Chuyện bằng cấp - bỏ đại học đi vào trung tâm học?

E đang học CNTT ở ĐHHP, hồi e vào học lấy có 16 điểm, e học 2 năm thì thấy hơi chán với cả ko có tương lai, thì một ngày nào đó e được tiếp cận trung tâm đào tạo codegym và chị bên đấy có tư vấn nước đi là bảo lưu đại học ở đây lên HN học sau x tháng thì đi làm.

Sau một thời gian được tư vấn thì e quyết định học 1 khóa để đi làm (đầu tháng 7 này) nhưng mà lại ko xin bảo lưu được, e nản quá định nghỉ luôn ĐH lên trung tâm học rồi đi làm, nhưng vẫn hơi lưỡng lự.

E rất cần lời khuyên từ mọi người ạ, e cảm ơn

1 Like

nếu học đh Bạn ko quản lý dc thời gian, tự học ko được thì Bạn đến trung tâm người ta dạy thôi.
theo mình học ở đâu mà mình có kiến thức làm dc việc là dc

1 Like

Tớ tò mò xíu, tại sao cậu lại chán? Và tại sao lại không có tương lai vậy? :smile:
Ngoài ra, tại sao cậu lại vào ĐHHP?

Nếu cậu biết học ở ĐHHP không có tương lai, tại sao cậu vẫn còn lưỡng lự? :smile:

1 Like

Môi trường học của e ko có tính cạnh tranh, các bạn cùng khóa e học kiểu cho có, có ít người đam mê lắm ạ, đấy là lí do e thấy hơi chán

Vì lúc trước khi vào ĐH, e cứ nghĩ là ngành này cần bằng mới xin việc được, giờ lại đọc được là giờ ko cần bằng cấp vẫn đi làm được, nên e mới lưỡng lự

Người ta sao thì mình như vậy à? Người ta xung quanh học dở thì mình cũng như vậy sao? Có vẻ em đang hơi biện minh cho chính bản thân của mình đấy. Anh nghĩ rằng em có lên HN học trung tâm thì cũng không có kết quả khả quan gì hơn đâu. Vấn đề lớn nhất hiện giờ là nằm ở bản thân em.

Thứ nhất, có thể ngành nghề này không phù hợp với em, em không yêu thích nên có đi đâu em cũng cảm thấy như vậy thôi. Thứ hai, cho rằng môi trường trong lớp học làm cho em chán đi và em yêu thích đam mê ngành này, nhưng có bao giờ em tự hỏi mình đã cố gắng tự bản thân mình học tập, tìm hiểu kiến thức thêm chưa (ngoài những lần trên giảng đường), hay là dạng lười biếng, ham chơi, chỉ lên trường nghe giảng cho xong. Anh cá chắc nếu em tự tìm tòi, học tập chính bản thân mình thì em sẽ không thể nào viết ra những dòng suy nghĩ như trên đâu, cho dù môi trường học có chán đến cỡ nào.

Hai vấn đề trên em suy xét cho kỹ để rồi ra quyết định cho bản thân mình về hướng đi nghề nghiệp sắp tới nhé. Anw, tấm bằng ĐH vẫn là một cái gì đó “có lợi” hơn cho em về sau này.

5 Likes
  1. Chẳng có gì để khuyên cả, dù cho trường có cho bạn bảo lưu thì 95% sau khi bạn đi làm được, bạn sẽ không nghỉ làm để trở lại việc học. Bình thường là đã không muốn trở lại học, huống chi là đã chán học. Cũng không biết lý do gì bạn cảm thấy việc học ở trường là không có tương lai
  2. Môi trường học có ít người đam mê thì chán thì đây chỉ là ngụy biện mà thôi, cái này bạn tự vấn lại bản thân. Các bạn khác trong lớp không có đam mê thì liên quan gì tới mình mà mình phải chán theo. Hơn nữa dù cho có 90% bạn học không có đam mê và học cho có thì 10% còn lại đâu, sao không nhìn vào đó (còn nếu cả lớp, cả ngành/khoa chỉ có mình bạn đam mê thì thôi miễn cưỡng chấp nhận lý do này)
  3. Không biết lý do gì khiến bạn lưỡng lự, nhưng những bài post tương tự như bạn có rất nhiền, trên daynhauhoc cũng không ít post, bạn nên tìm kiếm trước khi đặt câu hỏi, cái này cũng một phần minh chứng cho lý do vì sao bạn chán
4 Likes

tui có 1 lời khuyên Bạn cứ học trung tâm đi, đi làm có tiền, rồi quay lại học đh nếu thích, mà tôi cam đoan đa số đi làm có tiền rồi, chẳng mấy ai quay về học đh nữa đâu :smiley:

2 Likes

Cảm ơn mọi người ạ. <3

Lời khuyên là bạn nên học tiếp ĐH nhé, chán nản thì tìm những partners có thể giúp bạn bớt chán nản, cùng nhau học cùng nhau định hướng. Không tìm được trong trường thì tìm trên cộng đồng ( đừng tìm những người kéo bạn xuống nhé ).
Những kiến thức bạn học được ở ĐH sẽ giúp bạn tự học được những thứ ở trung tâm dạy nhưng không có điều ngược lại đâu.

Trong những mối quan hệ trước giờ mình biết những bạn từ ĐH ra và những bạn từ trung tâm ra 1-2 năm đầu đều như nhau, nhưng từ năm 3 trở đi bạn sẽ thấy sự khác biệt

Môi trường đại học giúp rèn cho bạn khả năng tư duy và tự học và đây cũng là một trong những kỹ năng để trụ lại trong ngành IT đó.

4 Likes

Có vẻ không ổn lắm Đức à :sweat_smile:

  • Ở môi trường ĐH, cậu không phải cạnh tranh với ai cả, chỉ cạnh tranh với chính cậu thôi.
    Tớ cũng không nghĩ codegym cạnh tranh hơn đâu :sweat_smile:
  • Cậu có học theo kiểu cho có như các bạn khác không?
    Tớ nghĩ là có, vì nếu cậu biết là cậu đang học cho cậu, cậu đã không chán.
  • Cậu có đam mê ngành này không?
    Tớ nghĩ là không, vì nếu có, cậu đã tự mày mò nhiều lắm rồi. Cậu là người duy nhất quyết định career của cậu mà :smile:
    Cậu có thể thích ngành này, nhưng việc cậu thấy nản ở năm 2 thể hiện được việc cậu cảm thấy không làm ngành này cũng chẳng vấn đề gì.
  • Cậu có thể không cần bằng cấp vẫn đi làm được, nhưng cậu cần kiến thức để đi làm.
    Tớ không nghĩ học ở codegym khiến cậu có nhiều kiến thức hơn, nếu như cậu không học :frowning:

Để thoát khỏi tình trạng này, tớ khuyên cậu thế này:

  • Cậu chỉ nên học ở codegym, nếu như lý do là “codegym có chương trình học phù hợp với thứ mà mình muốn học, để ra trường làm việc”.
    Với lý do đó, cậu biết cậu cần gì cho sự nghiệp, cậu phải làm gì để sự nghiệp về sau tốt hơn, và kế hoạch thực hiện như thế nào.
    Lý do hiện tại của cậu cho thấy cậu vẫn confuse và hi vọng việc học ở codegym sẽ giúp cậu có công việc. Tuy nhiên, tin vào một lời quảng cáo bán hàng thì hẳn là không hợp lý lắm. Codegym, ĐHHP hay bất cứ nơi đào tạo nào khác, không quan tâm cậu có việc hay không. Họ chỉ quan tâm cậu có sign up cho khóa học và bỏ tiền cho sản phẩm của họ hay không thôi.
    Cậu là người duy nhất quan tâm cậu có việc hay không, và cậu là người duy nhất quyết định được cậu có việc hay không.
  • Cậu phải thay đổi thái độ học của cậu.
    Cậu phải dành thời gian ra cho việc học tử tế, như các bạn khác có đưa ra lời khuyên. Dù cậu học ở codegym hay tiếp tục ở ĐHHP, cậu vẫn cần bỏ công sức ra học.
    Đăng ký khóa học, đến trường, ngồi ở giảng đường không phải là học. Ngồi đọc tài liệu, lý thuyết, thực hành, hỏi thầy cô giáo và bạn bè, giải quyết các vấn đề… để có kiến thức, kỹ năng, thái độ tốt… là việc học.
    Nếu cậu giữ thái độ học hiện tại, tớ có thể spoiler luôn tương lai của cậu, bất cứ lựa chọn nào trong 2 lựa chọn ở lại học ĐH hay sang codegym học, đều là lựa chọn sai, vì cậu đang không thực sự học. Cậu đang chạy trốn khỏi việc thừa nhận điều đó thôi.
    Đó mới là vấn đề chính của cậu :smile:

Giờ, cậu nên dành 1 thời gian hợp lý cho việc này. Cậu cần có một kế hoạch khác. Cậu có thể cần phải tìm kiếm nhiều thông tin hơn về việc học ở codegym hay ĐHHP sẽ giúp ích gì cho tương lai của cậu, nhưng đó là câu chuyện sau khi cậu đã thay đổi thái độ sống và thái độ học hành hiện tại của cậu.

Đó là lời khuyên mà tớ dành cho cậu.

6 Likes

mình chưa tốt nghiệp nhưng giờ đang có job fullstack (mình làm ở nước ngoài nên có thể sẽ ko giống như ở VN) nên mình chia sẽ tý kinh nghiệm cho bạn.

về kiến thức: nếu bạn thực sự đam mê chịu khó thì học đại học ko mang lại kiến thức gì vượt trội tự học mà lại còn tốn thời gian. Trường xịn xò thì mình ko biết chứ mà vào mấy cái trường làng nhàng, vớ vẫn (mình nghĩ 60-80%) thì ở nhà xem mấy cái open course computer science trên youtube + mua thêm sách báo này nọ, rồi mày mò tự làm vài cái project, nếu điều kiện có thể thì mua thêm mấy cái course udemy.

nhưng mà ko thể phũ nhận học đại học mang lại nhiều lợi ích hơn là kiến thức. Cái ngành này mình thấy khó nhất là bắt đầu. Để có việc developer đầu tiên là cực kỳ khó khăn. Người ta cứ bảo là đang thiếu lập trình viên nhưng mà entry job thì hình như ko có thiếu. Đến lúc bạn có đc việc làm đầu tiên rồi thì sẽ dễ phát triển hơn nhiều. Vì thế học đại học cho bạn cơ hội để có việc làm đầu tiên dễ hơn. Học đại học bạn sẽ có cơ hội xây dựng các mối quan hệ (nhất quan hê, nhì tiền tệ) quen biết thầy này thầy nọ, mà mấy ông này thường sẽ có quen biết với 1 đống công ty rồi, có gì họ sẽ giúp bạn giới thiệu. Rồi còn cơ hội đi thực tập.

Như mình nghĩ kiếm việc đầu tiên cực kì khó thử nghĩ nếu bạn là nhà tuyển dụng, giữa 1 người self taugh hoặc bootcamp 3-6 tháng với 1 sinh viên học 3-4 năm cùng ứng tuyển vào vị trí thực tập hoặc fresher thì bạn sẽ chọn ai.

Còn lại sau khi đã vào được nghề dev thì tiếp theo dù bạn có bằng đại học hay ko có bằng đại học cũng phải tự học thôi.

1 Like

E cảm ơn mọi người rất nhiều ạ, e sẽ cố gắng thay đổi bản thân :heart::heart:

2 Likes

Tôi cũng bỏ Đh giữa chừng để đi làm
Dù đi làm lương khá cao. nhưng k có bằng đại học. vẫn phải làm quân cho người ta.
Vẫn nghĩ ngày trước có đáng hay không

1 Like

Bác làm về IT hay làm về lĩnh vực trái ngành vậy ạ ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?