Chia sẻ về nghề nghiệp và con đường phát triển bản thân

Chào @huyle

Bạn sinh năm bao nhiêu vậy ?

1 Like

Em chào anh!
Sau 2 năm đi làm không đúng ngành, em quyết định theo đuổi đam mê của mình, thật ra là trước đây em không biết bản thân mình đam mê gì.

Em vừa bắt đầu học lập trình ios được 1 tháng, và bắt đầu với Swift. Em chỉ tự học qua các tài liệu và khoá học trên Udemy. Rất may mắn vì được anh chia sẻ trong diễn đàn này ạ. Vì chưa đi làm trong các công ty chuyên về lập trình bao giờ nên hy vọng anh có thể chia sẻ đôi chút về quy trình xây dựng ứng dụng IOS nói riêng, và quy trình xây dựng một sản phẩm phần mềm trong các công ty thế nào được không ạ? Ví dụ, một team thường khoản bao nhiêu người, phân chia và quản lý công việc giữa các thành viên trong team thế nào? Làm thế nào để ước lượng được thời gian để hoàn thành một sản phẩm,…?

Thứ 2, một vấn đề hơi tế nhị và chủ quan. Lương khởi điểm cho một IOS dev chưa có kinh nghiệm thường ở mức khoảng bao nhiêu ạ? Các công ty hiện nay em thấy hầu như vẫn yêu cầu thành thạo Objective-C, biết Swift chỉ là một lợi thế dù ngôn ngữ Swift hiện nay đã rất phổ biến và các ứng dụng cũng đã chuyển dần sang Swift. Vậy để apply vào các công ty, em có nên học song song Objective-C hay cứ đào sâu về Swift là ổn ạ? Em nghĩ ngôn ngữ chỉ là một công cụ để hỗ trợ việc lập trình. Quan trọng vẫn là tư duy về xây dựng ứng dụng thực tế. Nhưng sợ không thành thạo Objective-C lại không qua được phòng loại khi apply xin việc ạ

Thứ 3: Rất hy vọng anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm về Design Pattern, cũng như các công nghệ và tiêu chuẩn để code đúng, code đẹp được không ạ?

Em xin cảm ơn anh rất nhiều ạ.

1 Like

Atlasian ở việt nam đã giải tán rồi, có phải bác được qua Úc rồi phải không ?

1 Like

anh cho em hỏi là có nên đi học aptech không anh

1 Like

anh cho em hỏi là anh học tiếng anh bao lâu thi anh nói, nghe đc và học ntn đc không ạ

2 Likes

Em nên dừng lại và tự hỏi bản thân mình thích làm gì. 10 năm nữa mình sẽ là ai. Mình muốn sống 1 cuộc đời như thế nào. Chỉ có bản thân em mới giúp được em trả lời những câu hỏi đó.

Khi em trả lời được những câu hỏi đó thì hãy reply lại đây, anh sẽ chia sẽ cho e những hướng đi mà a biết.

7 Likes

A chưa học Aptech bao gio hết nên a không biết câu trả lời :smile:

2 Likes

A hồi đó học toán cũng bình thường. Cấp 3 anh học trường dân lập vì thì rớt không đủ điểm. ĐH thì a recommend KHTN / BK / CNTT. Nếu em muốn vươn tầm thì MIT / Stanford có các khóa học trực tuyến.

2 Likes

Em chào anh! Em hiện tại dg là sv năm 2 trường KHTN giống anh luôn :slight_smile: thì e dự định sẽ theo chuyên ngành mạng máy tính. Vậy cho em hỏi ngành này có cần kĩ năng về lập trình không, nếu có đó thì chú trọng vào ngôn ngữ nào và những vị trí công việc sau khi ra trường là gì? Em cảm ơn anh :slight_smile:

2 Likes

hiện tại chắc em phải học xong quá tại cũng năm 2 rùi và dạo này em thích làm quay phim ( ngoài lề tí ) vậy em phải bắt đầu từ đâu anh…

1 Like

Em rất có hứng với c++ nhưng nghe các tiền bối bảo là c++ khó sống ở VN. Theo anh thì như thế nào? Nhân tiện anh có biết nhiều về lập trình Qt không ạ? Cho em 1 số tư vấn được không? cảm ơn anh

1 Like

Em có quá nhiều câu hỏi mà anh không đủ thời gian và không gian để trả lời hết được, nên anh sẽ chọn ra 1 vài phần để trả lời cho em.

Lúc anh mới đi làm, lương anh khoảng 6tr. Lúc đó anh mới học Objective-C được 2 tháng, chưa ra trường. Những người bạn sau cùng khóa với anh thì có người 8tr - 10tr - 12tr. Tùy năng lực học tập ở trường của em sẽ có xuất phát điểm khác nhau. Nhưng nó không quan trọng.

Nếu công ty nào kêu em thành thạo Objective-C. Với case của em, thì đừng nên tham gia. Em dành thời gian đó để tiếp tục học Swift và iOS.

Hiện giờ bất cứ dự án nào anh bắt đầu đều sẽ sử dụng Swift. Swift hiện giờ đã hoàn toàn đủ điều kiện thay thế cho Objective-C.

Chỉ học Swift là đủ hết thời gian của em rồi. Thà em giỏi 1 cái còn hơn không giỏi cái gì.

Cái này thì dài lắm, nói hoài hg hết, em làm dự án đi, rồi đưa code anh review cho thì sẽ biết.

4 Likes

Anh cho em hỏi em đang học kĩ thuật phần mềm . em muốn học nhúng anh có thể tư vấn cho em những thuận lợi và khó khăn khi em theo học không ạ. Nhúng đòi hỏi kĩ năng về lập trình hay về phần cứng nhiều hơn ạ

1 Like

Từ trước khi ra trường 6 tháng đến bây giờ là được 3 năm, anh chỉ làm về iOS. Anh hồi đó bắt đầu bằng Objective-C, giờ đã chuyển hoàn toàn qua Swift. Anh chỉ làm những gì liên quan đến iOS, những gì anh giỏi nhất.

KHÔNG CÓ ĐƯỜNG TẮT

6 Likes

Anh không biết về C++ và Qt, anh không làm và không biết ai làm về nó. Nhưng anh chắc chắn rằng, không có người nào giỏikhó sống hết. Không sống đc ở VN thì sống chỗ khác.

Nếu em thích thì cứ theo đuổi đam mê. Nhưng nhớ research nhiều nhiều trước, nếu không sẽ trở thành đam mê mù quáng. Vì anh dự đoán là theo C++ sẽ là 1 con đường khó khăn gấp mấy lần những con đường thông thường khác.

3 Likes

Chào anh. Nhân tiện anh đang rảnh em cũng muốn hỏi anh một số câu hỏi đó là:

“Ngày đầu tiên anh học Tiếng Anh anh học như thế nào? Nên chú trọng học Tiếng Anh chuyên ngành CNTT hay là học đủ hết.Và rất mong anh chia sẻ những kinh nghiệm hay bí quyết học Tiếng Anh thật tốt vì CNTT không thể thiếu Tiếng Anh được.”

Cảm ơn anh ạ!

1 Like

Rất tiếc là anh mù tịt về nhúng. Em có thể pm anh @ltd.

3 Likes

Em nên học tiếng anh IELTS General. Dạng tiếng anh tổng quát dùng để sống và làm việc. Thì những từ vựng, ngữ pháp em học được sẽ rất hữu ích cho việc đi làm CNTT.

Đối với anh, và theo kinh nghiệm của anh, 4 kỹ năng tiếng anh đều quan trọng như nhau và em bắt buộc giỏi đều 4 kỹ năng để có thể làm việc và phát triển kỹ năng lập trình hiệu quả.

Nếu em chưa dự định làm ở cty nước ngoài, thì ưu tiên hàng đầu là viết và đọc, vâng, viết và đọc. Đọc để học hỏi từ nước ngoài, họ rất giỏi và có nhiều sách, bài viết hay, giúp nâng em lên 1 tầm cao mới. Viết giúp em viết code tốt hơn, giao tiếp trên các diễn đàn, hỏi đáp tốt hơn, cũng giúp em nâng cao kỹ năng lập trình rất nhiều.

5 Likes

Wow, thấy anh chia sẻ như vậy em càng có niềm tin. Bữa đọc blog cách tốt nhất để trở thành lập trình viên giỏi là không lập trình thấy khớp với lời anh nói. Blog bảo Lập trình mà cứ cắm đầu mà cày thì chả giỏi lên được.

1 Like

Dù sao thì cũng cảm ơn anh ạ😁

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?