Chỉ có bằng Cao đẳng có dễ xin việc không?

Chào mọi người! Em vừa tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành tiếng Anh. Do điều kiện gia đình nên em không học liên thông ĐH. Mọi người cho em hỏi chỉ có bằng CĐ thôi có dễ xin việc không ạ? Em vừa thi IELTS may mắn dc 7,0 và em định lấy thêm bằng HSK để dễ xin việc. Em không biết như vậy có ổn không. Mong mọi người chỉ hướng cho em. Em cảm ơn mọi người rất nhiều. :slight_smile:
P/s có nhất thiết phải học ĐH k ạ?

bạn đã tốt nghiệp rồi thì cứ đi xin việc là sẽ biết dễ hay khó thôi, lên đây hỏi thì có ý nghĩa gì, cũng đâu ai biết bạn muốn xin việc vị trí gì mà đánh giá

5 Likes

Dạ em cám ơn ạ. Vì em chưa đi làm bao h nên hoang mang lắm. Em sợ bằng cao đẳng không đủ. Em thích công việc phiên dịch nhưng sợ không bằng người khác vì bằng cấp mình thấp hơn họ.

Em ở tỉnh nên không biết ở thành phố họ có yêu cầu cao không. Em sẽ đi xin thử. Cám ơn anh ạ. :slight_smile:

bạn nói ra xem bạn biết kỹ năng gì rồi, mọi người sẽ dễ đánh giá bạn hơn.
như:

  • làm được một trang web xem video như youtube
  • biết html/css
  • biết java spring
4 Likes

Được nhé nhưng để dễ cạnh tranh với các bạn khác ( có bằng ĐH hoặc chứng chỉ tốt hơn của bạn ) thì bạn phải show cho nhà tuyển dụng năng lực mà họ sẽ tuyển bạn thay vì những ứng viên khác. Theo mình là nghĩ thì tiếng anh nên đi kèm với kĩ năng mềm ( nói lưu loát, tự tin, nói rõ được vấn đề cần miêu tả ,… ) thì là một điểm cộng. Nếu bạn có am hiểu tiếng anh về lĩnh vực mà công ty bạn sẽ làm thì càng tốt ( TA về kinh tế, TA về CNTT, TA về ngành du lịch, … ). Còn về bằng cấp thì khuyên bạn nên học tiếp để có bằng ĐH ( chỉ tốn thêm 1-2 năm thôi ) vì nó giúp ích rất nhiều cho tương lai của bạn ( dễ tìm được cơ hội ở nước ngoài, tỉ lệ sa thải thấp hơn, …).

4 Likes

Em đã từng nghĩ học một chuyên môn nào đó thì sẽ tốt hơn vì ngoại ngữ cũng là một công cụ thôi. Em cực thích AI với Arduino.Hihi. Nhưng khổ nổi tỉnh e không có trường đào tạo ngành này. Cám ơn anh đã góp ý cho e. Chúc a năm mới vui vẻ nhé. :slight_smile:

Em biết pascal với arduino sơ cấp… à với word và excel nữa. Hehe. Vì chuyên ngành của e là tiếng anh nên em chỉ biết vậy thôi. E đã từng mê tít lập trình nhưng rớt ĐH KHTN nên đành chịu.

vậy chưa đủ thuyết phục nhà tuyển dụng. mình có thấy bạn hứng thú AI, thì bạn nên đầu tư và tập trung học vào bây giờ luôn nếu bạn thực sự nghiêm túc muốn có việc.

4 Likes

Nếu bạn tự tin về kiến thức chuyên môn có thể ứng tuyển junor dev mà không qua intern. Như mình học ở CĐ FPT Polytechnic vẫn tuyển vào FSoft bình thường. Với IT thì tiếng Anh tốt là có lợi thế khá lớn đó

2 Likes

Bạn không nhắc là xin việc ở đâu cả?
a. Nếu bạn xin việc trái ngành, thì câu hỏi CĐ hay ĐH đâu có quan trọng gì nữa? Vì bạn làm gì có bằng trong cái ngành bạn xin?
b. Nếu bạn xin việc đúng chuyên ngành, tức là dùng tiếng anh thì bạn phải ở mức dùng được tiếng anh. Tức là tiếng anh là kỹ năng chính mà bạn phải có, Nó không phải là công cụ

Việc đánh giá trình độ của bạn là của nhà tuyển dụng, bạn không cần quan tâm cái đó. Cái bạn cần là biết mình đang ở đâu, thiếu kỹ năng gì để bổ sung.
Bạn đi hỏi các thầy cô/anh chị quen biết trên khóa, xem là muốn làm phiên dịch thì cần gì, ngoài IELTS thì còn bằng cấp gì cần quan tâm?

Nói lan man chút về việc tuyển dụng, bạn gửi hồ sơ vào 1 cty, đúng lúc cty hết ngân sách thì họ cũng không tuyển sinh viên làm gì, bất kể ĐH hay IELTS 9.0, lý do họ phải đào tạo lại sinh viên, mà ngân sách không có, thời gian không có thì họ tuyển người có kinh nghiệm cho dễ, nên mấy thanh niên Cao Đẳng đã đi làm X năm lại là người chiếm ưu thế.
Hay như cty đang cần 1 vị trí là nữ, sinh năm 2000, vì hợp tuổi với sếp, bạn có xuất sắc mấy mà lệch tuổi với sếp thì cũng bị loại.
Nên mình mới nói việc đánh giá bạn là chuyện của nhà tuyển dụng, việc của bạn là show cho nhà tuyển dụng kỹ năng bạn có. Nên bạn cứ đi ứng tuyển đi, rồi sẽ biết bản thân cần gì.

3 Likes

“Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”.
1/ Bằng Cao Đẳng(CĐ) xin việc khó hơn so với Đại Học(ĐH).
2/ Quên AI hay những major cần nhiều chất xám đi.

4 Likes

Đúng rồi quên AI đi bạn ạ. VN thì AI chưa có đất diễn. Muốn theo AI lại cần giỏi toán nữa. Cũng ít nơi tuyển.

Bạn thử tìm hiểu công việc Tester ở các công ty nước ngoài xem? Mình nghĩ nó phù hợp với năng lực và sở thích của bạn.
FSoft cũng là một sự lựa chọn tốt cho bắt đầu.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?