Cần lời khuyên: Hiện tại thì em đang trong tình trạng chán nản, không còn nhiệt huyết lập trình nữa

Chào anh chị trên diễn đàn, em hiện đang là sinh viên năm 3 ngành Công Nghệ Thông Tin
Hiện tại thì em đang trong tình trạng chán nản, không còn nhiệt huyết lập trình nữa :unamused:
Những năm trước em vẫn luôn hứng thú với lập trình, tìm hiểu ngôn ngữ, rồi viết app, web, lúc đó làm ra 1 sản phẩm thì em vui lắm, cố gắng tìm hiểu hơn, nhưng lúc lên năm 3, em lại cảm thấy chán nản, mất phương hướng, nhìn ba mẹ em vẫn phải gồng gánh để em đi học, em lại buồn, cảm hứng lập trình cũng mất đi
Em cố gắng tìm lại cảm hứng đó nhưng không được, mong mấy anh chị trên diễn đàn cho em lời khuyên với :neutral_face: liệu ko còn cảm hứng lập trình thì em còn có thể theo nghiệp lập trình được ko

9 Likes

Khổ thế :smiley: Nhưng bạn phải nói rõ nguyên nhân mất hứng thú với lập trình. Do chán nản, thiếu kiên trì, không hiểu được, bị áp lực, thiếu điều kiện , … Thật ra bạn theo nghành CNTT thì chắc chắn phải học về lập trình, mạng , … rồi chứ sao bị ba mẹ gồng gánh đi học được?
Bạn phải tập nói và chia sẻ cảm nghĩa của bạn thân với bố mẹ.
Sinh viên năm 3 chắc khoảng 21 - 22 tuổi rồi, trưởng thành rồi mà. Nên chia sẽ nguyện vọng bản thân, con muốn theo làm lập trình viên, con đam mê lập trình, … và có thể đăng ký thêm vài khóa học lập trình ở các trung tâm hoặc đăng ký anh Nguyễn Việt Nam Sơn (Sơn đẹp trai) chẳng hạn?
Nói chung trên con đường lập trình, ai cũng gặp phải cảnh chán nản cả. Chính mình cũng vậy.
Mình từng học C trên channel của anh Đạt rồi những gặp nhiều bài tập rất khó mà search GG chẳng ra, chưa kể nhiều bài giảng khó hiểu mà không channel nào trên Youtube làm hết nên mình rất nản. Sau đó thì coi vài bộ phim Hacker :slight_smile: thì mình thấy phiêu quá nên có quyết tâm lại, thực chất bạn có thể nghe nhạc Baroque hoặc Beethoven, Chopin , … để giảm stress, lấy lại tin thần.
Dù sao thì lập trình rất gian nan, không chứa những kẻ thiếu lòng kiên trì (không hàm ý chê bạn nhá :D)
Cố lên bạn ơi. Bạn không phải trường hợp duy nhất đâu.
****Nếu muốn lấy lại cảm hứng. Hãy coi vài bộ phim Hacker :smiley: , nghe nhạc giảm stress, xem những lời khuyên từ các chuyên gia lập trình , tham gia với cộng đồng nhiều hơn , …
Thân ái!

16 Likes

xem Algorithm hay JavaZone đi, bạn sẽ tự hiểu

3 Likes

Chào bạn…
Bạn nói mình thiếu kiên trì rất là đúng, thực sự thì từ lúc lên năm 3 thì mình công nhận mình thiếu kiên trì :unamused:
Mình cũng không biết tại sao mình lại mất cảm hứng, trình độ lập trình mình ko phải là tồi, trình độ tiếng Anh thì lại càng không, nhưng mình lo sợ liệu mình có thể tìm được việc không, nhìn ba mẹ mình gồng gánh với bạn bè giờ đã kiếm ra tiền thì mình càng chán nản, bây giờ khi tìm hiểu 1 công nghệ nào đó, mình chỉ xem qua loa, ko còn cảm giác hứng thú :unamused:
Cảm ơn lời khuyên của bạn, đúng là lâu rồi mình ko xem phim, phải ra rap coi vài bộ cho giảm stress, thực sự mình rất là stress, nhiều khi thấy bạn bè khen mình giỏi lập trình mà mình chỉ biết cười trừ, họ đâu biết mình ko còn hứng thú nữa, viết code cho có lệ chứ ko còn suy nghĩ nhiều :worried:

7 Likes

Cảm ơn lời khuyên của bạn, mình sẽ xem :expressionless:

2 Likes

UHM. Mà bạn ơi, xin bạn hãy nhớ điều này. MUỐN TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN GIỎI CHỈ VÌ TIỀN THÌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ THÀNH CÔNG.
Điều đó mình khẳng định 100%. Bạn không thể nói rằng mình không hứng thú lập trình chỉ vì mình sợ không có việc làm. Nếu bạn giỏi, thậm chí không đồng ý mấy công ty công nghệ cũng quyết kéo bạn cho bằng được. Dĩ nhiên là bạn có logic tốt, lập trình giỏi, vốn Tiếng Anh khá, đủ giao tiếp trong công nghệ.

Thật ra thì bạn không cần phải quan tâm chuyện này. Bạn bè kiếm ra tiền chẳng có gì phải ganh tị cả, nếu bố mẹ bạn nói thế thì bố mẹ bạn hơi bảo thủ tí xíu (xin lỗi nhé). Liệu họ kiếm tiền được nhưng duy trì để đủ sống không. Nói chung sống là để cống hiến cho nhân loại, cho thế giới. Không bao giờ sống vì tiền cả, giáo dục đã chứng mình điều đó.
Mà nói thêm, đừng xem qua loa mấy video dạy lập trình bổ ích như của anh Đạt hay anh Sơn nhé , … nếu xem qua loa thì thà không xem còn hơn vì tốn thời gian.
Bạn có thể lên Google search để tìm cách lấy lại sự lạc quan, năng lực để tiếp tục học lập trình.
Chúc bạn may mắn!

6 Likes

Em xem phim Kamen Rider Ghost có câu như thế này: Thành công đến từ 1% cảm hứng và 99% nỗ lực, nhưng nếu không có 1% kia thì 99% nỗ lực cũng không có tác dụng :triumph: fan Kamen Rider chia sẻ :v

8 Likes

Hehe, không biết có trùng hợp không nhưng dường như nó nhại câu này: Con người có 1% là trí thông minh, còn 99% là mồ hôi

6 Likes

Câu trên là của nhân vật Edison trong phim đó bác :)) có thể đạo diễn cải biên lại cho hợp với tình tiết phim.

2 Likes

Ùi, yên tâm, nganh này vẫn còn nóng, tự biết bản thân mình không tồi, thì không đến nổi nào đâu.
bạn bè kiếm ra tiền chỉ là số ít thôi, nhìn họ so sánh làm gi
Em đang nằm ở giữ lưng chừng của nhóm đa số với thiểu số. muốn bức phá mà chưa đủ sức thôi :smiley: đừng tị nạnh bạn bè, đừng đốt cháy giai đoạn. giai đoạn đại học là thời gian tốt nhất để học. Nhà không khó khăn quá cũng hạn chế đi làm.
Chỉ một năm nữa là hết gánh nặng rồi, lúc đó quay lại phụ giúp gia đình.
Coi vài bộ phim chẳng có tác dùng nhiêu đâu, được mây ngày lại xuôi, động lực cao nhất là phải từ nội lực của bản thân, em đặt mục tiêu và em hoàn thành nó là được, anh ngày trước đơn giản lắm: kết thúc học kỳ: năm trong top 10, bài tập nộp thầy cũng top 10 gửi nhanh nhất, làm nhóm thì dành làm cái xương xẩu nhất, trách nhiệm sẽ khiến em lao đầu vào nó thôi:D.
Đam mê ta làm được thì không nói làm gì, ta không đam mê mà ta làm được tức ta có thực lực.

11 Likes

Vãi, nghe tên tưởng phim về công nghệ máy tính. Thế quái nào là siêu nhân :smiley: :smiley: :smiley:

4 Likes

Bây giờ có nhiều thứ thú vị công nghệ mới hơn. Bạn thử tìm những thứ mới và làm xem có khơi dậy lại đam mê không nhé :smiley:

Cũng fan ruột Kamem Rider nè :smiley:

4 Likes

Không liên quan nhưng em mới phát hiện, nếu nhấn like rồi thì sau một thời gian sẽ không thể unlike :v không biết đây có phải dụng ý của anh @ltd không :))

Mà cách lấy lại tinh thần của mình là xem video về game của mấy hãng lớn + tí dầu ăn , à nhầm epic music là nuột :))

6 Likes

Có phải nhiều môn học không hiểu/ bị mất căn bản hoặc thi rớt nợ môn nhiều quá hay không?

trình độ lập trình mình ko phải là tồi, trình độ tiếng Anh thì lại càng không

Đâu, những gì bạn làm đâu, đưa lên Google Drive hoặc một cloud nào đó rồi chia sẻ cho anh em xem thử coi liệu có phải bạn đã lập trình được nhiều thứ hay ho?

nhiều khi thấy bạn bè khen mình giỏi lập trình mà mình chỉ biết cười trừ, họ đâu biết mình ko còn hứng thú nữa, viết code cho có lệ chứ ko còn suy nghĩ nhiều

Thực sự là học đến năm 3 thì nhiều sinh viên IT đã có thể kiếm tiền bằng công việc chuyên môn rồi. Mình nhớ có thằng bạn (nhỏ tuổi hơn), nó từng viết một Mobile App để trêu bạn gái nó thôi, nhưng sau đó thì kiếm được tiền từ cái App tào lao mía lau đó và được đề nghị một công việc tại công ty chuyên gia công cho nước ngoài.

6 Likes

Hóng ^^. Mình cũng giống bạn, từng rất thích lập trình năm nhất, năm hai nhưng từ năm 3 trở đi không còn mấy hứng thú nữa, khi làm xong 1 sản phẩm vẫn thấy rất vui nhưng khi bắt tay làm/học cái khác thì lại chán nản. Không biết những lúc chán nản như vậy mọi người lấy lại động lực bằng cách nào, có thể chia sẻ được không ạ?

2 Likes

Em nghĩ bác hơi nhầm rồi. Thực sự thì phải biết cân bằng giữa sự thông minh và cần cù. :blush:

Uhm, đúng đấu :slight_smile: Nhưng cần cù không ám chỉ vượt quá giới hạn đâu :smiley:

3 Likes

Bạn cảm thấy chán nản đơn giản vì bạn nghĩ nó không còn hấp dẫn :slight_smile: hãy nhìn theo góc thứ 3 và tự hỏi ai hay thứ gì đã làm vậy hay chỉ đơn thuần là suy nghĩ nhất thời thôi :slight_smile: Rồi buông lỏng đầu óc để suy ngẫm về đam mê của mình và như ae trên đã nói, xem những bộ phim về hacker thì cũng phiêu lên rấ nhiều đấy (nhưng cẩn thận cái này chỉ là nhất thời thui nhé :sunny:)! Chúc bạn sớm tìm lại đc con đường của mình :blush:

4 Likes

Bạn giống mình rồi. Hôm nào than thở với gấu. Gấu bảo Anh cứ yên tâm học đi, bố mẹ không nuôi được thì em nuôi!(Gấu em không đi học, đi làm lâu rồi.). Xong lại có động lực cày tiếp.:joy: Nói thế thôi, cố lên bạn, năm 3 rồi cơ mà.:blush:

2 Likes

bạn có gấu chưa ? chưa thì kiếm gấu để boost ngay :grinning: :blush:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?