Chia sẻ suy nghĩ về việc học lập trình (ở trung tâm)

Hôm qua lướt facebook, thấy drama về một trung tâm lập trình, mà dạo gần đây cũng có nhiều bạn lên đây tham khảo về việc học lập trình (ở trung tâm) ở trên này nên mình cũng có chút chia sẻ cá nhân.
Nào giờ mình đều có xu hướng bỏ qua những câu hỏi kiểu “có nên học ở trung tâm?”, lý do là vì mình có xu hướng né tránh việc không ở trung tâm, nên không muốn ảnh hưởng tới sự lựa chọn của ai.
Chú ý, đây chỉ là quan điểm cá nhân, nên mọi người cứ thoải mái ý kiến.

  1. Bạn là sinh viên mới/sắp ra trường, muốn ra trung tâm học lập trình để bổ sung kiến thức để đi thực tập, làm việc?
    Sau 4 năm học, nếu cần phải bổ sung kiến thức thì cái các bạn cần thật sự có lẽ là cách học, thái độ học chứ không phải là tốn thêm tiền để học nữa.

  2. Bạn là sinh viên năm 1, năm 2, cảm thấy việc học trên trường nhàn hạ và muốn tăng tốc? Hay cảm thấy học trên trường khó hiểu quá nên muốn bổ sung kiến thức

  • Thay vì tăng tốc bằng cách ra trung tâm học, thì tại sao các bạn không đọc thêm sách, đọc thêm tài liệu, học tiếng anh, tìm hiểu hướng đi để định hướng bản thân sớm. Hơn nữa nguồn học online miễn phí cũng chẳng ít.
  • Nếu cảm thấy khó hiểu, học chậm ở trên trường, thì đúng là nên cố gắng và nỗ lực hơn. Nhưng chương trình học năm 1 2 đều là những môn nhập môn, ở trung tâm thì hầu như cũng không focus vào những kiến thức kiểu nhập môn đó
  1. Bạn không (bỏ) học đại học (cao đẳng) vì cảm thấy học ĐH nhiều môn vô bổ, chán, ra trung tâm học cho nhanh đi làm. Kiểu Bill Gate
  • Cái này chỉ là lươn lẹo cho sự lười biếng mà thôi (nếu thật sự là thiên tài thì bỏ qua ý này)
  1. Bạn đã và đang đi làm ngành khác và đang muốn học lập trình để đổi ngành
  • Nên tham khảo, học trước qua các clip bài giảng hoặc tutorial online trước để đánh giá bản thân thế nào trước rồi hãy nghĩ tới chuyện đi học, tốn tiền sau

Thường thì tham khảo việc học ở trung tâm hầu hết đều thuộc 4 đối tượng trên.
Lý do mình đặt sự lựa chọn học lập trình ở trung tâm là hạ sách cuối cùng là vì:

  • Chi phí: chi phí cho việc ra trung tâm học khá là cao, từ vài triệu đến vài chục triệu cho một khóa học. Trong khi đó các khóa học/tutorial online miễn phí chất lượng cao rất nhiều, ngay cả khi có phí thì cũng rẻ hơn học offline ở trung tâm rất nhiều.
  • Hiệu quả: rất khó nói. Các bạn cứ thử xem clip bài giảng lập trình một ngày 8 tiếng xem, cuối ngày tự đánh giá lại bản thân xem hiệu quả thế nào. Mình không nói học ở trung tâm là kém chất lượng nhưng để nói là có chất lượng thì mình không chắc. 3 tháng/6 tháng chỉ đi học mà từ zero đến fullstack thì cũng dễ tin giống như mấy lời mời đầu tư lợi nhuận 200% mỗi năm vậy đó
    Căn bản thì fullstack không có định nghĩa rõ ràng, làm cái giao diện bằng html/css/js rồi viết 1 cái api để gọi ajax thì cũng gọi là fullstack rồi. Vậy thì 1 tuần mình cũng dạy ra được 1 fullstack dev
  • Hỗ trợ: nếu nói học offline để có người trả lời thắc mắc, thì học online cũng có tương tác, có thể hơi bất tiện nhưng vẫn có tương tác. Hơn nữa công việc sau này vẫn phải search google là chủ yếu, cũng nên tập làm quen. Kể cả đi làm thì 95% vấn đề gặp phải đều search được giải pháp trên google. Tốt nhất là thử với nhiều cách trước khi search để tự cảm nhận nhiều giải pháp, thế mới giỏi được. Còn cứ nghĩ vài phút chưa ra, đã hỏi và người ta trả lời thì chẳng có gì hiệu quả đâu, đó là lười biếng. Nếu có đam mê thì bạn sẽ có xu hướng tự chinh phục vấn đề.
    Còn nói về hỗ trợ sau khi học thì nếu bạn thật sự có năng lực và kiến thức thì job trên mạng rất nhiều, cứ search thử google là ra, chịu khó ngồi lọc lựa tí là có. Còn hỗ trợ trực tiếp thì hr trên LinkedIn rất nhiều, họ cũng rất sẵn sàng hỗ trợ.
    Không sợ thiếu job, chỉ sợ thiếu năng lực
  • Chứng chỉ: chứng chỉ ở các trung tâm đều không có giá trị gì cả, không có pháp luật công nhận đâu nhé. Chỉ là một tổ chức tư nhân cấp, ai cảm thấy tổ chức đó uy tín thì công nhận thôi.
    Riêng bản thân mình thì cũng không quan trọng bằng cấp lắm, với fresher thì phỏng vấn chém gió vài câu là biết thôi.

Với các bạn chuyển ngành, không có thời gian, có điều kiện muốn đi nhanh thì cũng có thể đến trung trâm mà học. Nhưng đừng phụ thuộc hay nghĩ rằng học ở trung tâm là đủ. Đối với cái ngành lập trình này thì thời gian ở trên lớp chỉ là để thường thức và giới thiệu vấn đề mà thôi, nỗ lực tự học mới là chính.

Cá nhân mình thì mỗi ngày đi làm đều xem như là đi học có lương thôi. Học hành quan trọng ở thái độ, mà thái độ thì tùy vào đam mê và quyết tâm của các bạn thôi.

14 Likes

Hehe, cá chép muốn hóa rồng thì phải bơi ngược thác nước hay gọi là vượt vũ môn đó. Nghề nào cũng vậy thôi, cần phải nỗ lực rèn luyện và kiên trì thì mới có thành quả. Còn học đại học bảo không ích gì thì đó là họ nhìn thấy thế, chứ bản thân mình thấy thế nào thì phải tự bỏ công sức thời gian tiền bạc ra tìm kiếm thử thách thì mới thấy được. Chứ nghe người này người khác thì hên xui :smiley:

3 Likes

chắc Bạn đang đề cập đến trung tâm ngắn hạn, ko nổi tiếng lắm, chứ như vtc academy, chuỗi aptech, fpt thực hành, 2 năm học ở đó , tớ xem chương trình rồi lĩnh hội hết chỗ đó thì khỏi lo nghĩ.
nhiều môn kỹ năng mềm ở đh còn ko có

Mục đích bài này không phải để nói tới việc nên hay không nên học lập trình ở trung tâm hoặc các tổ chức tư nhân, cũng như là chất lượng dạy ở các tổ chức đó.
Mục đích của bài này là muốn giải thích những sự hiểu lầm về việc học lập trình ở trung tâm, và cũng là để các bạn có thêm góc nhìn khác, và những sự lựa chọn đỡ tốn kém hơn so với việc học ở trung tâm
Còn với bạn nào đã xác định rõ, học ở trung tâm là phù hợp với mình thì bài viết này không có ý nghĩa.

5 Likes

Hoàn toàn đồng ý với kisuluoibieng nhé( sao không phải kysuluoibieng nhỉ)

2 Likes

Trước đây khi mình còn học trung học, thì giáo viên có nói là trong hầu hết trường hợp thì y với i dùng như nhau, ví dụ như chữ kỹ với kĩ, nên mình lấy chữ i luôn
Mà có sai chính tả thì cứ coi như đó là điểm nhấn của cái ten thôi :rofl:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?