Chuyển hướng ngành cơ điện tử sang CNTT?

“Nếu dòng đời là một không gian vectơ thì lúc này tôi là một vectơ vô hướng”
Chào các bác! Bác nào đã từng trải qua thời khủng hoảng như e cho e xin lời khuyên với ạ!
Sau 1 khoảng thời gian dài ăn tết suy nghĩ trăn trở không tìm được câu trả lời thì e quyết định lên đây để giãi bày nỗi niềm của mình. Chả là e đang học năm 4 ngành kt cơ điện tử ở trường bkhn. E cũng chẳng suy nghĩ gì cho đến khi mẹ e về kể mấy đứa bạn học cùng lớp e ở trường khác đã ra trường và đi làm kiếm tiền lương cũng khá cao mà trong đấy có đứa cũng vẫn chưa ra trường nữa. E thực sự cũng hơi hoang mang và sốt ruột, suy nghĩ về ngành mình đang học, những gì mình được học và những gì mình biết liệu rằng với kiến thức ít ỏi ấy thì ra trường sẽ làm được gì @@. Và e thấy thực sự việc học đại học như kiểu học để qua môn và học để điểm cao chứ không hề học một cách định hướng, chuyên sâu, ngành này thì học mỗi thứ 1 tí. Có những môn học xong mà chẳng biết gì thì giải quyết được vấn đề gì, thực sự rất lãng phí thời gian. Em cảm thấy mình học tốt nhất và thích học nhất ở năm đầu học đại cương khi được mấy con A toán cao cấp giải tích vì nó khá quen thuộc với mấy môn cấp 3, còn mấy năm sau đi học chả có sự thích thú gì cả, học để qua môn, mà điểm có cao thì cũng chả đọng lại được gì mấy, và đến khi đi thực tập kĩ thuật e lại càng cảm thấy mình không phù hợp. Chú quản lý ở chỗ thực tập có nói rằng :" Người trẻ bây giờ chỉ ưa ngồi trong phòng máy lạnh sạch sẽ chứ không muốn xuống xưởng", có lẽ e là 1 người như vậy. Có lẽ từ nhỏ đến lớn đi học mà không hề mảy may suy nghĩ là học để làm gì? cũng chẳng có mục tiêu định hướng rõ ràng nào chính vì vậy đến lúc gần ra trường mới nhận ra, có phải e đang lãng phí thời gian của mình? Không biết có bậc tiền bối nào đã từng trải qua thời kì này chưa có thể cho e lời khuyên được không? À e đang định chuyển hướng sang 1 mảng cntt nào đó vì ngành của e cũng có được dạy về C/C++ và e cảm thấy mình tư duy logic cũng khá tốt vì vậy bác nào từng học cơ điện tử mà theo cntt có thể tư vấn cho e đc ko. Thật không phải khi 1 sinh viên năm 4, CPA > 2.5 chỉ còn 1 năm nữa ra trường mà vẫn ngồi tỉ tê những thứ ngây thơ như này.==’
Quá buồn và đáng quan ngại về tương lai =((

Cái này chắc ai học đh cũng vậy, lúc m học đại học cũng thấy vậy tuy nhiên đi làm rồi thì bạn sẽ thấy nó có ích. Tất nhiên vì trường đại học ko biết bạn ra trường sẽ làm công việc gì nên phải trang bị cơ sở nhiều mảng kiến thức, để đến lúc đi làm bạn có thể dùng kiến thức cơ sở đó để phát triển thêm. ( nếu dạy theo kiểu chạy theo công nghệ để áp dụng luôn khi đi làm, thì biết đâu 10 năm sau công nghệ đó bỏ --> bạn ko có kiến thức cơ sở thì sẽ khó cho bạn khi học công nghệ mới )
Đề thi đại học còn có đề chung thì mới ôn trọng điểm, tập trung như cấp 3, chứ cách giải quyết vấn đề của cuộc sống làm gì có “đề chung hay đáp án chung” mà dạy kiểu tập trung như cấp 3 được :smiley:.

Theo m nên gạch bỏ suy nghĩ tiêu cực kiểu này. Vì nó sẽ ko giúp ích gì cho bạn cả. Hãy suy nghĩ tích cực thì bạn học mấy môn như đường lối cách mạng thì học vẫn “vào” nhé :smile: .

4 Likes

Bạn có thể cho mình biết tại sao bạn lại nghĩ mình hợp với cntt không? Lúc bạn học về C++ cảm giác của bạn ntn?

1 Like

@Nguyen_Thanh_Tinh Bạn muốn làm CNTT thì hoàn toàn được nhé, bạn học về Cơ điện tử, lại thích lập trình và có lẽ là dân Toán?
Nếu đã học lập trình C/C++ thì tiếp tục tìm thêm tài liệu chuyên về C++ để học, đầu tư học thêm Tiếng Anh (chỉ cần mức độ đọc hiểu là được).
Nếu bạn học giỏi môn Toán thì mình khuyên bạn nên chọn những ngành nặng về Toán/Thuật toán trong IT như Trí tuệ nhân tạo, Game/Đồ họa máy tính,…những ngành này theo đánh giá của mình là nền tảng cho sự phát triển nền CNTT của một quốc gia, nên càng nhiều người có tài năng dấn thân vào thì càng tốt.
Nếu không thì bạn cũng có thể chọn làm Web hay các ứng dụng cơ bản. Có điều sự cạnh tranh trong những ngành này rất cao, nếu bạn không nằm trong top những người giỏi nhất thì sẽ khó khăn đấy.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?