Chuyện bằng cấp trong ngành IT

Em chào các anh chị tiền bối trên diễn đàn ạ .Em là hùng năm nay 20 tuổi .Em vừa mới pass phỏng vấn ở fsoft dev1 thôi ạ .Nhưng em đang băn khoăn 1 vấn đề .Là do em chả có bằng cấp gì hết cả .Mà có điều lạ là tại sao Fpt nó cũng méo hỏi em chuyện này.Nếu em ko có bằng thì định hướng của em là trong khoảng 5 năm nữa sẽ có 1 chuyến đi onsite bên Nhật và phấn đâu làm PM,Sẽ có những khó khăn gì hơn so với người khác ạ .Em cảm ơn các anh chị ạ

Các cty IT khác đều v cả :smile: mình cũng thế, sau này k biết sao nhưng hiện tại méo ai wtâm tới bằng cấp hết

bác bao tuổi rồi bác

Đi onsite ở Nhật về thủ tục hình như cần bằng cấp. Em nên trao đổi với bên fsoft thử định hướng của em và hỏi trực tiếp họ các vấn đề em thắc mắc.

Các công ty phần mềm ở việt nam đa phần họ đều không quan tâm bằng cấp, họ chỉ quan tâm mình có làm được việc hay không thôi. Ngoại trừ các công ty nhà nước chắc chắn họ sẽ xét bằng cấp khi yêu cầu vào.

3 Likes

23t :smile:
20 characters…

  • Người thành công nhưng không thông minh (đã có kinh nghiệm làm việc, tích lũy kinh nghiêm từ sai lầm của mình và người khác, dùng kinh nghiêm đó để dùng cho công việc sau này)
  • Người thông minh nhưng chưa thành công( học giỏi, bằng cấp cao, nhưng chưa có kinh nghiệm làm việc…)

Đây là 2 dạng người có ảnh hưởng lớn đến công ty, nên công ty sẽ cân nhắc mà tuyển . nếu làm R&D thì người có bằng cấp vẫn OK hơn.

Đi nước ngoài làm, đâu tiên cũng yêu cầu băng cấp thôi.
Thị trường IT đang nóng, cần người nên ít chú trọng bằng cấp, vẫn đề làm nó sẽ nóng đến bao giờ?
Và nhiều công ty tuyển sinh viên IT đi làm và bảo ko cần bằng cấp, có điều nên chú ý vấn đề này, họ cũng chẳng tốt đẹp gi đâu: dễ deal lương, ít dám xin nghỉ.
Nếu đảm bảo vừa học vừa làm được thì OK, không thì tập trung học -.-

4 Likes

Quan trọng là năng lực thôi. mình đi làm 5 năm mà chả có công ty nào hỏi.

1 Like

Chào người quen, lâu qua không thấy, hê hê. ông bá đạo rồi -.-

2 Likes

trầy trật đây ông. đang tìm chỗ hạ cánh. Bay hoài mỏi quá

2 Likes

vấn đề là học xong cấp 3 em học đại học ngành khác ko thích thì nghỉ bác ạ .Tự học thôi chứ có qua trường lớp gì đâu

Bạn ơi cho mình hỏi là trong CV bạn có gì về việc học không?

Không sao đâu, các công ty họ thực dụng lắm, làm được việc là họ ok thôi, ngành IT thì không quan trọng bằng cấp gì đâu. Không chỉ ở Việt Nam mà cả nước ngoài cũng vậy, mình từng biết có trường hợp đi làm LTV cho Goldman Sachs ở nước ngoài mà hoàn toàn không tốt nghiệp ngành IT (tốt nghiệp ngành khác) rồi. Tuy nhiên thì về lâu về dài có thể họ sẽ vẫn trọng người có bằng cấp hơn, nếu phải lựa chọn giữa 2 người có trình độ gần tương đương.

Một người được học qua ĐH,CĐ ít nhiều đều có sự đào tạo bài bản và tầm nhìn bao quát và cách nghĩ khác hơn. Có thể trong một số trường hợp hoặc đa số trường hợp cái hơn này mờ nhạt nhưng nó đều có những lợi ích nhất định nhất là các đối tượng R&D.

1 Like

Đi học thì sẽ có lợi thế là được học cái nền, cái cơ bản của nhiều lĩnh vực trong IT nên họ có nhiều lợi thế khi tìm hiểu cái mới (ví dụ như trong các hoạt động R&D)

1 Like

kiến thức nền tàng tốt thì lợi về sau nhưng nhảy việc nhiều quá nên thôi, tốt nhất chọn mấy thằng làm được việc luôn, bọn trẻ nó đâu có chịu đứng 1 chỗ lâu.
em nghĩ chắc ông tuyển dụng ổng nghĩ thế

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?