm, 1 người giờ là PM, hoac engineering manager hoach software/technical architect, luong 2~3 ngàn USD
cũng cùng thời, 15 năm kinh nghiệm, nhưng vẫn là dev cho mấy cty be bé viết phần mềm kế toán cỏn con bán cho chị em kế toán làm dich vụ, luong 7~10tr, không hơn.

Suy nghĩ cho kỹ nha bạn.

P/s: nếu muốn tìm job IT thì vào đây nha: www.jobseekers.vn - Quảng cáo :smiley:

5 Likes

Bạn nên xem xét lại một số vấn đề: Xem các trang tuyển dụng có phải rằng đa số các job đều có cụm từ (Tuyển … trình độ đại học chính quy). Giả sử như không có những chữ đó thì giữa những hằng hà sa số các hồ sơ xin việc đầy rẫy bằng đại học người ta sẽ gọi ra 20 ứng viên phỏng vấn - có bạn trong đó không? Tấm bằng đối với ngành IT không quan trọng về sau này khi mà bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng khi mới ra trường đó là tiêu chí đánh giá quan trọng để bạn xin việc, nó nói rằng: “Bạn có đủ quyết tâm, cố gắng, và kiên nhẫn để đạt được nó, bạn có đủ năng lực trí tuệ để đậu đại học, và hoàn thành tất cả các môn học khó và không khó ở giảng đường”. Nếu bạn vẫn muốn theo con đường không học đại học, thì hãy nỗ lực hết mình và chắc chắn rằng bạn sẽ trở nên giỏi hơn những người học đại học cũng như chứng mình cho nhà tuyển dụng thấy được điều đó. MÌNH ĐÃ BỎ 2 NĂM RA LÀM FREELANCER VỀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA cuối cùng phải quay lại trường xin học lại bởi vì mình KHÔNG MUỐN LÀM THỢ SUỐT ĐỜI.

4 Likes

Bên cộng đồng Java cũng có topic giống giống này : Định bỏ ngành và theo IT
Và đầy là bàn luận của bác Joe.
http://congdongjava.com/forum/threads/a-faceless-person.21405/
Hi vọng chủ thread thấy có ích

2 Likes

Em cũng tình trạng giống bác thớt :(.
Nhưng mà em chỉ còn có 7 môn nữa thôi.

Định lấy cái bằng nghành ĐIỆN (công nghiệp ra cho có), xong rồi em chuyển qua IT :(.

Không biết BÁC nói là cần bằng để làm ONSITE, thì bằng KHÁC nghành có được đi không nhỉ :frowning:

2 Likes

Học cơ khí thì vote học thêm tiếng nhật, CAD/CAM solid work, catia pro vào sang Nhật làm không dưới 3k USD/tháng tha hồ giúp bố mẹ.

2 Likes
1 Like

Bạn nên :Tiếp tục học đại học, học để bố mẹ ở nhà ko lo lắng, yên tâm về thằng con. Cố học, chán quá thì càng phải học, để làm j, để có thời gian làm những thứ mình thích, bạn học tốt, nhanh thì có nhiều thời gian rảnh hơn. Nếu bạn có nghị lực, bạn có thể vừa học, vừa làm thêm, tự trang trải cuộc sống, và học thêm IT để nuôi dưỡng ước mơ. Ban đầu có thể làm những công việc khác, sau khi bạn có kiến thức IT có thể xin việc IT. Nếu làm được như thế, bạn chắc chắn sẽ thành đạt.

Bạn bỏ học, đi làm thêm thì đc nhiều hơn bao nhiêu so với việc bạn đi làm part time mà vẫn đi học, bạn chỉ cần đi làm thêm kiếm tiền nuôi mình là đc rồi. Bạn tự học IT, học thêm IT thì nếu ko có nghị lực , quyết tâm thì cũng chỉ có kiến thức nửa vời, đi làm sẽ bộc lộ ra nhiều điểm yếu…

Viết linh tinh vậy thôi, còn nhiều điều muốn nói nhưng đến giờ về rồi. Tóm lại một câu, bạn có quyết tâm, nghị lực thì hãy làm điều mình muốn, còn không thì cứ từ từ mà nuôi dưỡng đam mê, biết đâu bạn lại thích cái khác thì sao…

3 Likes

hi bạn, mình có câu chuyện thế này. Mình có 1 anh đồng nghiệp lúc trước cũng học cơ khí được 3 năm thì cũng bắt đầu suy nghĩ như bạn và cuối cùng ảnh quyết tâm thi lại ngành IT, chấp nhận bỏ 3 năm cơ khí để làm lại từ đầu. Hiện giờ thì mình thấy ảnh rất thoải mái vì được làm đúng ngành và thu nhập cũng khá ổn. :smiley:
Mình nghĩ là chỉ cần bạn có đam mê và quyết tâm thì bạn sẽ làm được thôi. Chúc bạn may mắn :smiley:

3 Likes

Cậu nghĩ cậu sẽ kiếm được bao nhiêu tiền phụ giúp gia đình trong bao nhiêu lâu.
Ở đâu cũng thế. Thằng nào càng nhiều chữ thì thằng đó càng kiếm tiền dễ và nhiều tiền, nhẹ nhàng.

Vấn đề không có bằng ĐH thì bàn nhiều rồi. Cậu nên nhớ rằng ngoài đường nó code giỏi bằng vài lần cậu và nó vẫn có bằng ĐH.

2 Likes

Cảm ơn anh chị rất nhiều vì đã chỉ bảo em, có lẽ em nên gạt bỏ cái ý định kia và cố gắng nốt quãng đường mình đã chọn từ ban đầu này vậy. Đi làm parttime chắc cũng đủ lo học phí. Vì cuộc đời là những ngã rẽ hahaha. Sống tích cực lên thì hơn. Trước em hơi tiêu cực trong vấn đề học ĐH để làm gì, nên thành ra nảy sinh mâu thuẫn trong suy nghĩ :smile:.

2 Likes

ít nhất bạn cũng còn trẻ, cứ học cho nó có cái bằng mặc dù khoảng thời gian học vô ích thật :slight_smile: thời gian cũng còn nhiều, bạn vẫn có thể học it cho đến già mà ^^ cứ lấy cái bằng cho bố mẹ đỡ lo lắng.

2 Likes

Một vài lời khuyên cho chủ thớt:

Đừng học chỉ vì lấy cái bằng hoặc học cho bố mẹ yên tâm. Học cho mình chứ không phải học cho bố mẹ. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định bỏ học hay không !!!

Hãy xác định rõ xem mình có thực sự muốn theo ngành IT hay không, nếu muốn thì bỏ học luôn và ngay, cầm cái bằng cơ khí mà đi xin việc IT thì cũng chả khác gì cầm tờ giấy lộn (cầm cái bằng IT thì còn có chút tác dụng). Nhưng phải xác định trước theo IT không có nghĩa là việc nhẹ lương cao hay là ngồi điều hòa máy lạnh like a boss đâu nhé, theo ngành này cũng lắm vất vả mà thường lương tăng không nhanh.

Nếu xác định và quyết tâm theo ngành IT thì hãy đọc tiếp còn không thì quay lại tập trung học hành cho tử tế luôn và ngay.

Lộ trình nếu bỏ học để chuyển ngành sang IT (đúc kết từ kinh nghiệm của bản thân):

  • Dùng học phí học đại học để đăng ký vào 1 trung tâm IT để học cơ bản về tư duy lập trình + 1 số kỹ năng cần thiết để xin việc. Trong quá trình học cần tập trung cao độ, KHÔNG đi làm thêm hay part time gì đó, cần tập trung trong 3 - 6 tháng.
  • Sau đó xin đi thực tập tại 1 công ty đúng chuyên ngành (ví dụ học lập trình Android thì xin vào công ty làm về Android), có thể là thực tập KHÔNG LƯƠNG trong khoảng 3 - 6 tháng để lấy kinh nghiệm + làm quen môi trường làm việc. Nếu ngon thì xin luôn vào chỗ đó làm sau khi thực tập, nếu chưa ngon thì xin gia hạn thực tập hoặc xin vào thực tập ở công ty khác.
  • Cứ tiếp tục học + thực tập cho đến khi xin được làm chính thức
    => Sau khoảng 6 tháng - 1 năm rưỡi là có việc làm chính thức (lương thấp). Vừa làm vừa học hỏi thêm (có thể vào buổi tối) để tăng kinh nghiệm và bù lại kiến thức cơ bản còn thiếu. Sau 1 - 2 năm nếu mức lương tăng chậm thì có thể nhảy việc. Lúc này đã có kinh nghiệm rồi, xin vào công ty làm đúng mảng mình biết sẽ dễ hơn nhiều.
5 Likes

theo mình thấy thì có 2 lựa chọn cho bạn thế này:

  1. Bỏ cơ khí thi lại vào CNTT, làm lại từ đầu.
  2. tiếp tục cố gắng 3 năm nữa (mình nhớ ko nhầm thì bằng kỹ sư bkhn học 5 năm và bây h` bạn vừa hết năm hai), vừa học cơ khí vừa tự tìm hiểu IT, sẽ vất vả và cần phải nỗ lực rất nhiều vì để học IT tốn rất nhiều t.g
    suy nghĩ rồi chọn cho dứt khoát bạn nhé, chứ đừng bỏ ngang để đi làm là sai lầm đấy. Thân.
2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?